Thuật toán Mobile Friendly là gì & Ưu điểm của website Mobile Friendly

Thuật toán Mobile Friendly là gì & Ưu điểm của website Mobile Friendly

Hiện nay, theo thống kê thì người dùng có xu hướng sử dụng thiết bị di động truy cập internet đến 90%. Do đó, Google đã nghiên cứu và xây dựng thuật toán Mobile Friendly. Nhưng Thuật toán Mobile Friendly là gì? Ý nghĩa và cách tối ưu cho thuật toán này như nào?… SEO Thành Công sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về thuật toán Mobile Friendly.

1. Thuật toán Mobile Friendly là gì?

Mobile Friendly (thân thiện với thiết bị di động) là một thuật toán của Google đã được cập nhật vào 21/4/2015. Mục đích của thuật toán này dùng để đánh giá mức độ thân thiện của website trên các điện thoại di động.

Nếu người dùng dễ nhìn, dễ tìm, dễ thao tác khi lướt một trang web bằng điện thoại. Thì website đó được xem là có tính thân thiện trên điện thoại.

Một website không thân thiện với di động là trang phải phóng to màn hình để xem thông tin mang đến trải nghiệm gây ức chế với người dùng hay ảnh bị vỡ, chữ bị xô lệch cũng vậy..

Những website được thiết kế Friendly Mobile thường được Google đánh giá cao hơn và có thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm cả ở mobile và desktop.

Sự ra đời của Mobile Friendly đã nhắm thẳng vào những website chưa thực hiện tối ưu tốt cho người dùng trên nền tảng thiết bị di động (mobile). Thứ hạng của trang web sẽ bị giảm nếu không có hỗ trợ người dùng trên mobile.

Thuật toán Mobile Friendly là gì?

Thuật toán Mobile Friendly là gì?

2. Website chuẩn Mobile Friendly là như thế nào?

Một trang web chuẩn thân thiện Mobile Friendly cần có đầy đủ những yếu tố sau:

2.1. Tốc độ load trang nhanh, phù hợp với từng phiên bản mobile

Yếu tố đầu tiên để xếp hạng web chuẩn Mobile Friendly là tốc độ load trang trên điện thoại phải nhanh tương đương với desktop. Thêm vào đó, kích thước màn hình lớn nhưng không cần xoay hay phóng to mới có thể xem được.

2.2. Giao diện đơn giản

Thiết kế giao diện web cần đơn giản và tránh sử dụng những phần mềm không phổ biến trên điện thoại như Flash.

2.3. Cỡ chữ to, dễ đọc

Website Mobile Friendly nên chọn cỡ phù phù hợp mà không cần phải phóng to thu nhỏ để dễ xem dễ đọc.

2.4. Không chèn nhiều quảng cáo spam

Thiết kế web thân thiện với điện thoại, bạn không chèn quá nhiều ảnh, video quảng cáo phức tạp khiến web trở nên rối mắt. Hay các đường link nên đặt cách nhau để tránh bị ấn đúp.

2.5. Tối ưu hình ảnh

Khi lướt web trên điện thoại, hình ảnh hay font chữ bị vỡ sẽ khiến người xem cảm thấy khó chịu và muốn thoát trang. Đối với web Mobile Friendly thì điều này tuyệt đối không thể xảy ra.

[CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM]

=> #5 công cụ tối ưu ảnh & 8 bước Seo hình ảnh

3. Cách tối ưu độ thân thiện với thiết bị di động

Tối ưu độ thân thiện với thiết bị di động

Tối ưu độ thân thiện với thiết bị di động

3.1. Cải thiện giao diện

Giao diện trên điện thoại rất quan trọng. Hình ảnh bị vỡ không không hiển thị đầy đủ, người dùng sẽ không thể xem được hết nội dung. Điều này sẽ mang đến trải nghiệm tồi tệ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá của cả người dùng và Google cho website của bạn.

Tình trạng vỡ size thường xảy ra khi chuyển giao diện từ máy tính sang điện thoại. Bạn tối ưu lại các kích thước sao cho cân đối với khung hình điện thoại và phù hợp với các nền tảng. Thêm vào đó, bạn nên chú ý tới font, cỡ chữ, size hình ảnh cần tạo cảm giác dễ chịu với người xem.

Cải thiện giao diện trên điện thoại với font chữ rõ, hình ảnh sắc nét là điều cần thiết để nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng.

3.2. Tăng tốc độ tải trang

Thời gian load trang là yếu tố ảnh hưởng rất lớn trong SEO. Để xác định tốc độ tải trang trên phiên bản mobile, bạn kiểm tra tại:

https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?hl=vi

Nếu điểm tốc độ load trang dưới 50 điểm, bạn nên tiến hành cải thiện dựa vào những gợi ý trong bảng kết quả kiểm tra.

3.3. Loại bỏ popup

Popup xuất hiện, có thể che mất phần lớn giao diện web ở điện thoại. Và Google cũng bắt đầu tiến hành xử phạt website dùng cửa sổ popup hoặc quảng cáo chuyển tiếp. Do đó, loại bỏ popup vừa độ thân thiện vừa tránh được hậu quả không tốt.

3.4. Responsive cho website

Với trang chưa tính Friendly Mobile, bạn nên tích hợp Responsive cho website. Cách này khá hiệu quả, vì Responsive cho phép web tự điều chỉnh để phù hợp trên mọi thiết bị từ: màn hình máy tính, laptop, máy tính bảng hay điện thoại di động.

3.5 Giảm tần suất quảng cáo adsense

Lazy Loading là kỹ thuật tối ưu hiệu suất website, được hiểu nôm na là việc load dữ liệu khi cần sử dụng đến chúng. Ví dụ khi người dùng vào 1 page thì chắc chắn không kéo xuống đến cuối trang để đọc nội dung cho nên điều bạn cần làm đó chính là khi người dùng scroll đến đâu thì dữ liệu sẽ trả ra đến đó. Điều này giúp tốc độ load trang nhanh hơn, cải thiện trải nghiệm người dùng.

Nếu website bạn đặt quảng cáo adsense, để tối ưu tốc độ và trải nghiệm người dùng bạn có thể sử dụng kỹ thuật Lazy Loading cho website load trước 2s, sau đó mới cho quảng cáo adsense tự động xuất hiện.

4. Tại sao website Mobile Friendly lại quan trọng?

Tầm quan trọng của website Mobile Friendly là gì?

Tầm quan trọng của website Mobile Friendly là gì?

Hiện nay, lượng người có thiết bị di động lên đến 79% và thường sử dụng điện thoại thông minh để lướt web. Theo một khảo sát, website không thân thiện với di động, người dùng rời đi gấp 5 lần website bình thường.

Khi hành vi của người sử dụng đã thay đổi chuyển sang các thiết bị mobile nhỏ gọn. Các trang web cần chú trọng đến thiết kế thân thiện với di để phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Ưu điểm của thiết kế web chuẩn Mobile Friendly là gì?

  • Cung cấp cho người dùng nhiều trải nghiệm tốt hơn khi lướt web
  • Khách hàng có thể thực hiện truy cập vào website dễ dàng
  • Thời gian tải trang tốt, nhanh hơn trên mọi thiết bị di động, máy tính bảng
  • Được Google đánh giá cao và xếp thứ hạng cao
  • Gia tăng tỉ lệ chốt đơn thành công

5. Cập nhật Mobile Friendly ảnh hưởng thế nào đến SEO?

Sau khi Google áp dụng thuật toán Mobile Friendly, kết quả xếp hạng của nhiều website đã bị ảnh hưởng trực tiếp.

Những trang web không đáp ứng được thuật toán đều bị loại bỏ khỏi danh sách kết quả tìm kiếm trên điện thoại, thậm chí thứ hạng trên desktop cũng bị đánh tụt. Ngược lại, website đáp ứng được Friendly Mobile có cơ hội xuất hiện trên top hơn. Và khi thứ hạng càng cao, tỷ lệ người truy cập sẽ tăng.

6. Cách kiểm tra website mình có thân thiện với thiết bị di động hay không?

Cách kiểm tra Mobile Friendly của web

Cách kiểm tra Mobile Friendly của web

Để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web, bạn có thể áp dụng hai cách phổ biến là: phương pháp thủ công và sử dụng phần mềm.

6.1. Phương pháp thủ công

Bạn đặt bản thân vào vị trí người dùng và tự trải nghiệm việc lướt web trên điện thoại. Nếu quá trình truy cập trang web của bạn nhanh, mượt, hình ảnh chữ rõ nét không bị vỡ và không phải phóng to hay thu nhỏ màn hình để xem nội dung. Như vậy thì thì website của bạn được xem là đạt yêu cầu về sự thân thiện.

Trong trường hợp, lướt web xuất hiện các tình trạng như: load chậm, font chữ lỗi không rõ, hình ảnh bị vỡ. Bạn cần kiểm tra lại và nâng cấp độ tương thích của web với điện thoại.

6.2. 2 Phần mềm hỗ trợ check mobile friendly

6.2.1. Google Mobile Friendly Test

Đây là phần mềm kiểm tra độ thân thiện của trang web với thiết bị di động. Đây là công cụ hỗ trợ check mobile friendly phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Để thực hiển kiểm tra, bạn truy cập theo đường link:

https://search.google.com/test/mobile-friendly.

Trong giao diện của trang này, bạn dán URL hoặc mã của website cần check vào ô địa chỉ và ấn chọn “Kiểm tra URL” hay “Kiểm tra mã”. Phần mềm này sẽ phân tích và trả kết quả lại sau đó.

Dựa trên kết quả phân tích của test Mobile friendly, bạn cần cải thiện, xử lý các vấn đề vướng mắc để tối ưu độ thân thiện của trang.

6.2.2. Thinkwithgoogle

Cũng là một trong những sản phẩm kiểm tra độ thân thiện của website được Google phát triển. Khác với Mobile Friendly Test thì Thinkwithgoogle hiển thị cho chúng ta biết được kết quả độ thân thiện với di động 3G hoặc 4G dựa trên tốc độ tải trang. Hơn nữa, công cụ này cũng đưa ra cho mọi người những lời khuyên cải thiện website.

Đường link truy cập công cụ: https://www.thinkwithgoogle.com/feature/testmysite/

Với nội dung chia sẻ về thuật toán Mobile Friendly là gì trên đây, SEO Thành Công hi vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về thuật toán này để áp dụng tốt trong việc tối ưu trang web của mình.

Nguồn: SEO THÀNH CÔNG

Minh Nguyễn

CEO & CO-FOUNDER SEO THÀNH CÔNG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ