Thuật toán phân trang & 7 cách triển khai Pagination (2023)

Thuật toán phân trang & 7 cách triển khai Pagination (2023)

Tìm hiểu Pagination là gì? Đây là một kỹ thuật được dùng phổ biến hiện nay. Để sử dụng thuật toán này, chúng ta cần hiểu rõ các cách triển khai cũng như ưu nhược điểm nhằm tránh giảm các tín hiệu xếp hạng của trang web. Hãy cùng SEO Thành Công tìm hiểu thêm về thuật toán Pagination qua bài viết dưới đây nhé.

1. Pagination là gì?

Pagination là thuật toán phân trang, đây chính là quá trình kết nối của một chuỗi các trang đích, có nội dung tương tự nhau, hoặc các nội dung trong một phần nhất định trên cùng một trang được phân trang khác nhau.

Tổng quan về Pagination & Thuật toán ảnh hưởng trong SEO như thế nào?

Tổng quan về Pagination & Thuật toán ảnh hưởng trong SEO như thế nào?

2. Thuật toán phân trang có ảnh hưởng đến SEO không?

Như SEO Thành Công đã đề cập ở trên, Pagination nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các SEOer. Vậy vì sao lại có những ý kiến trái chiều này? Những ảnh hưởng tiêu cực mà Pagination có thể gây ra cho trang web của bạn khi chưa được tối ưu là gì?

2.1. Ảnh hưởng thu thập dữ liệu Website của Bot Google

Sau khi phân trang, bạn cần ưu tiên chọn những site quan trọng nhất trên website chủ hoặc site gốc ban đầu được phân trang (ví dụ như Tools tìm kiếm Google). Nguyên nhân là do khi website có lượng dữ liệu rất lớn.

Bot Google cần chọn lọc các chủ đề và tần suất truy cập của người dùng để truy cập dữ liệu của web. Tức là có thể một hoặc một số chủ đề trong website của bạn có thể không được lập chỉ mục, không được thu thập thông tin dữ liệu.

2.2. Nội dung mỏng (Thin Content)

Trong nhiều trường hợp, việc phân trang dẫn đến nội dung content của site bị “mỏng” đi, sơ sài, cung cấp quá ít thông tin giá trị cho người dùng. Việc này khiến cho Bot Google không thu thập, không xếp hạng các thin content này. Cần lưu ý, Google luôn đánh giá cao những nội dung có tính giá trị với người dùng.

2.3. Tạo ra các nội dung trùng lặp

Vậy là bạn đã biết được Pagination là gì? Tiếp theo, cùng tìm hiểu nội dung trùng lặp ảnh hưởng như thế nào bạn nhé. Nội dung trùng lặp này dễ gặp nhất ở các site thương mại điện tử, vì thường các sản phẩm chỉ khác nhau ở 1 vài chi tiết đặc trưng như màu sắc, kiểu dáng, size…

Chúng có nhiều điểm tương đồng khi thực hiện SEO Onpage. Chẳng hạn như trùng lặp title, thẻ Meta, H1, văn bản chứa kết nối…

Bot Google không có khả năng nhận biết các trang có chủ đề tương tự này có thật sự đang hiển thị những sản phẩm khác nhau hay không. Do vậy, dẫn đến tình trạng Bot có thể bỏ qua 1 số site, chỉ thu thập dữ liệu của 1 số site hoặc đánh dấu trang web của bạn đang bị trùng lặp chủ đề.

2.4. Làm giảm các tín hiệu xếp hạng

Hiểu đơn giản là những site được phân trang thì sự tín nhiệm xếp hạng sẽ bị chia đều cho toàn bộ các trang được phân ra và làm giảm các tín hiệu xếp hạng này.

Google là ví dụ điển hình nhất cho việc sử dụng thuật toán phân trang Pagination khi hiển thị kết quả tìm kiếm

Google là ví dụ điển hình nhất cho việc sử dụng thuật toán phân trang Pagination khi hiển thị kết quả tìm kiếm

3. Vì sao chúng ta cần triển khai thuật toán phân trang Pagination

3.1. Tăng trải nghiệm người dùng

Mục đích của kỹ thuật phân trang Pagination là giúp chia nhỏ thông tin thành từng phần, tránh tình trạng nhiều thông tin cũng thể hiện trong một trang có thể dẫn đến tình trạng quá tải trang, đồng thời giúp quản trị viên quản lý web tốt hơn.

Thuật toán Pagination cũng giúp người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn, giúp họ có thể nhanh chóng tìm thấy thông tin mong muốn hơn.

Ví dụ: với 1 trang web thương mại điện tử, sẽ hiển thị những thông tin cơ bản về sản phẩm như hình ảnh, giá… trên trang chủ. Nếu người dùng quan tâm đến sản phẩm này, họ sẽ click vào ảnh hoặc giá đã được gắn Call-to-Action để biết đầy đủ thông tin về sản phẩm hơn.

3.2. Điều hướng dễ dàng hơn

Pagination giúp phân bổ content một cách hợp lý nhất trên website, điều hướng, mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng. Đặc biệt, cách tốt nhất để điều hướng hiệu quả cho người dùng là sử dụng CTA. Thậm chí, trong trường hợp không có CTA, Pagination cũng hỗ trợ điều hướng rất tốt.

Tại sao cần triển khai thuật toán phân trang trong WordPress

Tại sao cần triển khai thuật toán phân trang trong WordPress

3.3. Thời lượng truy cập tăng lên và tỷ lệ thoát giảm đi

Việc phân trang, đánh số trang trên site giúp người dùng biết được có tất cả bao nhiêu trang với nội dung, thông tin tương tự. Nếu họ thật sự thấy hứng thú với những nội dung này – bằng chứng là họ đã đọc hết nội dung ở trên, để truy vấn đến cuối trang và thấy được số trang được đánh dấu, người dùng sẽ tiếp tục xem những trang tiếp theo. Chính nhờ vậy, Pagination đã giúp tăng thời lượng truy cập, đồng thời giảm tỷ lệ thoát giảm của người dùng.

3.4. Hiển thị tối ưu trên di động

Pagination không chỉ có nhiều ưu điểm vượt trội với site trên máy tính, mà còn có thể hiển thị tối ưu trên di động, giúp người dùng dễ dàng thao tác và tìm kiếm hơn.

4. Top 7 cách triển khai thuật toán phân trang Pagination 

Những thay đổi của Google có ảnh hưởng lớn và mang tính quyết định đến việc triển khai kỹ thuật phân trang Pagination. Cụ thể là Google thông báo dừng sử dụng và hỗ trợ 2 thẻ rel = “prev” và rel = “next” – 2 thẻ phổ biến nhất nhằm thông báo cho Bot Google những site nào đã và đang triển khai Pagination. Việc này nhấn mạnh sự cần thiết của triển khai Pagination chính xác nhưng cũng đồng thời nhận nhiều phản ứng trái chiều của các SEOer.

Có nhiều phương pháp khác nhau để kiểm tra Pagination trên site. Dưới đây SEO Thành Công xin giới thiệu đến bạn đọc 7 cách kiểm tra phổ biến nhất

4.1. Kiểm tra pagination hiện tại trên website

Đầu tiên, chỉ cần click chuột phải, truy cập vào phần “Kiểm tra yếu tố”; sau đó nhấn tổ hợp “CTRL + F” và nhập cụm từ “canonical”; thẻ rel=canonical” href=”the url” của trang sẽ hiện ra.

Pagination là gì? Cách kiểm tra Pagination - Phân trang trong html

Pagination là gì? Cách kiểm tra Pagination – Phân trang trong html

4.2. Nội dung được phân trang phải unique và liên quan nhau

Cần chắc chắn nội dung được phân trang có content unique và có liên quan đến nhau, có tác động tích cực tới người dùng – Những sản phẩm thuộc cùng danh mục cũng cần có mô tả khác nhau. Nguyên nhân là do Bot tìm kiếm của Google có khả năng thu thập nội dung từ  những trang khác nhau, sau đó có khả năng lựa chọn một site hoàn chỉnh nhất đã được Pagination.

4.3. Sử dụng các từ khóa một cách thông minh

Để có liên kết ngược lại với site cao nhất, các từ khóa của website nên là anchor text – Nghĩa là những từ khóa chưa trong các văn bản liên kết.

Đơn giản nhất, nên dùng những từ khóa phụ khác nhau và có liên quan đến từ khóa chính vừa không “ăn thịt” từ khóa chính, vừa giảm sự cạnh tranh của cùng 1 từ khóa của trang đã được pagination.

4.4. Sắp xếp các mục theo thứ tự ưu tiên

Các mục trên site cần được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những content phổ biến, được tìm nhiều nhất. Những site đã Pagination này cũng nên chứa một hoặc 1 vài liên kết link trực tiếp tới site đích bằng đường dẫn breadcrumb để dễ điều khiển hơn.

4.5. Sử dụng thẻ rel = canonical

Trước khi dùng thẻ rel = canonical, bạn nên tạo thêm 1 page “Xem tất cả” – page chứa tất cả những sản phẩm đã phân trang theo các danh mục cụ thể hoặc chứa đầy đủ thông tin trên website.

Sau đó, bạn tạo thẻ canonical trên tất cả site mà Pagination điều hướng đến, đặt trên URL “Xem tất cả”. Thẻ canonical được thêm vào URL như sau:

<link rel = “canonical” href = “https://yoursite.com/products/view-all.html”>

Để tối ưu hóa thẻ rel = “canonical”, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Tốc độ tải trang “Xem tất cả” cần phải nhanh. Nếu bạn đang để quá nhiều sản phẩm vào 1 site, bạn nên nghĩ đến phương án phân trang thành nhiều danh mục sản phẩm khác nhau để tăng tốc độ tải trang..
  • Các liên kết được thêm vào Pagination html cần đạt chuẩn để sẵn sàng thu thập dữ liệu.
Thẻ rel = canonical trong pagination html

Thẻ rel = canonical trong pagination html

4.6. Thiết kế các trang được phân trang theo tiêu chuẩn

Đây là cách khó nhất để triển khai Pagination, đồng thời cũng gây ra nhiều bất cập nhất. Nguyên nhân do trang đã được phân trang thường nằm sâu trong cấu trúc liên kết của trang, và thường không phải tất cả các trang này đều index.

4.7. Điều chỉnh facet navigation (điều hướng nhiều chiều)

Điều hướng nhiều chiều là việc thêm bộ lọc nhằm hiển thị tùy theo tùy chọn của người dùng. Bộ lọc này có khả năng tạo ra các URL mới và độc nhất dựa trên thông số mà người dùng đã sử dụng để lọc.

Chính vì vậy, điều hướng nhiều chiều có thể tạo ra vô số các URL có khả năng index và thu thập. Việc này cũng dẫn đến nhiều content của page sẽ bị trùng lặp, và site cần được phân trang để điều hướng nhiều chiều.

Cách hiệu quả nhất chính là sử dụng công cụ ngăn việc tạo ra các URL mới, dựa trên bộ lọc mà người dùng đang dùng. Công cụ phổ biến nhất hiện nay là AJAX – cho phép load tất cả dữ liệu từ server mà không cần reload page.

Như vậy, bạn đã biết được Pagination là gì? Những ưu điểm mà Pagination mang đến là không thể bàn cãi. Tuy nhiên, để khắc phục những nhược điểm mà thuật toán phân trang Pagination có thể mang đến đòi hỏi người xây dựng trang web hiểu rõ về tool này.

Qua đó, tối ưu hóa và mang lại tương tác tốt nhất cho trang web và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Nguồn: SEO THÀNH CÔNG

Minh Nguyễn

CEO & CO-FOUNDER SEO THÀNH CÔNG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ