Hướng dẫn sử dụng Google Analytics chi tiết A-Z (mới 2021)

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics chi tiết A-Z (mới 2021)

Google Analytics là gì? Công cụ Google Analytics chắc chắn không xa lạ gì với anh em SEOer hay Adwords. Tuy nhiên, Google Analytics có rất nhiều tính năng mà không phải ai cũng biết để hỗ trợ và quản lý website một cách hiệu quả.

Bài viết này, Seo Thành Công sẽ hướng dẫn sử dụng Google Analytics, chức năng và 3 cách cài đặt Google Analytics mới nhất 2021.

1. Google Analytics là gì?

Google Analytics là công cụ theo dõi và thống kê số liệu liên quan đến hoạt động của website miễn phí được phát triển bởi đội ngũ Google.

Nhờ có Google Analytics, việc quản trị website được trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Công cụ cho phép người quản trị đánh giá tình trạng website một cách tổng quan qua số liệu mà GA cung cấp.

Google Analytics cho biết số lượng người dùng truy cập, tỷ lệ thoát, tỉ lệ phiên/ trang…Bên cạnh đó còn cung cấp nhiều chỉ số phản ánh hành vi của người dùng trên website.

Cách thức Google Analytics hoạt động. Cách sử dụng Google Analytics như thế nào?

Cách thức Google Analytics hoạt động. Hướng dẫn sử dụng Google Analytics cơ bản

2. Google Analytics hoạt động thế nào?

2.1. Thu thập dữ liệu (Data Collection)

Để thu thập dữ liệu thông tin về người dùng, người quản trị cần tạo tài khoản Google Analytics và sử dụng một đoạn mã Javascript cài đặt trực tiếp vào mã nguồn website. Đoạn mã này có cơ chế thu thập thao tác, hành động của người dùng trên website của bạn.

Công cụ Analytics ngoài việc thu thập thông tin về số lượng người dùng, lượt click, thời gian truy cập, thì còn thu thập được dữ liệu các loại thiết bị truy cập với mục đích phân tích dữ liệu cơ bản về nhân khẩu học của người dùng.

2.2. Xử lý dữ liệu (Configuration)

Sau khi thu thập dữ liệu, dữ liệu này được truyền đến máy chủ của Google và trải qua quá trình chuyển đổi từ dạng dữ liệu sơ cấp ban đầu sang dạng dữ liệu thứ cấp. Sau đó, Google Analytics sẽ tiến hành phân tích dữ liệu và báo cáo.

Cách GA xử lý dữ liệu

Cách GA xử lý dữ liệu

2.3. Lọc chỉ số cần theo dõi (Processing)

Nhà cung cấp Google cho cho bên quản trị website lựa chọn chỉ số muốn theo dõi thông qua bộ lọc Filter – do bạn thiết lập và xuất ra các kết quả phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là khi thông tin đã được xử lý và lưu trong database thì thông tin sẽ không thể thay đổi được nữa. Vì vậy, bạn cần cẩn trọng nếu sử dụng bộ lọc.

2.4. Báo cáo (Reporting)

Sau khi các dữ liệu được xử lý, Google Analytics sẽ báo cáo với bạn các thông tin cần thiết. Khi đó, người quản trị sẽ nhận lại báo cáo thống kê các hoạt động liên quan đến website.

Báo cáo Google Analytics

Báo cáo Google Analytics

3. Chức năng của Google Analytics

3.1. Lưu lượng truy cập

Chức năng thống kê lưu lượng truy cập giúp người quản trị nắm được nguồn lưu lượng đến từ đâu, người dùng mới chiếm bao nhiêu % lượng truy cập, người dùng truy cập từ trình duyệt nào, thời gian trên phiên của mỗi lượt truy cập..Báo cáo có thể tùy chỉnh theo mục đích của người quản trị.

Cách xem Google Analytics thống kê lưu lượng truy cập

Cách xem Google Analytics thống kê lưu lượng truy cập

3.2. Báo cáo thời gian thực

Google Analytics cập nhật dữ liệu và báo cáo lượt truy cập theo thời gian thực của người dùng trong vài giây. Báo cáo thời gian thực của GA giúp người quản trị phân tích được số người đang ở trên website, họ đang truy cập vào trang nào, họ đến từ nguồn nào hay họ đến từ vị trí địa lý nào.

Hướng dẫn dùng Google Analytics - Chức năng báo cáo thời gian thực

Chức năng báo cáo thời gian thực

3.3. Theo dõi đối tượng

Google Analytics có chức năng theo dõi đối tượng về nhân khẩu học, hành vi, luồng người dùng… Đây được coi là chức năng rất hay bởi nó giúp bạn phân tích sâu hơn về đối tượng đang quan tâm đến website bạn. Từ báo cáo này, giúp bạn nắm được mục tiêu, thay đổi nội dung sao cho phù hợp với chiến dịch Marketing của bạn hơn.

3.4. Chuyển đổi

Bạn hiểu đơn giản như này, Google Analytics cho phép bạn cài đặt mục tiêu chuyển đổi với mục đích theo dõi hiệu quả của các chiến dịch. Ví dụ, ở đây mình đang theo dõi sự kiện Click zalo, Google Analytics cho bạn biết có bao nhiêu lượt chuyển đổi từ sự kiện này và lượt chuyển đổi từ nền tảng nào.

Xem lượt chuyển đổi Google Analytics

Xem lượt chuyển đổi Google Analytics

3.5. Hành vi

Báo cáo về hành vi người dùng cho người quản trị nắm được số lần xem trang, thời gian trung bình trên trang, các phiên được người dùng tương tác để phân tích và cải thiện nội dung cho website.

Số phiên trong Google Analytics là gì?

Số phiên trong Google Analytics là gì?

=> 5 chức năng chính của Google Analytics này là những chức năng cơ bản nhất mà một người quản trị web cần phải nắm bắt được. Phần tiếp theo sẽ là 3 cách cài đặt và hướng dẫn sử dụng Google Analytics cơ bản nhất.

4. #3 Cách cài đặt Google Analytics 2021

4.1. Cách cài Google Analytics phiên bản cũ

Bước 1: Cách đăng kí Google Analytics

Khai báo Google Analytics, Đầu tiên đăng nhập vào GA ở đây bạn dùng luôn tài khoản Gmail để đăng nhập (nhưng nên nhớ là dùng Gmail riêng dành cho một dự án bạn đang triển khai thôi nhé).

Sau đó, bạn được dẫn đến cửa sổ khai báo đăng kí thông tin cho website.

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics phiên bản cũ

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics phiên bản cũ

Bước 2: Ở đây để thiết lập bản Google Analytics cũ thì bạn nhấp chọn “Hiển thị tuỳ chọn nâng cao” như ảnh dưới đây.

Nhấp chọn "hiển thị tuỳ chọn nâng cao"

Nhấp chọn “hiển thị tuỳ chọn nâng cao”

Bước 3: Sau khi chọn thiết lập nâng cao thì bạn chọn thuộc tính “Chỉ tạo một thuộc tính UA”

Chỉ tạo một thuộc tính UA

Chỉ tạo một thuộc tính UA

Bước 4: Sau khi thiết lập xong tài khoản, bạn tiếp tục điền thông tin phù hợp cho website

Sau khi thiết lập xong, bạn sẽ được nhận mã Tracking Code (mã theo dõi website)

Điền thông tin website vào các trường thông tin

Điền thông tin website vào các trường thông tin

Bước 5: Chèn mã Tracking Code vào website

Chèn mã Tracking Code vào website

Chèn mã Tracking Code vào website

Đoạn mã theo dõi này bạn copy và dán chúng vào phần header của website. Nếu bạn là người có quyền quản trị website có thể dán thẳng mã theo dõi này vào phần mã nguồn. Trong trường hợp, bạn chỉ được share quyền biên tập và sử dụng một số chức năng khác thì bạn chỉ cần cài đặt Plugin Insert Headers and Footers rồi copy đoạn mã vào phần Script Header.

Bước 6: Cài đặt Google Analytics cho website

Trong trường hợp dưới đây, mình dán thẳng vào phần header của mã nguồn.

Cài đặt Google Analytics bằng cách chèn mã code vào website

Cài đặt Google Analytics bằng cách chèn mã code vào website

4.2. Cách sử dụng Google Analytics phiên bản mới

Bước 1: Tạo tài khoản Google Analytics

Bước 1 ở đây bạn làm như hướng dẫn cài phiên bản cũ mà mình đã nói ở trên nhé!

Cách tạo tài khoản Google Analytics

Cách tạo tài khoản Google Analytics

Bước 2: Sau khi thiết lập xong tài khoản, bạn thiết lập luồng dữ liệu

Thiết lập luồng dữ liệu cho website

Thiết lập luồng dữ liệu cho website

Bước 3: Xong! Google Analytics phiên bản GA4 đã được cài đặt!

Cài đặt Google Analytics thành công!

Cài đặt Google Analytics thành công!

4.3. Cách tạo Google Analytics bằng Google Tag Manager

Bước 1: Thiết lập thông tin tài khoản

Cách cài đặt Google Tag Manager đơn giản nhất

Thiết lập thông tin tài khoản trên nền tảng web

Bước 2: Cài đặt mã theo dõi

Sau khi đã tạo tài khoản xong, Tag Manager sẽ cho bạn một đoạn mã tracking để cài đặt vào mã nguồn website

Lấy mã gắn lên website

Cài đặt mã theo dõi Tracking code

Bước 3: Tạo thẻ mới

Tạo thẻ mới

Tạo thẻ mới

Bước 4: Chọn Thẻ Google Analytics. Ở đây bạn có thể chọn 2 phiên bản GA cũ và GA mới

Chọn Google Analytics GA4

Chọn nền tảng GA Cấu hình UA hoặc GA4 tùy bạn chọn

Bước 5: Liên kết thẻ của bạn với theo dõi Google Analytics

Để liên kết được thẻ theo dõi trong Google Analytics, bạn cần nhập mã thuộc tính web của mình (phần này được lấy trong GA nhé).

Cách lấy ID theo dõi:

Vào Google Analytics -> Luồng dữ liệu (tại phần Quản trị) -> Nhấp vào luồng dữ liệu của bạn -> Thông tin chi tiết về luồng web.

Lấy mã đo lường từ Google Analytics

Lấy mã đo lường từ Google Analytics

Tiếp theo là bạn dán mã đo lường vào phần liên kết mã đo lường giữa Tag Manager và Google Analytics.

Dán mã đo lường vào GTM

Dán mã đo lường vào GTM

Bước 6: Chọn một trigger để xác định khi thẻ được ghi lại

Tiếp theo, bạn chọn một trình kích hoạt. Trigger này có nhiệm vụ ghi lại dữ liệu khi có ai đó truy cập vào trang bạn cài đặt. Ở đây, các bạn nên chọn All page để nhận thông tin chi tiết mỗi khi ai truy cập vào website bạn.

Cách sử dụng Google Tag Manager chi tiết, dễ hiểu

Chọn trigger “All Page” để trigger ghi nhận dữ liệu của toàn website

Bước 7: Lưu thẻ của bạn

Khi đã cài đặt theo đúng mong muốn của bạn rồi thì bạn hãy Save thẻ này lại.

Lưu cấu hình thẻ

Lưu cấu hình thẻ

Bước 8: Kích hoạt thẻ

Tiếp theo, nhấn Gửi để Google Tag Manager nhận các thẻ bạn đã cài đặt. Như vậy, bạn đã hoàn thành các bước cài đặt  thẻ Google Tag Manager rồi.

Gửi cho GTM xác nhận

Kích hoạt thẻ bằng cách nhấp “Gửi”

=> Trên đây là 3 cách hướng dẫn sử dụng Google Analytics chi tiết, đầy đủ nhất. Tuy nhiên, mình khuyên mọi người nên sử dụng cách 3 – tạo qua Google Tag Manager.

Trên đây, Seo Thành Công đã phân tích về khái niệm Google Analytics là gì, cách thức hoạt động, chức năng và cách cài đặt và hướng dẫn sử dụng Google Analytics cơ bản. Hy vọng, bài viết này giúp ích được cho các bạn chưa hiểu rõ về Google Analytics. Chúc bạn thành công!

Minh Nguyễn

CEO & CO-FOUNDER SEO THÀNH CÔNG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ