Tóm tắt nội dung
Ahrefs được biết đến là một trong những công cụ phổ biến giúp xây dựng liên kết trong SEO. Vậy công cụ Ahrefs là gì? Cách sử dụng Ahrefs như thế nào? Nội dung bài viết bên dưới, SEO THÀNH CÔNG sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ này cũng
1. Công cụ Ahrefs là gì?
Ahrefs là một trong những công cụ phân tích SEO tốt nhất hiện nay. Giống như Google, nó chứa các công cụ để xây dựng liên kết, nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, theo dõi thứ hạng và kiểm tra trang web.
Hơn nữa, Ahrefs được rất nhiều người ưa sử dụng bởi nó gần như là một công cụ gộp lại của 2 công cụ Webmaster và Analytics. Tuy nhiên, chắc chắn là độ chính xác của nó không bằng 2 công cụ của Google phát triển nhưng Ahrefs tập hợp khá nhiều chức năng và dễ sử dụng.
2. 10 tính năng chính của công cụ Ahrefs
2.1. Ahrefs Rank (AR)
Ahrefs Rank (AR) là thứ hạng của website. Dựa vào chất lượng và số lượng backlink, phần này sẽ giúp bạn nhận định xem website của mình đang ở mức nào để có chiến lược SEO phù hợp.
2.2. URL Rating
URL Rating là chỉ số để đo lường độ uy tín của một URL cụ thể trên website. Chỉ số này được giới hạn từ 1 đến 100 điểm. Giá trị UR càng lớn thì liên kết càng có độ tin tưởng. Vì vậy, chỉ số UR càng cao thì khả năng website của bạn cũng sẽ được xếp hạng cao trên Google .
2.3. Domain Rating
Domain Rating (DR) được biết đến là giúp đo độ uy tín trung bình của cả domain.
2.4. Backlinks
Backlink chính là những liên kết đ ến từ các diễn đàn, blog, website, các mạng xã hội khác đến website của bạn. Ahrefs sẽ hiển thị tổng số backlink trỏ về website hoặc URL mục tiêu. Một website với càng nhiều Backlink có chất lượng thì cơ hội đạt Top sẽ càng cao.
2.5. Referring Domains
Referring domains chính là những domain có link trỏ về website của bạn. Số lượng backlink trỏ về website của bạn cần được cân đối so với số lượng domain đang trỏ về website.
Với referring domain bạn có thể kiểm tra các dạng link bẩn hay domain không mong muốn mà đối thủ chơi xấu bắn vô website mình.
2.6. Organic keywords
Organic keyword chính là số từ khóa được tìm kiếm và xuất hiện trong top 100.
2.7. Organic traffic
Organic traffic thể hiện số lượng lượt truy cập vào website đến từ lượt tìm kiếm tự nhiên của người dùng thông qua Google search.
2.8. Top page
Top pages sẽ hiển thị traffic, value, keywords của các URL trong một domain theo thứ tự giảm dần. Với Top page bạn có thể kiểm tra và tối ưu bài viết trên trang, nắm bắt được traffic web đến từ đâu và URL nào. Hay URL nào cần tối ưu cải thiện…
2.9. Keyword Difficulty
Keyword difficulty hay độ khó từ khóa, thể hiện độ khó để đạt được vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể.
2.10. Traffic Value
Số liệu cho biết giá trị của traffic không phải trả tiền của website, nếu traffic đó được mua qua Google Ads. Nghe có vẻ khó hiểu đúng không nào? Hiểu một cách đơn giản hơn nghĩa là con số này ước lượng nếu như với traffic như này thì bạn sẽ mất bao nhiêu tiền hàng tháng nếu như chạy Google Ads.
3. Hướng dẫn sử dụng Ahrefs tìm từ khóa
3.1. Phân tích URL đối thủ cạnh tranh trong Site Explorer
Bước này dùng để phân tích URL đối thủ. Sau khi bạn đã chọn được một đối thủ cho mình, hãy vào phần Ahrefs Keywords Explorer và nhập URL vào.
3.2. Tìm Organic Keywords
Bạn vào “Organic keywords” ngay dưới “Organic search”. Các từ khóa sẽ xuất hiện tại đây. Gợi ý cho bạn nhiều ý tưởng hữu ích trong việc nghiên cứu từ khóa. Tuy nhiên, để nghiên cứu từ khóa mới, bạn cần chọn lọc những ý tưởng hay.và sử dụng filter
3.3. Sử dụng Filters (bộ lọc)
Trươc khi sử dụng bộ lọc bạn cần nắm vững về thẩm quyền của trang web của bạn để xác định những từ khóa mà bạn nên nhắm mục tiêu.
3.4. Theo dõi keywords mới của đối thủ
Bạn chỉ cần click vào mục New ở phía dưới mục organice keywords sẽ có thể theo dõi những từ khóa mới của đối thủ.
3.5. Xem trang tốt nhất của đối thủ
Để tìm trang tốt nhất của đối thủ bạn cần phải truy cập vào organic search và click vào Top pages.
Backlinks cũng như các social signals sẽ giúp bạn xác định rằng các topics này có giá trị. Và điều này xác nhận rằng các đối thủ của bạn đã chọn được content hấp dẫn cho chủ đề đó.
Bảng xếp hạng từ khóa mạnh của các đối thủ sẽ xuất hiện, đây cũng là cách xác thực của Google rằng đối thủ của bạn đã đi đúng cách. Nó cung cấp cho bạn khả năng sáng tạo nội dung và pages mà ngành của bạn đang thực sự quan tâm.
4. Technical SEO – Tìm Broken Backlinks
- Đầu tiên, bạn cần mở công cụ “Site explorer” và nhập tên miền của bạn.
- Sau đó vào phần “Backlink” và chọn “Broken”. (Như hình minh họa dưới của mình). Và xong, bạn đã tìm được các liên kết bị gãy. Hãy tìm chúng và khắc phục chúng bằng cách gỡ các link gãy ra khỏi website.
Trên đây là hướng dẫn cơ bản giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về Ahrefs, các tính năng và cách sử dụng nó. SEO THÀNH CÔNG hy vọng rằng những hướng dẫn này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc công cụ Ahrefs là gì, hướng dẫn sử dụng Ahrefs cùng những kiến thức liên quan đến công cụ này. Chúc bạn thành công!