Thuật toán Google Hummingbird là gì & 4 cách để thân thiện với thuật toán

Thuật toán Google Hummingbird là gì & 4 cách để thân thiện với thuật toán

Google luôn thay đổi, nâng cấp và cho ra đời các thuật toán mới nhằm tối đa trải nghiệm của người dùng – trong đó nổi bật phải kể đến thuật toán Hummingbird.

Vậy thuật toán Google Hummingbird là gì? Doanh nghiệp cần xây dựng website như nào để tối ưu hóa với thuật toán này? Hãy cũng SEO Thành Công tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

1. Thuật toán Google Hummingbird là gì?

Giống như tên gọi của mình, thuật toán Google Hummingbird là thuật toán xuất phát từ đặc tính loài chim ruồi: nhanh chóng, chính xác. Thuật toán ra đời nhằm mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm tốt, nhanh và chính xác với nhu cầu truy vấn của họ.

Thuật toán Hummingbird được biết đến là một thuật toán tìm kiếm mà Google tạo ra nhằm mang đến những kết quả tìm kiếm tốt nhất, nhanh, chính xác và phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Thuật toán Google Humming Bird (Thuật toán Chim ruồi) là gì & Lịch sử ra đời của thuật toán chim ruồi

(Thuật toán Chim ruồi) Thuật toán Google Hummingbird là gì & Lịch sử ra đời của thuật toán chim ruồi

2. Lịch sử & mục đích ra đời của Google Hummingbird là gì?

Google Hummingbird đã được công bố vào ngày 26 tháng 9 năm 2013 – tại sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập của Google. Nhưng phát hành dự kiến là ngày 20 tháng 8 năm 2013 – gần 1 tháng trước ngày chính thức được công bố.

Và theo Giám đốc của Google lúc đó – Kỹ sư phần mềm Amit Singhal, chia sẻ với nhà báo Danny Sullivan, kể từ năm 2001, mới có một thuật toán được viết lại xuất sắc như Hummingbird.

Hummingbird có khả năng xem xét ngữ nghĩa của từ khóa, ngữ cảnh, vị trí, thời gian, thiết bị khi từ khóa được tìm kiếm. Mục đích là trả ra những kết quả nhanh, chính xác và phù hợp nhất với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Các trang không chỉ khớp với một từ khóa chính mà còn khớp với các từ khóa liên quan (ví dụ như từ khóa bổ nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa, từ khóa đồng nghĩa…)

Hummingbird hỗ trợ người dùng tìm kiếm nhanh và chính xác nhất

Hummingbird hỗ trợ người dùng tìm kiếm nhanh và chính xác nhất

3. Lợi ích thuật toán chim ruồi Hummingbird mang lại

3.1. Giúp người dùng tìm kiếm thông tin chính xác nhất trong thời gian ngắn

Hummingbird cho phép hiển thị kết quả tìm kiếm cho toàn bộ truy vấn, do thuật toán này có khả năng tìm kiếm từ khóa và khớp nó với toàn bộ cụm từ. Điều này hỗ trợ tốc độ tìm kiếm chính xác nhất cho người dùng

3.2. Hiểu ý định tìm kiếm của người dùng

Thuật toán chim ruồi cũng có khả năng giúp phân tích ngữ cảnh, ngữ nghĩa từ khóa người dùng đang tìm kiếm, từ đó phân tích và đưa ra kết quả phù hợp nhất.

3.3. Dự đoán và đưa ra kết quả gợi ý khi người dùng truy vấn

Đồng thời thuật toán Hummingbird cũng đưa ra những gợi ý, đề xuất khi người dùng đang gõ từ khóa tìm kiếm; qua đó trả kết quả phù hợp và chính xác nhất.

Lợi ích của thuật toán Google Hummingbird là gì?

Lợi ích của thuật toán Google Hummingbird là gì?

4. Làm thế nào để thân thiện với Hummingbird?

Doanh nghiệp cần xây dựng trang web của mình như thế nào để thân thiện nhất với Hummingbird, tăng tương tác với người dùng và tăng traffic của bản thân trang web?

Dưới đây SEO Thành Công xin giới thiệu đến quý bạn đọc một số cách xây dựng trang web thân thiện nhất với Hummingbird, giúp cho trang web của bạn lên top khi người dùng tìm kiếm trên Google.

4.1. Xây dựng nội dung đa dạng, trực quan

Bài viết có giá trị và nội dung chuyên sâu, thậm chí đồ họa bắt máy. Đây được coi là gia vị cần thiết cho nội dung của website bạn.

Để xây dựng những bài viết chuyên sâu và hấp dẫn người đọc, bên cạnh những từ khóa chính, bạn nên bổ sung những từ khóa phụ và bố trí rải rác trong bài viết một cách tài tình và hợp lý – Việc này sẽ được Google Hummingbird đánh giá rất cao.

Và tất nhiên, đồ họa bắt mắt, giao diện dễ dùng chính là một yếu tố quan trọng giữ chân người dùng tiếp tục tìm kiếm, tham khảo các bài viết khác trong trang web của bạn.

4.2. Sử dụng nhiều từ đồng nghĩa phù hợp với chủ đề

  • Sử dụng ngôn từ phong phú về mặt ngữ nghĩa: Bên cạnh từ khóa chính, nên sử dụng những từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa… làm nhóm từ khóa phụ, từ khóa LSI, từ khóa Google Suggest… để tăng độ hấp dẫn cho bài viết. Việc sử dụng từ ngữ linh hoạt, phong phú này cũng giúp ích đáng kể cho khả năng nhận diện của thuật toán Hummingbird.
  • Sử dụng từ khóa đơn giản, dễ hiểu và thân thiện với công cụ tìm kiếm: Không nên sử dụng những từ ngữ quá học thuật, khó hiểu, tối nghĩa gây khó hiểu cho người dùng, đồng thời giảm tính hấp dẫn của bài viết. Thay vào đó, nên sử dụng từ nhóm từ khóa là những từ dễ hiểu, đơn giản – giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và tiết kiệm thời gian; đồng thời cũng thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm.

4.3. Xây dựng liên kết nội bộ tự nhiên, thân thiện

Liên kết nội bộ giúp điều hướng người dùng hiệu quả, giúp họ có cái nhìn tổng quan và giữ chân người dùng trên trang. Điều này đồng nghĩa với việc trang của bạn sẽ có traffic cao hơn.

Không những vậy, điều này còn giúp Google dễ dàng thu thập và liên kết thông tin. Việc thu thập và liên kết thông tin này không chỉ giúp mở rộng tầm nhìn về thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về những đối thủ có chủ đề và nội dung liên quan.

4.4. Xây dựng đối tượng rõ ràng

Xây dựng mục tiêu rõ ràng là một bước quan trọng giúp người dùng có cái nhìn tổng quan cũng như trải nghiệm tốt nhất trên trang web, cụ thể như sau:

Sau khi xây dựng được trang web và tiến hành tối ưu hóa, việc xác định nhóm đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng nội dụng, giao diện phù hợp nhất với nhóm khách hàng này.

Hiểu về thuật toán Hummingbird giúp doanh nghiệp xây dựng và tối ưu hóa trang web

Hiểu về thuật toán Hummingbird giúp doanh nghiệp xây dựng và tối ưu hóa trang web

5. Google hummingbird mở rộng

Khác với các thuật toán trước của Google như Google Panda hay Google Penguin…, thuật toán Google Hummingbird có nhiều tính năng mở rộng, ưu việt hơn và hỗ trợ người dùng tìm kiếm nhanh hơn, chính xác hơn.

5.1. Tìm kiếm giọng nói bằng Hummingbird

Thuật toán Chim ruồi có thể phân tích giọng nói và tìm kiếm kết quả thông qua ngữ nghĩa vì vậy kết quả đưa ra tương đối chính xác.

Đấy là một trong những công cụ tìm kiếm mới nhất của Google, đặc biệt hữu ích vì có khả năng cho phép người dùng tìm kiếm bằng giọng nói.

Thuật toán Hummingbird trên Youtube giúp người dùng tìm kiếm bằng giọng nói bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là tiếng Anh, giúp người dùng tìm kiếm bằng cả 1 câu nói chứ không chỉ 1 vài từ ngữ đơn thuần. Điều này giúp làm tăng đáng kể tính chính xác của những kết quả được trả về.

5.2. Thuật toán Google Hummingbird và công cuộc tìm kiếm địa phương

  • Thuật toán Chim ruồi cũng cho thấy rằng kết quả trả về liên quan đến vị trí địa phương của người dùng đang tìm kiếm. Ngay cả khi người dùng tìm kiếm bằng cửa sổ ẩn danh của Google, thuật toán Hummingbird sẽ ưu tiên trả kết quả dựa trên vị trí người dùng.
  • Ưu tiên doanh nghiệp ở trong vùng địa phương người dùng truy vấn. Khi kết quả tìm kiếm được hiển thị, thuật toán Hummingbird sẽ ưu tiên hiển thị kết quả cho những doanh nghiệp địa phương tại và xung quanh vị trí của người dùng đang truy vấn.

Hi vọng những chia sẻ trên đây của Seo Thành Công đã giúp bạn có câu trả lời về thuật toán Google Hummingbird là gì cũng như có cái nhìn tổng quan nhất về thuật toán ưu việt này này của Google, từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất cho trang web của mình!

Minh Nguyễn

CEO & CO-FOUNDER SEO THÀNH CÔNG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ