Google Fred là gì và 5 cách khắc phục án phạt

Google Fred là gì và 5 cách khắc phục án phạt

Vào những ngày giữa tháng 3/2017, Google đã tung ra một thuật toán mới mang tên Google Fred nhằm vào chiến thuật SEO mũ đen. Bản cập nhật này đã gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng về thứ hạng và lưu lượng truy cập của các trang web. Vậy thuật toán Google Fred là gì? Làm thế nào để thoát khỏi thuật toán này? Hay những cách giúp khắc phục trang web bị Fred phạt?… Cùng SEO Thành Công đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Thuật toán Google Fred là gì?

Google Fred là thuật toán xuất hiện vào ngày 8/3/2017 nhằm đánh vào các trang web sử dụng thủ thuật SEO Blackhat để thống trị bảng kết quả tìm kiếm. Fred sẽ tập trung vào những website đặt quá nhiều quảng cáo trên một trang, giá trị nội dung thấp và không có ích cho người dùng.

Thuật toán Google Fred ra đời nhằm định hướng các trang web kiếm tiền tích cực, tạo ra giá trị cho người dùng chứ không phải lạm dụng quảng cáo quá nhiều. Fred ra đời ảnh hưởng nghiêm trọng đến các trang web triển khai chiến thuật kiếm tiền bằng SEO mũ đen.

Thuật toán Google Fred là gì & ảnh hưởng thế nào đến website

Thuật toán Google Fred là gì & ảnh hưởng thế nào đến website

2. Những website ảnh hưởng trực tiếp từ thuật toán Google Fred

Vì sao website của bạn bị Google Fred phạt trong khi những web khác lại tăng trưởng tốt? Tất nhiên, các thuật toán của Google đều hoạt động dựa trên các quy luật riêng.

Nếu website của bạn chịu ảnh hưởng bởi Fred thì có thể bạn đã mắc một trong những lỗi dưới đây:

  • Lạm dụng đặt quá nhiều quảng cáo, textlink…
  • Những website chứa nhiều link liên kết affiliate
  • Những website có chất lượng nội dung thấp, kém giá trị
  • Những website có trải nghiệm người dùng (UX) kém
  • Những website có quảng cáo giống nút tải xuống để người dùng tải về
  • Các vấn đề liên quan đến mobile …

3. Cách nhận biết khi Google Fred thâm nhập trang web

Bản cập nhật Fred thực hiện những gì mà tất cả các bản cập nhật của Google làm. Để nhận biết website của bạn có bị ảnh hưởng bởi Fred hay không, hãy chú ý đến một số chi tiết sau:

  • Website của bạn có những thay đổi đột ngột như giảm thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm, đồng thời cũng giảm đáng kể lưu lượng truy cập hàng tuần, tháng.
  • Trang web của bạn vi phạm một hoặc nhiều yếu tố đánh giá có chứa một hay nhiều những yếu tố như quảng cáo, link liên kết ngoài và nội dung mỏng,…
Lượng traffic giảm sâu đột ngột là một trong những dấu hiệu website của bạn bị Fred “sờ gáy”

Cách nhận biết khi mắc án phạt Google Fred là gì?

4. 5 Cách khắc phục trang web dính án phạt Google Fred là gì?

4.1. Giảm số lượng quảng cáo trên website của bạn

Như đã nói ở trên, Google Fred nhắm đến những trang web lạm dụng quảng cáo quá nhiều. Đầu tiên, bạn nên biết rằng, hiện nay Google đang cố gắng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Việc bạn chèn quá nhiều quảng cáo trên website sẽ khiến các user khó tìm kiếm những thông tin học quan tâm và tạo ra các trải nghiệm không mong muốn.

Do đó, nếu web của bạn đang dính đến Fred hãy xem lại số lượng quảng cáo trên trang và cắt giảm bớt để tránh việc mang lại những cảm xúc tiêu cực cho người dùng.

4.2. Phân bố quảng cáo hợp lý, phù hợp với trải nghiệm người dùng

Bên cạnh việc lạm dụng số lượng quảng cáo, việc phân bố vị trí quảng cáo bất hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn gặp phải Google Fred.

Chẳng hạn, bạn để quảng cáo kích thước quá lớn, che mất thông tin người dùng muốn tìm kiếm hay quảng cáo đột nhiên xuất hiện khi điều hướng người dùng. Những chi tiết rất nhỏ này, nếu không được để ý kĩ càng sẽ khiến trang web của bạn bị Google đánh giá thấp và tụt hạng nhanh chóng.

Cách khắc phục án phạt thuật toán Google Fred là gì?

Cách khắc phục án phạt thuật toán Google Fred là gì?

4.3. Sử dụng kỹ thuật Lazy Loading

Lazy Loading là kỹ thuật tối ưu hiệu suất website, được hiểu nôm na là việc load dữ liệu khi cần sử dụng đến chúng.

Nếu website bạn đặt quảng cáo adsense, để tối ưu tốc độ và trải nghiệm người dùng bạn có thể sử dụng kỹ thuật Lazy Loading cho website load trước 2s, sau đó mới cho quảng cáo adsense tự động xuất hiện.

4.4. Xây dựng content hữu ích và giá trị

Những nội dung hữu ích với người dùng thường được Google đánh giá rất cao. Theo đó, càng nhiều nội dung chất lượng, thứ hạng website của bạn sẽ càng được nâng cao.

Nội dung chất lượng được hiểu là những nội dung đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng và tập trung làm rõ một đối tượng cụ thể.

Ngoài ra, nếu nội dung cũ của bạn đang quá ngắn, nội dung không chất lượng thì nên Audit lại nội dung cũ nhé.

Đồng thời, bạn nên lưu ý đừng viết đi viết lại những nội dung giống nhau và tránh việc copy nội dung từ website này sang website khác nếu không muốn bạn Google phạt. Bên cạnh đó, các SEOer cũng nên sản xuất nội dung tập trung vào người dùng hơn là từ khóa. Nếu bạn chỉ tập trung vào từ khóa thì những nội dung trên trang sẽ mang tính “công nghiệp” và kém hấp dẫn.

Ngoài ra, hãy chú ý đến việc dạng hóa nội dung trên trang và tạo ra nội dung “phi lợi nhuận” để website của bạn không chỉ là các trang thương mại mà còn là nơi cung cấp các nội dung hữu ích cho thị trường ngách/ ngành của bạn.

4.5. Tối ưu mobile friendly tăng trải nghiệm người dùng

Mobile friendly hay thuật toán Google Mobile được biết đến là thuật toán để đánh giá độ thân thiện của một số trang web với các thiết bị di động (như máy tính bảng, điện thoại di động…)

Hiểu đơn giản là các website được thiết kế tương thích với các giao diện điện thoại để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Cụ thể, người dùng sẽ không cần phóng, thu nhỏ hay cài đặt một cách thủ công khi truy cập website trên thiết bị điện thoại. Họ có thể dễ dàng được điều hướng và tìm kiếm những nội dung mong muốn ngay trên website.

Google đánh giá cao những trải nghiệm của người dùng tại trang web và coi đây là một trong 3 yếu tố chính để đánh giá thứ hạng website của bạn. Chính vì vậy, việc cải thiện và tối ưu mobile friendly chính là một trong những cách giúp bạn tránh được sự “nhòm ngó” của thuật toán Fred.

5. Một số lời khuyên dành cho bạn

  • Khảo sát trải nghiệm người dùng trên website và sửa đổi thường xuyên sao cho thân thiện với người dùng.
  • Kiểm duyệt những đường link đính kèm trên website.
  • Backlink trên trang web phải chất lượng, đánh giá tích cực từ người dùng.

Google cập nhật các thuật toán một cách thường xuyên. Những bản cập nhật lớn như thuật toán Fred giúp bạn nắm được cách SEO sao cho hiệu quả và an toàn, hạn chế sử dụng SEO mũ đen hay lạm dụng quảng cáo trên trang. Hy vọng với những chia sẻ trên về thuật toán Google Fred là gì, tất cả về thuật toán Fred của SEO Thành Công, bạn đã có thêm những kiến thức để tối ưu hóa website. Chúc bạn luôn thành công!

Theo: Seothanhcong.vn chia sẻ

Minh Nguyễn

CEO & CO-FOUNDER SEO THÀNH CÔNG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ