Tóm tắt nội dung
Google cập nhật thuật toán là thời điểm đặc biệt thu hút sự quan tâm của những người làm công việc tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm. Là một SEOer thì việc cập nhật thường xuyên những thuật toán của Google là điều rất cần thiết. Trong nội dung bài viết dưới đây, SEO Thành Công sẽ phân tích và đưa ra những chia sẻ bổ ích mà bạn cần chú ý khi Google thay đổi thuật toán.
1. Tại sao phải theo dõi khi Google cập nhật thuật toán?
Hàng năm, Google tiến hành cập nhật thuật toán rất nhiều lần, phần lớn các bản cập nhật có sự thay đổi không quá nhiều. Các thuật toán của Google khá nổi tiếng như: Florida, Panda, Penguin, RankBrain…
Vậy lý do vì sao bạn cần phải theo dõi Google cập nhật thuật toán thường xuyên?
Lý do đầu tiên đó là việc Google update thuật toán sẽ có ảnh hưởng nhất định định đến chiến lược SEO của bạn. Bởi vì không có bất cứ phương pháp nào đảm bảo lên Top được 100%. Vì vậy, mỗi SEOer cần theo dõi thuật toán tìm kiếm của Google nếu muốn nâng cao khả năng lên TOP của website.
Một lý do quan trọng khác đó là bạn theo dõi tất cả cập nhật thuật toán Google để có thể kiểm soát tầm ảnh hưởng của các thuật toán mới, liệu tác động tích cực hay tiêu cực đến website của bạn để kịp thời đưa ra những cách giải quyết hiệu quả.
- Tác động tích cực: Với những website chứa nội dung giá trị cao có thể lên TOP một cách dễ dàng. Đây coi như là một phần thưởng từ Google vì cuối cùng điều Google muốn hướng đến cũng chỉ là cung cấp trải nghiệm người dùng tốt.
- Tác động tiêu cực: Đồng xu nào chẳng có hai mặt, có tác động tích cực thì tiêu cực là điều không thể nào tránh khỏi. Đối với những website có nội dung nghèo nàn, trải nghiệm người dùng thấp, nội dung rác, liên kết spam thì việc bị rớt traffic và rớt thứ hạng là điều tất yếu sẽ xảy ra khi Google thay đổi thuật toán. Và tác động nghiêm trọng nhất đó là một số website bị Google phạt và cần một thời gian để khôi phục lại tín hiệu tốt từ Google.
2. #7 điều nên làm khi Google cập nhật thuật toán
Bạn đừng quá căng thẳng về vấn đề theo dõi Google update thuật toán, SEO Thành Công sẽ cho bạn một vài lời khuyên về vấn đề này.
2.1. Kiểm tra lại nguồn thông tin
Điều đầu tiên và cơ bản nhất là kiểm tra lại nguồn thông tin và chọn lọc những thông tin đáng tin cậy, bởi ngay sau khi Google có động thái tung ra các bản cập nhật thuật toán thì sẽ có hàng trăm hàng nghìn bài blog viết về vấn đề này, gây hoang mang cho các SEOer.
Điều quan trọng là bạn cần phải bình tĩnh xác định lại nguồn tin để đưa ra những những quyết định chính xác nhất. Vậy câu hỏi đặt ra là bạn cần kiểm chứng nguồn thông tin ở đâu?
2.2. Nơi cung cấp nguồn thông tin chính xác
Dưới đây là 4 nguồn cung cấp thông tin tương đối chính xác mà bạn có thể tham khảo khi Google cập nhật thuật toán.
2.2.1. Search Engine Journal
SEJ là một trang blog tin tức SEO nổi tiếng, được thành lập vào năm 2003, thường xuất bản về các phần nội dung của Google. Tại đây có những trang dành riêng cho các cập nhật thuật toán của Google bao gồm các thông tin về:
- Tên thuật toán.
- Ngày giới thiệu.
- Tổng quan về tác động.
Hầu hết các bài blog này liên kết đến các thông báo chính thức (bài đăng trên blog hay tweet), cũng như các câu chuyện và phân tích tin tức từ SEJ hay các nguồn bên ngoài đáng tin cậy khác.
2.2.2. Google Webmaster Central Blog
Google vẫn luôn sử dụng blog nhằm thông báo những thay đổi lớn sắp tới. Vì thế, Google Webmaster Central Blog là nguồn tài nguyên mà bạn nên theo dõi để kịp thời cập nhật những thay đổi mới nhất từ Google.
Bạn có thể tìm thấy các thông tin cập chính thức về các cập nhật thuật toán mới nhất của Google Search, các thông báo về những tính năng mới của Google Search và các phương pháp SEO hiệu quả nhất trên trang blog này.
2.2.3. Twitter
Mạng xã hội này cũng là một nguồn thông tin đáng để bạn tham khảo, bởi một vài nhân viên Google có thể thông báo hoặc xác nhận cập nhật, thậm chí có thể chia sẻ một vài chi tiết nổi bật khi Google tiến hành update thuật toán trên trang cá nhân của họ.
Matt Cutts – một nhân viên của Google, vài năm trước trên Twitter đã thường xuyên thông báo cho cộng đồng SEO về những thay đổi về việc tìm kiếm. Bạn có thể theo dõi các tài khoản sau:
- Daniel Sullivan: @dannysullivan và @searchliaison
- John Mueller: @ John John
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các blog khác như: Moz, Backlinkio
2.3. Kiểm tra traffic website và thứ hạng từ khóa
Như đã nêu trên thì mỗi khi Google update thuật toán mới. Một vài website có thể chịu một vài hình phạt từ Google. Cách nhanh nhất để biết bạn có đang bị phạt hay không chính là kiểm tra traffic và thứ hạng từ khóa.
Một số hướng dẫn kiểm tra traffic website và thứ hạng từ khóa: như Kiểm tra bằng Google Search Console (GSC, Kiểm tra bằng tool Ahrefs
2.4. Tham khảo ý kiến chuyên gia
Tham khảo ý kiến chuyên gia cũng là một phương pháp mà bạn có thể sử dụng tại thời điểm Google tiến hành cập nhật thuật toán, để có thể tìm ra phương án giải quyết nhanh chóng nhưng tiết kiệm được công sức và chi phí nhất.
2.5. Kiểm tra Website
Việc Audit Website cũng giống như đang “khám bệnh” cho website của bạn vậy đó, đây việc mà bạn cần thường xuyên kiểm tra mặc dù không phải vào những lần Google cập nhật thuật toán. Bạn cần phải biết “bệnh” của website để tiến hành đưa ra các báo cáo đánh giá từ đó mới đưa ra được các giải pháp hiệu quả.
Bốn yếu tố quan trọng mà bạn nhất định phải quan tâm khi check audit:
- Backlink: Đây là vấn đề muôn thuở mà các web thỉnh thoảng sẽ gặp phải, và luôn liên quan đến các vấn đề Footprint.
- Nội dung: Content luôn là vấn đề quan trọng ở mỗi website, hãy luôn chắc chắn việc web của bạn không bị trùng lặp nội dung, và luôn cung cấp những thông tin hữu ích đối với người dùng.
- User Interface (UI): Giao diện người dùng cũng là vấn đề phải quan tâm để người dùng có thể tương tác, sử dụng website của bạn một cách tốt nhất.
- User Experience (UX): Trải nghiệm người dùng là kết quả sau khi đưa ra những cải tiến UI.
2.6. Khắc phục website
Một khi đã tiến hành Audit Website, bạn sẽ tìm ra rất liều lỗ hổng cần khắc phục và xử lý. Vậy nên, để hiệu quả đạt được cao nhất, bạn cần đưa ra một chiến lược khôi phục website cẩn thận và chỉn chu, dựa trên tình trạng thực tế website của bạn.
2.7. Tiếp tục phát triển SEO
Điều đơn giản giúp bạn lấy lại niềm tin của Google là phát triển chiến lược SEO, nhưng những chiến lược đó luôn phải dựa trên chuẩn mực: xây dựng website giàu giá trị.
[BÀI VIẾT LIÊN QUAN]
- Cách thuật toán Google RankBrain vận hành
- 6 tiêu chí PHẠT của thuật toán Penguin
- 4 cách để thân thiện với thuật toán Google Hummingbird
3. 10 công cụ theo dõi khi Google cập nhật thuật toán
3.1. MozCast
Nếu bạn muốn biết Google có thử nghiệm thuật toán nào trong tuần hay không thì MozCast sẽ cung cấp cho bạn một bản báo cáo hàng ngày để theo dõi biến đổi của SERF. MozCast tương tự như một web dự báo thời tiết, dự báo thường xuyên về những biến động của thuật toán Google.
3.2. SEMrush Sensor
Công cụ này rất được nhiều SEOer yêu thích với nhiều tính năng đa dạng như: kiểm tra biến động tổng thể SERP trong 30 ngày qua, kiểm tra độ cạnh tranh của từ khóa…
3.3. Rank Ranger Rank Risk Index Tool
Rank Ranger Rank Risk Index Tool đo lường biến động SERP cho hơn 10.000 tên miền và từ khóa hàng ngày. Đây là một trong những công cụ giám sát thuật toán Google xuất sắc.
3.4. Accuranker “Grump” Rating
Công cụ này sẽ phân tích giúp bạn mức độ ảnh hưởng của các thuật toán Google đã được cập nhật cũng như sự thay đổi sắp tới sẽ xảy ra sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng SERP của bạn như thế nào.
3.5. Algoroo
Theo dõi biến động của khoảng 17.000 từ khóa trên cả máy tính bàn và thiết bị di động, là công năng thần kỳ của công cụ này bằng việc sử dụng một số liệu biến động gọi là “roo”.
3.6. Advanced Web Rankings Google Algorithm Changes
Công cụ theo dõi thuật toán Google này theo dõi hơn 10.000 từ khóa và khoảng 500.000 URL trong đa dạng các ngành khác nhau để phân tích được chính xác nhất biến động.
3.7. Panguin Tool
Công cụ Panguin Tool thật sự có ích cho bạn trong việc kiểm tra các hình phạt của Google. Nó sẽ cung cấp chính xác cho bạn biểu đồ traffic của website và thời điểm chính xác diễn ra bản cập nhật thuật toán của Google.
3.8. CognitiveSEO Signals
CognitiveSEO Signals là công cụ cảnh báo bạn khi Google có những biến động đặc biệt, qua việc theo dõi hơn 100.000 từ khóa hàng ngày được tìm kiếm trên máy tính để bàn, thiết bị di động hay kết quả tìm kiếm địa phương.
3.9. Website Auditor
Website Auditor thu thập dữ liệu website của bạn bằng loại bot SEO tinh nhuệ. Nó cung cấp dữ liệu trang web tinh vi, có thể vừa thực hiện kiểm toán kỹ thuật vừa phục vụ tối ưu hóa website.
3.10. Link Assistant
Công cụ này giúp bạn tăng xếp hạng website trong công cụ tìm kiếm hàng đầu bằng cách cung cấp cho bạn một tiện ích cho liên kết xây dựng.
Trên đây là một chia sẻ của SEO Thành Công xoay quanh vấn đề Google cập nhật thuật toán. Hy vọng qua những chia sẻ hữu ích trên, bạn có thể xử lý mọi tình huống mà website của bạn gặp phải khi Google update thuật toán.
Theo: Seo Thành Công