Thuật toán Google Possum ảnh hưởng như nào đến SEO

Thuật toán Google Possum ảnh hưởng như nào đến SEO

Thuật toán Google Possum ( dịch theo tiếng việt đọc cho vui là thuật toán Chuột Túi). Đây là một trong những thuật toán gây ra sự thay đổi đáng kể trong bảng xếp hạng tìm kiếm, nhất là ở khía cạnh tìm kiếm địa phương (Local Search).

Trong bài viết dưới đây, SEO Thành Công sẽ phân tích ảnh hưởng khi cập nhật Google Possum cũng như đưa ra một vài lời khuyên hữu ích!

1. Thuật toán Google Possum là gì?

Google Possum là một thuật toán được Google ra mắt ngày 1/9/2016 và là một trong những thuật toán cốt lõi của Google giúp cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương. Nói đúng ra, thuật toán Possum được phát triển với mục đích bổ trợ cho thuật toán Google Pigeon trước đó.

Thuật toán Google Possum ra đời với mục đích lọc ra doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ tương tự nằm ở cùng một địa chỉ, đang thao túng nhiều kết quả trên cùng một bảng xếp hạng.

Thuật toán Google Possum là gì & ảnh hưởng đến Local Search như thế nào?

Thuật toán Google Possum là gì & ảnh hưởng đến Local Search như thế nào?

2. Thuật toán Google Possum tác động như nào đến SEO?

Possum ra đời tác động khá lớn đến chiến dịch SEO của các website. Việc đặt tên bản cập nhật này là Possum, Google đã ám chỉ rất rõ ràng: hãy coi chừng địa chỉ địa phương của doanh nghiệp của bạn, bởi giờ đây bạn đang giống như những con Possum, địa chỉ doanh nghiệp bạn vẫn tồn tại nhưng có khả năng không một ai nhìn thấy bạn.

Các đối tượng chịu tác động cụ thể là:

  • Doanh nghiệp nằm tại địa phương của người dùng: Google thông qua sàng lọc của thuật toán Google Possum sẽ đưa ra các kết quả truy vấn phù hợp, ưu tiên những kết quả có vị trí gần hơn với người dùng.
  • Doanh nghiệp kinh doanh riêng biệt tại cùng một địa chỉ, kinh doanh cùng một sản phẩm: Thuật toán Chuột Túi giúp Google lọc ra các doanh nghiệp cùng địa chỉ, tức là những doanh nghiệp kinh doanh cùng nhau trong một tòa nhà sẽ cạnh tranh cùng một vị trí trong xếp hạng tìm kiếm.

Ví dụ trước kia Google để 6 nhà kinh doanh hải sản cùng một địa chỉ trên đường Hai Bà Trưng. Thì giờ đây, Google chỉ có thể hiển thị một hoặc hai nhà kinh doanh hải sản tại đường Hai Bà Trưng.

  • Nhiều doanh nghiệp thuộc sở hữu của cùng một công ty: Đây là một vấn đề nan giải cho các công ty con, và cũng là một khía cạnh chưa hoàn chỉnh của thuật toán này.

Theo chia sẻ từ Revlocal nói điều này không chắc liệu điều này có đúng với mọi doanh nghiệp hay không, nhưng một chuyên gia đã phát hiện ra rằng một nha sĩ có hai văn phòng trong cùng một thành phố có một trong các văn phòng của họ bị lọc ra khỏi kết quả tìm kiếm mỗi khi anh ta truy vấn tìm kiếm. Điều này có lẽ là do, mặc dù hai văn phòng có NAP và website khác nhau, nhưng chúng thuộc sở hữu của cùng một công ty mẹ.

[XEM THÊM]

>>> Thuật toán Google Pigeon đã ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

3. Cách tối ưu website thân thiện với thuật toán Google Possum

3.1. Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng

Cải thiện địa chỉ doanh nghiệp là giải pháp hàng đầu

Cải thiện địa chỉ doanh nghiệp là giải pháp hàng đầu

Cải thiện địa chỉ doanh nghiệp là giải pháp hàng đầu

Đây là công việc bạn cần cải thiện đầu tiên để làm thỏa mãn thuật toán này, bạn sẽ thấy sự thay đổi đáng kể về số lần hiển thị cũng như thứ hạng của website.

Yếu tố này không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn hiển thị với một hình ảnh là thương hiệu uy tín, mà còn giúp gia tăng độ uy tín khi người dùng tìm kiếm đến bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải rất cẩn trọng khi làm điều này, nhất là những doanh nghiệp có địa chỉ tương tự nhau, nên thiết lập một địa chỉ có sự khác biệt, và Google có thể phân biệt rõ ràng với các doanh nghiệp khác.

3.2. Sử dụng từ khóa khéo léo

Từ khóa luôn là yếu tố quan trong trong SEO

Từ khóa luôn là yếu tố quan trong trong SEO

Cân nhắc, lựa chọn từ khóa hợp lý cũng là điều mà các SEOer nên quan tâm, bởi Google Possum sẽ cho ra những kết quả tìm kiếm dựa trên các từ khóa có liên mức độ liên quan mật thiết với nhau. Một mẹo nhỏ là bạn hãy sử dụng những từ khóa mở rộng, bao hàm nghĩa, và tránh trường hợp spam từ khóa nhé!

Việc sử dụng từ khóa như thế nào cùng giúp Google phần nào đánh giá doanh nghiệp của bạn.

3.3. Theo dõi và đánh giá các xếp hạng địa phương

Mục tiêu Google hướng đến luôn là cung cấp cho người dùng kết quả hiển thị tốt nhất và phù hợp nhất đối với truy vấn họ đặt ra, vì thế không có một giải pháp đơn giản nào đảm bảo trang web của bạn không bị thay đổi thứ hạng hoặc bị Google lọc ra khỏi kết quả tìm kiếm địa phương.

Tóm lại, việc theo dõi và đánh giá các xếp hạng địa phương thường xuyên là rất quan trọng đối với việc cập nhật Google Possum, từ đó bạn có thể tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh trên bảng xếp hạng và đưa ra những chiến lược SEO phù hợp. Ngoài ra, các SEOer cũng nên bỏ thời gian để phân tích xem cái gì làm ảnh hưởng tới xếp hạng tìm kiếm Local sau cập nhật Possum.

3.4. Mở rộng danh sách từ khóa tìm kiếm địa phương

Tối ưu từ khóa dịch vụ trong phần giới thiệu doanh nghiệp giúp Google hiểu được truy vấn người dùng tốt hơn. Do vậy, các SEOer cần đầu tư thời gian, công sức để xây dựng một hệ thống từ khóa tìm kiếm địa phương đa dạng, đánh trúng vào tâm lý của người dùng nếu muốn đạt hiệu quả tìm kiếm cao hơn.

Trên đây là một vài chia sẻ và phân tích sơ bộ của SEO Thành Công về thuật toán Google Possum là gì. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn cải thiện phần nào website của bạn trong công cuộc thỏa mãn những yêu cầu khắt khe của Google.

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ