SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO hiện nay chi tiết từ [A – Z]

SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO hiện nay chi tiết từ [A – Z]

SEO là gì? Những phương pháp SEO phổ biến cũng như lợi ích của SEO đối với website? Hiện nay, khái niệm SEO đã không còn xa lạ đối với chúng ta bởi vì những hiệu quả của nó mang lại đối với website.

Tuy nhiên, đối với những ai chỉ mới làm quen với khái niệm này chắc chắn vẫn còn rất mơ hồ. Hãy cùng SEO Thành Công tìm hiểu kỹ hơn về SEO Google là gì trong bài viết dưới đây.

Search Engine Optimization là gì?

Search Engine Optimization là gì?

1. SEO là gì? SEO là viết tắt của từ gì?

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Đây là định nghĩa mô tả quy trình tối ưu, nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Giúp người dùng có thể truy vấn kết quả trang web dễ dàng hơn trên bảng xếp hạng SERPs.

2. SEO Onpage và SEO Offpage là gì?

Trong SEO bao gồm hai phần chính đó là SEO Onpage và SEO Offpage. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về hai phần SEO chính này dưới đây bạn nhé!

2.1. SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa những yếu tố hiển thị trên website (bao gồm cả các trang con).

Cụ thể bao gồm: việc tối ưu hóa HTML, tối ưu URL, Internal link, các thẻ H, Meta, Mật độ key, Hình ảnh/Video, Nội dung, Tốc độ tải trang, Url, Title, External link, Sitemap, Robot.txt, Schema, Redirect URL

Mục đích của SEO Onpage: 

  • Hiểu được nội dung của Webpages/Website
  • Hiểu được mức độ ưu tiên trong Website/Webpages
  • Và đánh giá mức độ liên quan đến truy vấn tìm kiếm của USER
  • Tăng trải nghiệm người dùng (thông qua trải nghiệm người dùng Google sẽ đánh giá các yếu tố khác. Nếu thỏa mãn câu trả lời cho người dùng -> Website đó sẽ Ontop)
  • Dễ tương tác (đọc, chuyển trang, tương tác nội dung trên trang..)

2.2. SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là kỹ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm: Link building, các kênh social media, social media bookmarking, …

Mục đích của SEO Offpage: 

  • Tăng số lượng liên kết có uy tín từ các trang web khác nhằm tăng trust trong mắt bộ máy tìm kiếm
  • Tăng lượng traffic  cho website từ nguồn giới thiệu-> Tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm

Tuy nhiên, để có kết quả tối ưu nhất nên kết hợp cả SEO Onpage và Offpage một cách phù hợp để có thể tận dụng tối đa cơ hội cải thiện cũng như nâng cao kết quả.

SEO Onpage và SEO Offpage

SEO Onpage và SEO Offpage

3. Tầm quan trọng của SEO với doanh nghiệp hiện nay

Vậy là bạn đã biết được SEO là gì? SEO là làm gì? Tiếp theo, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tầm quan trọng của SEO đối với doanh nghiệp.

3.1. Giúp tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng

Seo là một phương thức tiếp cận khách hàng giúp bạn tối ưu chi phí một cách hiệu quả.

Ví dụ: Website bạn 1 ngày có 2000 lượt truy cập đi chẳng  hạn. Tính trung bình bạn có thể bán được khoảng 70-80 sản phẩm 1 ngày đi. Vậy là bạn có thể bán 70-80 sản phẩm 1 ngày mà không mất thêm 1 chi phí phát sinh nào?

So sánh với việc chạy quảng cáo Google Ads, 1 lượt truy cập bạn sẽ mất 1 chi phí trung bình cho 1 click đó. Tức, bạn bán được hàng nhưng vẫn phải trả tiền cho 1 lượt truy cập đó.

3.2. Giúp bạn thấu hiểu insight người dùng 

Quá trình tối ưu website là gì, là cung cấp những thông tin giá trị, hữu ích cho khách hàng. Vậy, để cung cấp được thông tin giá trị cho khách hàng thì người tối ưu cần phải nghiên cứu về hành vi, về insight của người dùng.

Từ đó, hiểu được về nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Tạo ra những sản phẩm, những thông tin thỏa mãn người dùng. Quá trình nghiên cứu và phân tích này sẽ giúp bạn hiểu khách hàng hơn.

3.3. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Khi website được tối ưu hóa và nâng cao chất lượng sẽ tỷ lệ thuận với trải nghiệm người dùng. Website càng được đầu tư tối ưu, tốc độ tải trang cao, nội dung chất lượng, liên kết rõ ràng,…

Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm được thông tin đúng với mục đích truy vấn

Từ đó cải thiện trải nghiệm và tăng tỷ lệ time on site, giảm tỷ lệ bounce site -> tăng tỉ lệ chuyển đổi.

3.4. Phát triển thương hiệu & tạo dựng uy tín 

Cũng giống như kinh doanh offline, bạn cần có một cửa hàng ở vị trí bắt mắt & trang trí đẹp đi. Thì kinh doanh online cũng vậy, người dùng truy vấn thông tin về sản phẩm mà bạn cung cấp đi.

Chưa xét đến chất lượng sản phẩm, mà chỉ cần website bạn có vị trí thu hút trên bảng xếp hạng thôi là đã khiến cho người dùng họ để mắt tới thương hiệu của bạn rồi. Từ đó, khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn và tạo dựng được niềm tin của khách hàng.

3.5. Kiếm tiền từ SEO (Affiliate, Adsense)

Ngoài việc bán sản phẩm thì bạn còn có thể bán không gian cho các đơn vị quảng cáo bằng hình thức kiếm tiền Google Adsense hay Affiliate.

Đây là một trong các hình thức kiếm tiền online tuyệt vời trong giới MMO thế giới và Việt Nam hiện nay.

Google Adsense là hình thức kiếm tiền online bằng cách cho phép Google bán quảng cáo trên trang web hoặc kênh Youtube của bạn và bạn sẽ nhận được tiền từ Google theo 1 tỷ lệ được quy định.

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một hình thức tạo thu nhập online bằng việc quảng bá những sản phẩm/dịch vụ của người khác thông qua đường link đặt hàng. Nếu khách hàng đăng ký hay mua hàng thông qua đường link của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ những sản phẩm đấy.

Trong SEO có các trường phái chính nào

Trong SEO có các trường phái chính nào

4. SEO có những trường phái nào?

Sau khi đã tìm hiểu SEO là gì và tầm quan trọng của SEO. Bây giờ, hãy cùng SEO Thành Công phân tích về các trường phái trong SEO.

4.1. SEO mũ đen

SEO mũ đen là việc sử dụng những thủ thuật SEO nhằm thao túng các công cụ tìm kiếm để giúp trang web đạt thứ hạng cao trên SERP. Spamming là kỹ thuật phổ biến với hình thức SEO này, bằng cách đặt link và tạo liên kết tràn lan.

Việc này đem lại nhanh chóng đem lại kết quả, tuy nhiên không duy trì được kết quả lâu dài và dễ tụt top mỗi khi Google update.

4.2. Seo mũ trắng

SEO mũ trắng là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ các chiến lược SEO hoạt động trong các quy tắc của công cụ tìm kiếm. Tức là thực hiện các kỹ thuật để cải thiện xếp hạng trang web mà không dựa vào các thủ thuật.

Các chiến lược SEO mũ trắng tập trung vào việc cung cấp cho người đọc nội dung chất lượng cao có liên quan đến tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

4.3. Seo mũ xám

SEO mũ xám là sự kết hợp giữa 2 hình thức SEO mũ đen và SEO mũ trắng, nhằm mục đích đạt được những hiệu quả SEO cao hơn nhưng trong thời gian không quá dài.

SEO mũ xám là một tập hợp các kỹ thuật và chiến lược vừa tuân thủ vừa không tuân thủ (giao thoa giữa phương pháp Seo mũ trắng và Seo mũ đen) những nguyên tắc của Google, nhưng vẫn có thể coi là chấp nhận được.

5. Top 6 Công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả nhất 

Để SEO được thuận tiện và có kết quả tối ưu nhất, những công cụ hỗ trợ SEO đã ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu cần thiết. Vậy, để làm SEO tốt chúng ta có thể nhờ vào sự hỗ trợ của những công cụ nào?

Các công cụ SEO của Google, Công cụ Google Webmaster Tools

Các công cụ SEO của Google, Công cụ Google Webmaster Tools

5.1. Google Webmaster Tools (Search Console)

Google Webmaster Tools là công cụ được phát triển bởi Google để hỗ trợ người quản trị website theo dõi và phân tích website. Giúp bạn đo lường hiệu suất và lưu lượng truy cập trên trang web của mình.

Các công cụ SEO của Google, Công cụ Google Analytics

Các công cụ SEO của Google, Công cụ Google Analytics

5.2. Google Analytics

Là một công cụ trực tuyến, Google Analytics hỗ trợ nhà quản trị theo dõi và phân tích hoạt động của người dùng thông qua số liệu và đảm bảo luôn cung cấp số liệu chính xác.

Google Analytics cho biết số lượng người dùng truy cập, tỷ lệ thoát, tỉ lệ phiên/ trang…Bên cạnh đó còn cung cấp nhiều chỉ số phản ánh hành vi của người dùng trên website.

SEO là gì? Ahref hỗ trợ SEO như thế nào?

SEO là gì? Ahref hỗ trợ SEO như thế nào?

5.3. Ahrefs

Ahrefs là một trong những công cụ phân tích hỗ trợ người quản trị được ưa chuộng . Công cụ này hỗ trợ phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, phân tích liên kết (backlinks), thống kê các bài viết có lượt tương tác cao, Kiểm tra độ khó của từ khóa…

Công cụ hỗ trợ SEO Website Auditor

Công cụ hỗ trợ SEO Website Auditor

5.4. Website Auditor

Website Auditor là một công cụ tuyệt vời giúp nhà quản trị phân tích các liên kết trong trang web và xem qua các tài nguyên.

Các tính năng nổi bật như:

  • Tính năng Site Structure: Hỗ trợ xem các thành phần cấu tạo SEO trên website của bạn. Từ đó, Site Audit sẽ đánh giá và tìm ra vấn đề của trang web.
  • Tính năng Content Analysis: Cho phép bạn biết được quy trình tối ưu nội dung trên website của mình. Page Audit sẽ thực hiện chia nhỏ các tỷ lệ SEO ở mỗi trang dựa theo đó sẽ đưa ra từ khóa mục tiêu.
  • TF – IDF: Là một nơi bạn có thể xem nhiều từ khóa. Điều này cho phép bạn xem các website khác đang sử dụng các từ khóa cạnh tranh. Hỗ trợ bạn trong việc nghiên cứu từ khóa.
Công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên sâu Keyword Tools

Công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên sâu Keyword Tools

5.5. Keyword Tools

Keyword Tools là một công cụ phân tích từ khóa một cách hữu ích, hỗ trợ nghiên cứu những từ khóa dài tốt nhất. Keyword Tools cho phép bạn tìm kiếm các từ khóa liên quan chỉ trong vài giây, tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí.

Công cụ SEO SEMRush

Công cụ SEO SEMRush

5.6. SEMRush

Một công cụ nổi tiếng trong việc phân tích từ khóa và đối thủ. So sánh website của bạn với đối thủ cạnh tranh. SEMrush còn cho bạn thấy những từ khóa nào đang được đối thủ sử dụng để thu hút người dùng và vị trí của từng từ khóa.

SEMRush sẽ hỗ trợ nhà quản trị phân tích và nhận thấy các chiến lược của đối thủ và theo dõi thị trường.

Tham khảo tài liệu SEO Tiếng Việt, kiến thức SEO của Google: TẠI ĐÂY

SEO Thành Công hy vọng thông qua nội dung được chia sẻ trong bài viết, bạn đã có thể hiểu SEO là gì, tổng quan về SEO cũng như những lợi ích của SEO mà không phải ai cũng biết, đặc biệt đối với những ai mới tiếp cận với SEO.

Nguồn: SEO THÀNH CÔNG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ