Thẻ Canonical Tag là gì? Tác dụng của thẻ Rel = Canonical (hiệu quả)

Thẻ Canonical Tag là gì? Tác dụng của thẻ Rel = Canonical (hiệu quả)

Đối với một website chứa rất nhiều nội dung, đôi khi sự trùng lặp xảy ra là điều khó tránh khỏi. Khi xuất hiện sự trùng lặp nội dung liệu có ảnh hưởng đến thứ hạng website trên các trang công cụ tìm kiếm?

Thẻ Canonical URL sẽ giúp bạn đảm bảo thứ hạng của website không bị thay đổi nếu có xảy ra sự trùng lặp nội dung tương tự trên website. Vậy Canonical URL Là Gì? Và những lưu ý khi sử dụng Canonical URL sẽ được SEO Thành Công chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây.

Canonical là gì? Thẻ Canonical Tag là gì?

Canonical là gì? Thẻ Canonical Tag là gì?

1. Canonical URL là gì?

Canonical URL (hay thẻ Canonical Tag) còn được biết đến với cách gọi khác là Rel = “Rel Canonical”, đây là thành phần HTML với mục đích nhằm khai báo rằng URL gốc đang có nội dung trùng lặp với công cụ tìm kiếm.

Thực tế mà nói, thẻ Canonical giúp cho các công cụ tìm kiếm biết phiên bản URL nào bạn muốn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

2. Thẻ Canonical URL có quan trọng trong SEO không?

Trên thực tế, Google không thích sự trùng lặp nội dung, bởi điều này sẽ làm cho nó khó xác định được đâu là bản chính và cần được index. Trùng lặp nội dung là một trong những nguyên do khiến cho trang web của bạn bị giảm thứ hạng trên các thanh công cụ tìm kiếm.

Chính vì thế, Canonical ra đời để có thể giải quyết được tình trạng bối rối của Google khi gặp trùng lặp về nội dung. Đến đây, có lẽ chúng ta cũng đã dần hình dung ra tầm quan trọng của Canonical URL đối với SEO.

Khi sử dụng Canonical, những trường hợp bị cho là nội dung trùng lặp sẽ được Canonical thông báo đến Google để họ biết và xác định đâu là nội dung cần được index và xếp hạng và vị trí hợp nhất “Link Equity”.

Ngược lại, nếu không sử dụng Canonical thì việc xác định đâu là nội dung cần được index sẽ do Google tự lựa chọn. Và tất nhiên đây không phải là một lựa chọn tốt, vì không có gì để đảm bảo lựa chọn của Google sẽ đúng như mong muốn của bạn.

Canonical SEO là gì? Thẻ Rel = “Canonical” có quan trọng trong Seo không?

Canonical SEO là gì? Thẻ Rel = “Canonical” có quan trọng trong SEO không?

3. Tác dụng của Canonical URL là gì?

Thẻ Canonical được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau và hỗ trợ cho website của bạn rất nhiều đối với những nội dung tương tự nhau:

  • Khi website có nhiều phiên bản khác nhau.
  • Thiết lập cho URL động với trang tìm kiếm, bộ lọc hoặc ID phiên hoạt động,…
  • Hệ thống Blogs tự động lưu nhiều URL khi lưu nội dung có nhiều chuyên mục khác nhau.
  • Bài viết được phân phối với nhiều tên miền khác nhau.
  • Nội dung được phân phối với nhiều biến thể trang web khác nhau như http hay https và www hay non-www.
  • Nội dung được chia thành nhiều phần.

4. Lưu ý khi dùng thẻ Canonical Tag là gì?

Thực sự, không quá khó để bạn có thể sử dụng thẻ Canonical Tag. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần lưu ý 8+ điều dưới đây, để việc sử dụng đạt hiệu quả tốt nhất.

4.1. Tránh trường hợp gắn thẻ Canonical chéo

Cần báo cho thanh công cụ tìm kiếm biết ý định gắn thẻ Canonical một cách rõ ràng. Và nên tránh trường hợp gắn thẻ Canonical chéo (Gắn thẻ Canonical của trang A vào trang B, hoặc trường hợp ngược lại). Bởi điều này sẽ khiến các công cụ tìm kiếm hiểu sai hoặc bỏ qua thẻ.

4.2. Chặn URL được chuẩn hóa qua Robots.txt 

Khi chặn một URL được chuẩn hóa qua Robots.txt có khả năng ngăn việc thu thập dữ liệu của Google. Tức là Google sẽ không nhìn thấy được thẻ Canonical nào trên đó, cho nên sẽ không thể chuyển hóa “Link Equity” từ Non-Canonical thành Canonical.

4.3. Kiểm tra lại các thẻ Canonical sau khi gắn

Việc gắn các thẻ Canonical cần phải được thực hiện một cách cẩn thận, luôn phải kiểm tra lại xem đã gắn đúng URL trong thẻ Canonical chưa đẻ tránh trường hợp lỗi hoặc gắn sai thẻ.

Hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ kiểm tra Canonical URL, trong đó Open SEO Stats được nhiều người lựa chọn, bạn cũng có thể thử kiểm tra trên công cụ này.

4.4. Cẩn thận khi dùng với những trang “duplicate content”

Canonical Tag có thể được dùng trong SEO đối với những trang có nội dung gần như là trùng nhau, đặc biệt đối với những trang về sản phẩm đôi khi chỉ khác nhau về đơn vị tiền tệ hay tính năng sản phẩm. Lưu ý, đối với những nội dung từ những trang quá khác nhau thì có thể các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua thẻ Canonical.

4.5. Sử dụng Cross-domain Canonical

Thẻ Canonical có thể hỗ trợ những trường hợp quản lý nhiều trang web và thường xuyên đăng tải các bài báo hoặc Blog có nội dung giống nhau nhằm tập trung tỷ lệ Ranking cho URL gốc từ website bạn mong muốn.

Canonical URL là gì? Top 8+ lưu ý khi sử dụng thẻ Canonical

Canonical URL là gì? Top 8+ lưu ý khi sử dụng thẻ Canonical

4.6. Đặt URL được chuẩn hóa thành ‘noindex’

Lưu ý rằng Noindex và Canonical Tags là hai yếu tố đối lập nhau, vì thế không nên kết hợp chúng lại cùng lúc. Sự ưu tiên của Google dành cho Canonical Tags cao hơn đối với “Noindex” cho nên trong trường hợp muốn sử dụng đồng thời cả hai, hãy dùng 301 Redirects, nếu không chỉ nên dùng Canonical thôi.

4.7. Nên sử dụng Canonical Tags với Hreflang

Nên sử dụng kết hợp Canonical Tags với Hreflang bởi Hreflang Tags được dùng để chỉ định mục tiêu đối tượng bằng cách dựa vào vị trí địa lý và ngôn ngữ của website.

4.8. Không nên đặt Rel=canonical trong phần Body

Chỉ nên đặt Canonical Tags ở phần <head> của nội dung, bởi vì nếu đặt trong phần <body> rất dễ bị bỏ qua và không được chấp nhận.

4.9. Đặt thẻ canonical cho phân trang

Mình làm nhiều dự án check thấy nhiều bên làm phân trang cho web nhưng không có canonical để index. Google đánh giá là trùng lặp nội dung và website cứ tụt dần mà không tìm ra lý do, đến khi mình check thấy đang không có thẻ canonical cho phân trang.

Vì vậy, khi làm mọi người lưu ý nhớ đặt thẻ canonical cho phân trang.

Lưu ý: Không đặt thẻ canonical các trang khác sang trang 1. Thẻ canonical wordpress trên trang nào sẽ chỉ trỏ đến trang đó.

5. Cách kiểm tra thẻ Canonical URL như thế nào?

Vậy là bạn đã biết dược Canonical URL là gì? Tác dụng và một vài lưu ý khi sử dụng thẻ Canonical. Tiếp theo, hãy cùng STC tìm hiểu cách kiểm tra thẻ này.

Để đạt được hiệu suất SEO tối ưu, sau khi thiết lập thẻ Canonical bạn nên kiểm tra 2 nội dung sau:

  • Trang của bạn đã được khai báo thẻ Canonical chuẩn hay chưa?
  • URL chuẩn có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục hay không?

Có một lỗi rất phổ biến chính là việc trỏ chính tắc vào một URL bị chặn bởi tệp robots.txt hoặc được đặt thành “noindex“. Bởi điều này có thể gửi đi tín hiệu hỗn hợp và khó hiểu đến cho các công cụ tìm kiếm.

5.1. Kiểm tra bằng cách xem nguồn trang

Đối với hầu hết tất cả các trình duyệt, các bạn hoàn toàn có thể click vào để xem nguồn trang (View Page Source). Khi mã nguồn của trang hiển thị bạn chỉ cần xem thẻ chuẩn ở phần <head>, nó sẽ được hiển thị như hình dưới.

Canonical Link là gì? Cách kiểm tra bằng Source code 

Canonical Link là gì? Cách kiểm tra bằng Source code 

5.2. Kiểm tra bằng công cụ Mozbar, SeoQuake

Hiện nay, để kiểm tra thẻ Canonical có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ, tuy nhiên Mozbar và SeoQuake là hai công cụ tối ưu có thể hỗ trợ hoàn toàn miễn phí. Nếu cần, bạn chỉ cần truy cập vào hai công cụ này và làm theo hướng dẫn để kiểm tra thẻ Canonical.

Hình ảnh kiểm tra Canonical bằng Mozbar:

Cách kiểm tra bằng công cụ Mozbar

Cách kiểm tra bằng công cụ Mozbar

Hình ảnh kiểm tra Canonical bằng SeoQuake:

Cách kiểm tra bằng công cụ SeoQuake

Cách kiểm tra bằng công cụ SeoQuake

6. Nên dùng Redirect 301 hay Rel Canonical?

Nội dung cuối trong bài viết Canonical URL là gì, đó là giải thích cụ thể nên dùng loại thẻ này trong trường hợp nào.

Nhiều người vẫn truyền tai nhau về tác dụng giống nhau của Redirect 301 và Rel Canonical. Tuy nhiên, trên thực tế sẽ tùy vào từng trường hợp mà người dùng nên lựa chọn những công cụ phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu khi nào nên dùng Redirect 301 hay Rel Canonical nhé.

6.1. Trường hợp gắn 301 Redirect

Trong những trường hợp khi thay đổi URL cũ có nhiều traffic sang một URL khác có nội dung hoàn toàn mới, người dùng nên sử dụng Redirect 301.

Bởi vì khi sử dụng Redirect 301, nếu người dùng truy cập vào một URL đã được chuyển sang URL khác, khi công cụ tìm kiếm lập chỉ mục thì URL cũ sẽ mất đi và chỉ có URL mới được lập chỉ mục. Điều này sẽ giúp giữ SEO traffic của URL cũ và chuyển toàn bộ sang URL mới.

6.2. Trường hợp gắn Rel Canonical

Các công cụ tìm kiếm sẽ chỉ lập chỉ mục cho URL gốc, nhưng người dùng vẫn có khả năng truy cập vào cả URL gốc và URL có nội dung bị trùng lặp. Chính vì thế, Canonical Tags sẽ phù hợp để khai báo URL gốc nhưng vẫn muốn giữ lại URL bị trùng.

Trên đây là toàn bộ những phân tích và chia sẻ về thẻ Canonical từ SEO Thành Công. Đây thật sự là một công cụ hữu hiệu và sẽ mang lại nhiều hiệu quả đối với SEO nếu bạn thực sự hiểu rõ bản chất thẻ Canonical URL là gì? Và những lưu ý khi sử dụng Canonical URL. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với những ai đang muốn tìm hiểu và sử dụng thẻ Canonical cho website của mình.

Nguồn: SEO Thành Công

Minh Nguyễn

CEO & CO-FOUNDER SEO THÀNH CÔNG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ