Google Trends là gì & Hướng dẫn sử dụng Google trends

Google Trends là gì & Hướng dẫn sử dụng Google trends

Google Trend được biết đến là một công cụ để tìm kiếm và cập nhật các trend tin tức và tìm kiếm hàng ngày, hàng giờ. Đó là lý do vì sao Google Trend trở thành một trong những công cụ hữu ích dành cho dân marketing. Nhưng bạn đã thật sự hiểu Google Trends là gì và cách sử dụng một cách hiệu quả, tối ưu chưa? Cùng theo dõi trong bài viết sau đây của Seo Thành Công nhé.

1. Google Trends là gì?

Google Trends là một công cụ tìm kiếm trực tuyến của Google cho phép người dùng xem tần suất các từ khóa hay các chủ đề được truy vấn trong một khoảng thời gian cụ thể. Giúp người dùng so sánh kết quả tìm kiếm trên toàn cầu và đưa ra kết quả thống kê cụ thể tại mỗi quốc gia.

Google Trending sẽ được hiển thị số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian dễ dàng nhận biết thời điểm nào thì mức độ quan tâm của từ khóa tăng cao, khi nào thì từ khóa đó có dấu hiệu giảm nhiệt.

Google Trends là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Trends

Google Trends là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Trends

2. Lợi ích của Google Trends là gì?

2.1. Nắm bắt xu hướng thịnh hành

Trên trang chủ của Google Trends hiển thị thông tin về các xu hướng khác nhau đang thịnh hành trên toàn cầu. Những thông tin này đặc biệt sẽ giúp ích cho các nhà quảng cáo và nghiên cứu thị trường đón đầu xu hướng với hay có những chính sách phù hợp với xu hướng hiện nay.

Lợi ích của Google Trends là gì? Giúp gì cho chiến lược SEO

Lợi ích của Google Trends là gì? Giúp gì cho chiến lược SEO

2.2. Theo dõi và đo lường hiệu suất marketing

Các số liệu thống kê từ Google Trends giúp doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường hiệu suất marketing. Ngoài ra, con số thống kê này còn giúp nhận biết mức độ phủ sóng của thương hiệu về sản phẩm của nhãn hàng.

2.3. Xác định khu vực được ưa chuộng nhất

Công cụ Google Trends còn giúp bạn xác định thông tin về các quốc gia và các khu vực có mức độ quan tâm cao đối với xu hướng tìm kiếm từ khóa thịnh hành. Việc xác định khu vực chiếm nhiều truy vấn nhất sẽ giúp khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực ưa chuộng sản phẩm để có chiến lược tiếp thị và quảng cáo phù hợp nhất.

Ví dụ: Mình tìm kiếm cụm từ “Macbook 2020” tại Việt Nam, kết quả còn trả ra các địa điểm mà truy vấn từ khóa này nhiều nhất.

Google Trends giúp chúng ta nắm bắt được xu hướng tìm kiếm trên Google

Google Trends giúp chúng ta nắm bắt được xu hướng tìm kiếm trên Google

2.4. Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả

Với sự trợ giúp của Google Trends, việc xác định những từ khóa thường xuyên được tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn. Để tăng lưu lượng truy cập vào website một cách vững chắc thì bạn nên có một chiến lược SEO bền bỉ.

2.5. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Công cụ Google Trending không chỉ giúp người dùng tìm kiếm và cập nhật xu hướng thịnh hành mà còn có thể hỗ trợ bạn trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Chắc chắn đây không phải là công cụ phân tích đối thủ đầy đủ và tốt nhất được, tuy nhiên công cụ này giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan nhất về nhu cầu và tần suất tìm kiếm của sản phẩm và dịch vụ mà đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường.

3. Hướng dẫn sử dụng Google Trends tăng hiệu quả trong chiến lược SEO

3.1. Nguyên nhân làm giảm lưu lượng truy cập từ Google Trends là gì?

Việc các lưu lượng tự nhiên bị giảm đôi khi không phải đến từ các lỗi của website bạn mà có thể từ nhiều yếu tố khách quan khác, chúng ảnh hưởng một phần làm giảm xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn tận dụng công cụ Google Trend để theo dõi các từ khóa hàng đầu mà bài đăng của bạn xếp hạng, bạn sẽ biết được liệu mình có cần phải thay đổi nội dung hay không, liệu người đọc còn hứng thú với chủ đề này không?

3.2. Mục đích xác định chủ đề trên Google Trends là gì?

Nếu bạn tìm kiếm một từ khóa phổ biến đang có dấu hiệu giảm hạng tìm kiếm trên website, bạn không cần phải lo lắng và gỡ nội dung đó ra khỏi website của bạn. Bởi rất có thể, một từ khóa đang tụt hạng tìm kiếm trên website lại đang rất thịnh hành trên Youtube.

Ví dụ như trong ví dụ dưới đây:

Cách sử dụng google trends tìm một chủ đề

Cách sử dụng google trends tìm một chủ đề

Khi mình tìm kiếm từ khóa “độ xe ô tô” tìm kiếm trên web có thể thấy độ phổ biến của từ khóa này có dấu hiệu giảm và chững lại. Nhưng khi mình đổi sang mạng tìm kiếm Youtube thì bạn có thể thấy từ khóa này vẫn đang rất thịnh hành và có dấu hiệu tăng lên.

Cách sử dụng google trends tìm một chủ đề

Cách sử dụng google trends tìm một chủ đề

3.3. Tạo nội dung xu hướng theo mùa

Seasonal Trends – xu hướng tìm kiếm theo mùa là chủ đề đáng tin cậy dựa vào công cụ Google Trends bạn có thể định hướng nội dung cần tập trung trong thời gian tới. Từ đó, bạn có kế hoạch chỉnh sửa và điều chỉnh nội dung đang có dấu hiệu tụt hạng.

3.4. Tìm các từ khóa Long Tail trên công cụ Google Trends

Với việc tìm kiếm Keyword trên Google Trending, Trend Google sẽ hiển thị 20 kết quả tìm kiếm liên quan đến xu hướng tìm kiếm và 25 kết quả liên quan phổ biến nhất. Sau đó, bạn kiểm tra các từ khóa liên quan này vào công cụ kiểm tra từ khóa như Keyword Tool.io, Google Planner, Spineditor để kiểm tra độ phức tạp của từ khóa và số lượng tìm kiếm của từ khóa. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và bao quát các chủ đề theo xu hướng và mức độ phổ biến giúp cải thiện lưu lượng truy cập tự nhiên cho website.

4. Chia sẻ Case Study thành công nhờ Google Trends Việt Nam

Tháng 8 năm 2020 mình có tiếp nhận dự án về mảng thực phẩm, ẩm thực. Tháng 8 mình làm kế hoạch và suy nghĩ nên làm bộ content gì để đẩy được dự án này lên, trong khi dự án kí hợp đồng trong 5 tháng.

Nhờ Google Trend mình check lượng search cách làm các món lẩu thì thấy từ thời điểm tháng 10 các năm lượng tìm kiếm đều tăng vọt. Vậy là mình đề xuất lên cấp trên sẽ triển khai bộ content về các món lẩu + cách chế biến.

.

Dùng Google Trend xem nhu cầu tìm kiếm

Dùng Google Trend xem nhu cầu tìm kiếm

Kế hoạch Seo dự án "Lẩu"

Kế hoạch Seo dự án “Lẩu”

Tháng 8 mình xử lý các đầu việc về nội dung bài viết và tìm bộ key cho chủ đề mình làm. Bắt đầu sang tháng 9, mình chạy dự án theo như kế hoạch đã đề ra, chủ yếu mình sẽ tối ưu SEO Onpage trước.

Thời điểm bắt đầu nhân dự án

Thời điểm bắt đầu nhân dự án

Và sau khi up và tối ưu những món lẩu thì traffic bắt đầu tăng từ tháng 10 và đến từ các nội dung về cách nấu lẩu và công thức lẩu.

Hiện trạng sau khi up bài và tối ưu bài

Hiện trạng sau khi up bài và tối ưu bài

Traffic đến từ các món lẩu

Traffic đến từ các món lẩu

Và đây là thành quả của mình, thưc ra là mình làm rất nhiều dự án về các nội dung trend theo mùa. Tuy nhiên, hôm nay mình sẽ chia sẻ đến đây thôi. Mình sẽ quay lại update thêm các case study khác sau nhé.

Hy vọng qua bài viết hướng dẫn sử dụng Google Trends, các bạn đã hiểu rõ hơn về Google Trends là gì và cách ứng dụng Trends Google vào kế hoạch cũng như chiến lược Marketing của các bạn. Chúc các bạn thành công!

Theo chia sẻ: Seothanhcong.vn

Minh Nguyễn

CEO & CO-FOUNDER SEO THÀNH CÔNG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ