Tóm tắt nội dung
RankBrain là một khái niệm quen thuộc với cộng đồng SEO, nhưng rất ít người thật sự hiểu rõ để áp dụng thành công vào các dự án. Vậy thuật toán Google RankBrain là gì? RankBrain hoạt động như nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, SEO Thành Công sẽ giúp bạn phân tích và hiểu rõ hơn về thuật toán RankBrain.
1. Thuật toán Google RankBrain là gì?
Google RankBrain là một thuật toán được xây dựng trên nền tảng hệ thống trí tuệ nhân tạo Machine-learning được áp dụng vào tháng 10 năm 2015. RankBrain được Google sử dụng để phân loại và xử lý kết quả tìm kiếm một cách thông minh nhằm đưa ra những trang phù hợp nhất cho các truy vấn cụ thể của người dùng.
Giải thích đơn giản: Thuật toán RankBrain là một hệ thống học máy hỗ trợ Google sắp xếp kết quả tìm kiếm.
2. Vậy thuật toán Google RankBrain có gì ĐẶC BIỆT?
Nào hãy cùng nghĩ cùng tôi nhé. Trước khi thuật toán RankBrain xuất hiện thì các kĩ sư của Google xử lý thuật toán như thế nào nhỉ?
Đương nhiên rồi, 100% các thuật toán trước của Google đều được lập trình thuần bằng tay. Và quá trình đó sẽ diễn ra như này:
Sau khi RankBrain ra đời, nó đóng vai như một trợ lý đắc lực và âm thầm hỗ trợ các thuật toán khác giúp các phần xử lý trở nên dễ dàng hơn.
Dựa trên từ khóa mà thuật toán đọc được, RankBrain sẽ tăng, giảm tầm quan trọng trong một số yếu tố quyết định thứ hạng từ khóa như yếu tố: backlink, độ dài bài viết, sự mới mẻ nội dung, tính tin cậy từ domain và author…4
Tuy nhiên, thuật toán RankBrain sẽ tập trung vào trải nghiệm người dùng tương tác với từng kết quả tìm kiếm.
Google Rankbrain tập turng vào trải nghiệm người dùng
Để chứng minh điều này, các kỹ sư của Google đã đưa ra một thử nghiệm với chủ đề: “Lựa chọn đúng trang web sẽ được xếp hạng 1 trên kết quả truy vấn với những từ khóa đã cho”. 1 bên là các kỹ sư của Google dự đoán, 1 bên là thuật toán AI RankBrain.
Và KẾT QUẢ …. là thuật toán RankBrain đã đánh bại các kỹ sư của Google đến 10%.
Kết luận, thuật toán RankBrain thật sự hiệu quả. Và như chúng ta biết đấy, nhờ có thuật toán RankBrain mà các truy vấn của người dùng sẽ được trả ra chính xác và kết quả hữu ích nhất cho người dùng.
3. Những cải tiến trong kết quả tìm kiếm khi thuật toán RankBrain xuất hiện
Thuật toán RankBrain xuất hiện đã đưa ra nhiều sự thay đổi trong kết quả xếp hạng. Một số thay đổi trong kết quả tìm kiếm khi RankBrain xuất hiện:
- Cải tiến rõ rệt có thể kể đến là những truy vấn của người dùng khi không còn bị hạn chế đối với số lượng từ.
- Người đọc có thể tìm kiếm các cụm từ dài hay một câu nhưng RankBrain vẫn xử lý và cho ra kết quả chính xác nhất với sự tìm kiếm đó. (Mặc dù thuật toán HummingBird ra đời trước nhưng thực tế nó chỉ bổ trợ cho thuật toán RankBrain)
- Những cụm từ dài và mang tính local thì sẽ được xử lý tốt hơn so với các thuật toán trước đây của Google. Các cụm từ này không bị giới hạn bởi ngôn ngữ bởi RankBrain có khả năng tác động đến toàn bộ ngôn ngữ của các quốc gia trên thế giới.
4. Thuật toán Google RankBrain đóng vai trò gì trong kết quả xếp hạng của Google?
4.1. RankBrain hỗ trợ các thuật toán
Khi thuật toán này được ra đời, RankBrain đã tác động đến mọi ngôn ngữ để tạo ra một miền truy vấn nhanh và liên quan nhất. Vì vậy, RankBrain hỗ trợ dịch các trang web thông qua dữ liệu thời gian thực và kết nối chúng với các truy vấn tìm kiếm có liên quan.
4.2. RankBrain hiểu các truy vấn phức tạp
Sự kết hợp của machine learning và trí tuệ nhân tạo cho phép RankBrain hiểu các truy vấn tìm kiếm phức tạp. Nó nhìn vào ý định của con người, đặt truy vấn vào ngữ cảnh thích hợp để hiểu ý của bạn. Nó hoạt động song song với Hummingbird để cung cấp thứ hạng kết quả phù hợp nhất.
5. Cách thuật toán Google RankBrain vận hành
Cùng với khái niệm thuật toán Google RankBrain là gì thì việc tìm hiểu về cách hoạt động của thuật toán này sẽ giúp trang web của bạn đạt Top một cách nhanh nhất.
5.1. Hiểu các truy vấn tìm kiếm (từ khoá)
Theo nghiên cứu trước khi có RankBrain, 15% số lượng từ khoá mà người dùng gõ vào Google là những từ khoá chưa bao giờ xuất hiện trước đó, lúc này Google sẽ quét các trang để nhận biết có chứa đúng từ khóa chính xác mà người dùng đang tìm kiếm. Vấn đề bắt đầu ở đây, rất nhiều từ khóa hoàn toàn mới, Google không thực sự hiểu người dùng muốn gì. Bởi vậy, kết quả đầu ra cho những truy vấn không có độ chính xác cao, người dùng mất nhiều thời gian hơn khi tìm kiếm, và do đó không thể thỏa mãn được yêu cầu của người dùng.
Sự ra đời của RankBrain đã giúp giải quyết bài toán đó. Thuật toán này giúp Google giải thích các truy vấn mà nó không hiểu.
Seo Thành Công sẽ đưa ra 1 ví dụ để cho mọi người dễ hình dung nhé!
Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm từ khoá “điện thoại Samsung Note 10”, trước đây Google sẽ tìm những trang có chứa những từ khóa “điện”, “thoại”, “Samsung” và “Note 10”. Nhưng với RankBrain, Google đã hiểu những gì bạn tìm kiếm đến 99%. Google sẽ trả về các kết quả tìm kiếm: Địa chỉ mua điện thoại Samsung Note 10, cấu hình điện thoại Samsung Note 10.
Ví dụ về thuật toán RankBrain truy vấn kết quả tìm kiếm
Có thể thấy, RankBrain làm được những việc vượt xa so với khớp từ khoá đơn giản. Nó đặt ngữ cảnh để hiểu các truy vấn của bạn, biến truy vấn của bạn thành các khái niệm và cố gắng tìm kiếm các trang có những khái niệm đó.
5.2. Đo lường cách mọi người tương tác với kết quả (sự hài lòng của người dùng)
RankBrain chú ý đến cách bạn tương tác với kết quả tìm kiếm. Cụ thể, nó đang xem xét các mặt sau:
5.2.1. Tỷ lệ nhấp hữu cơ
Tỷ lệ nhấp chuột hữu cơ hay còn gọi là tỉ lệ nhấp chuột tự nhiên, tức tỷ lệ % mà người dùng nhấp vào kết quả truy vấn tự nhiên trên Google.
Đây là một tín hiệu xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng, Google đã đưa ra các tuyên bố về việc sử dụng tỷ lệ này làm tín hiệu xếp hạng. Tỷ lệ nhấp hữu cơ cao hơn sẽ dẫn đến thứ hạng cao hơn, đồng thời lưu lượng truy cập nhiều hơn.
5.2.2. Chỉ số Dwell Time
Đây là khoảng thời gian người dùng Google click vào một kết quả tìm kiếm và sau đó quay trở lại trang SERP (trang kết quả tìm kiếm). Vậy tại sao Google RankBrain lại chú ý đến chỉ số này? Có thể hiểu đơn giản là nếu thời gian truy cập càng lâu thì RankBrain sẽ hiểu là đối với truy vấn này thì kết quả này tốt và người dùng hài lòng với kết quả này. Còn nếu thời gian người dùng dừng chân ít thì có thể xem như trang đó chưa đáp ứng trải nghiệm người dùng.
5.2.3. Tỷ lệ thoát
Đây chính là số lượng người rời khỏi trang web của bạn mà không nhấp vào bất cứ điều gì khác. Tỷ lệ thoát càng thấp thì càng tốt cho xếp hạng tìm kiếm.
5.2.4. Pogo – sticking
Chỉ số này mô tả cách mà người dùng trở lại trang tìm kiếm để tìm một kết quả khác khi đang trên trang web của bạn. Hiểu đơn giản là thao tác lúc bạn bấm vào một kết quả tìm kiếm nhưng phát hiện đó không phải thứ bạn tìm, vì thế bạn quay trở lại kết quả tìm kiếm để tìm một kết quả khác, thì đó chính xác là Pogo – sticking.
Pogo – sticking khác với Dwell Time ở chỗ Dwell Time là chỉ số chỉ thời gian người dùng tương tác trên website của bạn. Nếu Dwell Time cao tức, website bạn đang hài lòng với người dùng. Ngược lại, Pogo – sticking cao tức người dùng đang không hài lòng với kết quả bạn cung cấp.
Và lúc này, RankBrain sẽ hiểu là kết quả đầu tiên không làm người dùng hài lòng, và đồng thời làm giảm thứ hạng của trang đó.
Tóm lại, thuật toán RankBrain chủ yếu dựa vào 4 chỉ số trên để phân loại và sắp xếp kết quả tìm kiếm, mục đích mang lại cho người dùng nội dung phù hợp, đáp ứng cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.
6. Cách thuật toán RankBrain đánh giá sự hài lòng của người dùng
Thuật toán RankBrain có thể điều chỉnh thuật toán xếp hạng và đưa ra nhiều kết quả khác nhau tại những thời điểm khác nhau dựa trên các tín hiệu ghi nhận từ người dùng.
Mức độ tương tác của người dùng sẽ tác động đến kết quả xếp hạng.
Ví dụ như sau:
Người dùng thực hiện truy vấn trên công cụ tìm kiếm, khi đó thuật toán RankBrian sẽ mã hóa các truy vấn của người dùng và trả ra kết quả truy vấn đó.
Sau đó, ví dụ người dùng nhấp vào kết quả đầu tiên nhưng không thỏa mãn truy vấn của mình, họ quay lại kết quả tìm kiếm SERPs và truy cập vào kết quả thứ 2. Nếu kết quả thứ 2 thỏa mãn người dùng và họ không nhấp vào kết quả nào khác thì ở đây website thứ 2 sẽ được tăng mức độ ưu tiên về xếp hạng, còn website thứ nhất sẽ bị giảm mức độ ưu tiên.
Trên đây là một số phân tích về RankBrain mà SEO Thành Công muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng qua những thông tin hữu ích trên, bạn đã hiểuthuật toán Google RankBrain là gì cũng như cách hoạt động của thuật toán này.