Tóm tắt nội dung
Nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất trên ứng dụng của mình, Google đã không ngừng nghiên cứu và đưa ra các thuật toán mới. Một trong số đó chính là thuật toán Penguin. Vậy Google Penguin là gì? Lợi ích nó mang đến cho người dùng như nào? Sự ảnh hưởng của thuật toán này cũng như cách khắc phục khi bị thuật toán Penguin từ Google?… Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây của SEO Thành Công.
1. Google Penguin là gì?
Nhằm giải quyết vấn nạn spam, link rác, Google đã cho “trình làng” thuật toán Penguin. Ngoài ra, thuật toán này còn nhắm vào việc giải quyết các website vi phạm chính sách quản trị, ngăn chặn các hành spam backlink và nhồi nhét internal link để tăng thứ hạng website trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm.
Điều đó đồng nghĩa với việc các chiến thuật spam backlink, spam bài viết hay thư mục… đã không còn hiệu quả. Đồng thời, bạn bắt buộc phải thay đổi tư duy cũng như phương pháp quản trị website nếu muốn tăng thứ hạng trang web trên Google.
2. Lịch sử cập nhật của Google Penguin
Nhắc đến thuật toán Penguin, chúng ta có thể điểm qua một số dấu mốc dưới đây:
- Penguin 1.0 được phát hành vào ngày 24 tháng 4 năm 2012, đã tác động đến hơn 3,1% các truy vấn.
- Thuật toán Google Penguin 1.1 được phát hành vào ngày 26 tháng 5 năm 2012, đã tác động ít hơn 0,1% các truy vấn.
- Penguin 1.2 phát hành ngày 5 tháng 10 năm 2012, đã tác động đến hơn 0,3% các truy vấn.
- Thuật toán Chim cánh cụt 2.0 được phát hành vào ngày 22 tháng 5 năm 2013, đã tác động đến 2,3% các truy vấn.
- Penguin 2.1 được phát hành vào ngày 4 tháng 10 năm 2013, đã tác động đến khoảng 1% các truy vấn.
- Thuật toán Chim cánh cụt 3.0 được phát hành vào ngày 17 tháng 10 năm 2014, đã tác động đến khoảng 1% các truy vấn.
3. Những ảnh hưởng của thuật toán Penguin đến SEO
3.1. Ảnh hưởng đến thứ hạng của Website
Thuật toán Penguin ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Cụ thể, các yếu tố tiêu cực như spam nội dung, trùng lặp nội dung với website khác, spam backlink, link rác, thao túng backlink…sẽ bị nhắm đến và trừ điểm làm giảm thứ hạng website.
Do đó, nếu bạn không muốn mất tiền mà website vẫn nằm ở vị trí lẹt đẹt thì hãy tuân thủ các quy tắc mà Google đặt ra. Cách tốt nhất là cung cấp những nội dung hữu ích và xây dựng hệ thống backlink chất lượng.
Tuy Google không đưa ra rõ lý do khiến website bạn bị phạt nhưng có một số quan quan điểm của chuyên gia cho rằng việc bạn Spam Internal Link cũng sẽ bị thuật toán chim cánh cụt “sờ gáy”. Do đó, khi tối ưu Internal Link không nên quá Spam nhé.
3.2. Lượng backlink của website tăng đột ngột và thứ hạng key giảm đột ngột
Ngay khi Google Penguin phát hiện ra lượng backlink của website tăng đột ngột trong một thời gian ngắn, Google sẽ thấy bất thường, lập tức nhận diện và theo dõi. Dù website của bạn mới hay cũ thì đều có thể bị Google chú ý đến và đánh tụt thứ hạng từ khóa SEO.
4. Google Penguin phạt website những lỗi như nào?
4.1. Xây dựng backlink không tự nhiên
- Quá nhiều anchor text trên một site.
- Spam nhiều backlink trong một thời gian ngắn.
4.2. Backlink từ những website hoặc page chất lượng kém
Backlink từ những site rác hay forum kém chất lượng, backlink không cùng chủ đề.
4.3. Backlink từ các trang có nội dung trùng lặp, kém chất lượng
Tránh đặt backlink ở những website mà có nội dung sao chép copy từ các website khác, nội dung nghèo nàn không chuyên sâu. Hoặc spin nội dung, không mang lại giá trị cho người dùng.
4.4. Trao đổi backlink trực tiếp
Trao đổi backlink trực tiếp mà không cùng lĩnh vực khiến sức mạnh link của bạn kém chất lượng và biến mất nhanh chóng.
4.5. Backlink ẩn
Việc đặt backlink ẩn là điều không nên, bởi như vậy Google sẽ đánh giá bạn đang cố gắng spam link để thao túng thứ hạng của từ khóa trên SERP.
4.6. Link out kém chất lượng quá nhiều
Nhiều liên kết out ra website khác kém chất lượng sẽ khiến sức mạnh link bị hụt và trải nghiệm người dùng website kém
5. Cách khắc phục hình phạt Google Penguin là gì?
5.1. Xóa tất cả các liên kết spam
Để thoát khỏi những hình phạt từ Google Penguin, bạn cần rà soát lại chất lượng link, liên kết có trên website. Cụ thể, bạn cần xem xét lại: các link quảng cáo, link đến từ các web chất lượng cao, các backlink, link removal outreach… Sau đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã loại bỏ hết các link có dấu hiệu spam trên trang web của mình.
5.2. Xóa bỏ những anchor text không chính xác
Anchor text là những ký tự không còn xa lạ với anh em làm SEO. Đây là những ký tự có thể nhìn thấy và có tính siêu liên kết (hyperlink). Những ký tự này đóng vai trò thông tin về liên kết người dùng được chuyển đến và là “lá phiếu tín nhiệm” để công cụ tìm kiếm đánh giá website.
Vì vậy, nếu anchor text không chính xác, thuật toán Google Penguin sẽ cho đó là một liên kết spam. Việc bạn cần làm là loại bỏ ngay những ký tự không chính xác này ra khỏi website để tăng độ tín nhiệm.
5.3. Đa dạng anchortext
Hãy xây dựng đa dạng anchor text chứa liên kết mà bạn đang cần đẩy SEO. Viết những bài viết liên quan chứa anchor text và thường xuyên trao đổi các bài viết liên quan bằng những cụm từ mà người đọc đang quan tâm. Một là bạn chọn đa dạng anchor text hoặc để chúng rơi vào tầm ngắm của thuật toán Penguin.
5.4. Mua các backlink chất lượng
Backlink đóng vai trò như một lá bầu giúp tăng độ uy tín của website với Google. Cho nên, bạn được một website uy tín trỏ về tức bạn đã được cộng 1 điểm bầu trong mắt Google. Nói chung, website bạn có càng nhiều Backlink chất lượng trỏ đến thì càng nhiều khả năng được xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan.
Theo các nghiên cứu từ nhiều nguồn về yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết được kết luận: Số lượng Backlink các Unique websites (Referring domains) tương quan chặt chẽ với lưu lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên.
Nếu hệ thống backlink của bạn chưa đủ mạnh và uy tín có thể mua bán trao đổi các backlink chất lượng với nhau. Tuy nhiên, không nên quá spam thao túng backlink.
5.5 Xây dựng social entity để đa dạng Refer Domain
Ngày nay, các mạng xã hội không chỉ là một mạng lưới giải trí mà còn mà mảnh đất màu mỡ cho việc hoạt động marketing. Việc marketing trên các mạng xã hội tiếp cận được rất lớn các nhóm khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, việc xây dựng backlink Social Entity còn giúp website tăng trust, xác thực thực thể doanh nghiệp.
5.6. Sử dụng nofollow cho các liên kết bình luận trên website
Khi sử dụng nofollow, thuật toán chim cánh cụt sẽ bỏ qua và không dò tìm nội dung của liên kết này. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các liên kết spam bị gắn vào website.
5.7. Xây dựng Link Building chất lượng
Link building là quá trình thu thập các hyperlink từ website khác đến website của bạn. Về cơ bản, công việc của bạn sẽ bao gồm:
- Xây dựng hệ thống backlink chất lượng
- Gia tăng độ phủ sóng thương hiệu và tăng chuyển đổi
- Tạo quảng cáo trên các trang web khác
Thực hiện tốt 3 công việc trên, bạn đã tránh được việc bị thuật toán Google Penguin “sờ gáy” rồi đấy!
5.8. Disable tất cả các Redirect kém chất lượng tới Website
Nhiều anh em làm Digital cho rằng việc chuyển sang một website mới có thể tránh được “tai mắt” của Google. Tuy nhiên, thuật toán Google Penguin có thể rò theo tên miền. Tức là việc đổi từ web này sang web khác vẫn có thể ăn thẻ phạt như thường nếu tên miền giữ nguyên.
Lúc này, bạn cần thay đổi tên miền một cách hợp lý và thiết lập lại danh sách NAP. Đây là cách tốt nhất để tránh khỏi hình phạt của Chim cánh cụt (trường hợp thuật toán này không có bản cập nhật).
5.9. Disavow link lỗi, link bẩn
Disavow tức là việc bạn từ chối các link lỗi, link bẩn trỏ về website của mình. Điều này sẽ giúp website của bạn ít bị ảnh hưởng bởi Penguin và tăng thứ hạng từ khóa web trên công cụ tìm kiếm.
Trên đây là tổng hợp những thông tin hữu ích về thuật toán Google Penguin là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về cách vận hành của Google nói chung cũng như thuật toán Chim cánh cụt nói riêng. Hãy tiếp tục theo dõi SEO Thành Công để cập nhật thêm những kiến thức thú vị khác trong các bài viết sau nhé!