Majestic là gì & Ưu điểm của Majestic SEO bạn không nên bỏ qua

Majestic là gì & Ưu điểm của Majestic SEO bạn không nên bỏ qua

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ để xây dựng và hoàn thiện kế hoạch Backlink của mình thì Majestic chính là một trong số những lựa chọn hoàn hảo. Vậy Majestic SEO là gì? Công cụ này sở hữu những tính năng nào có lợi cho các SEOer

Bài viết dưới đây của SEO Thành Công sẽ giúp bạn tổng hợp từ A đến Z những thông tin hữu ích về Majestic và hướng dẫn sử dụng Majestic một cách hiệu quả, cùng tìm hiểu nhé.

Tổng quan về công cụ Majestic

Tổng quan về công cụ Majestic

1. Majestic SEO là gì?

Majestic vốn được biết đến là một công cụ SEO chuyên về phân tích liên kết. Không giống như Ahrefs, SEMrush hay Moz Pro, Majestic SEO có một cơ sở dữ liệu backlink khổng lồ. Nó là một công cụ phân tích dữ liệu hữu ích về Trust Flow, Citation Flow.

Nói cách khác, Majestic không phải là một công cụ có thể thực hiện được tất cả công việc như nghiên cứu từ khóa, kiểm tra trang web hay phân tích SEO trên trang. Ngược lại, nó hầu như tập trung vào backlinks.

2. Các tính năng của Majestic SEO là gì?

2.1. Trình khám phá trang Web (Site Explorer Summary)

Site Explorer summary là tính năng giúp bạn có được cái nhìn tổng quan chuyên sâu về hệ thống liên kết của trang web.

Theo đó, bạn có thể xem danh sách các chỉ số trên trang mà bạn cần phân tích, bao gồm:

  • Trust Flow
  • Citation Flow
  • Topical Trust Flow
  • External Backlinks
  • Referring Domains
  • Referring IP Addresses
  • Crawled URLs
  • Indexed URLs
Trình tổng quan của công cụ

Trình tổng quan của công cụ

Nói cách khác, đây là tính năng được thiết kế để bạn quét các liên kết của trang web và xem các chỉ số liên kết chính (như Trust Flow).

Nếu bạn chọn “tên miền phụ”, “Đường dẫn” hoặc “URL”, từ menu thả xuống, bạn có thể nhận được dữ liệu liên kết chi tiết trên một trang cụ thể.

2.2. Báo cáo chủ đề (Topics Report) của Majestic SEO

Topic Report trong Majestic là gì? Nó chính là cách Majestic tìm ra nội dung của một trang web. Điều thú vị mà tính năng này mang lại nằm ở việc nó không xác định chủ đề website dựa trên nội dung mà bạn xuất bản. Thay vào đó, Topic Report dựa trên nguồn backlinks của bạn. Có thể nói, đây là tính năng có 1-0-2 mà bạn chỉ có thể tìm thấy tại Majestic.

Báo cáo tổng quan về các chủ đề của website

Báo cáo tổng quan về các chủ đề của website

Theo đó, Google có thể sử dụng các trang web liên kết để tìm hiểu nội dung trang web của bạn. Chẳng hạn, nếu trang của bạn đang nói về kiến trúc, nội thất thì hầu hết các liên kết trên trang của bạn cũng sẽ nói về 2 chủ đề này. Đây cũng chính là nền tảng để Google xác định độ tin cậy cho website của bạn.

2.3. Tên miền giới thiệu (Referring Domains)

Các domains cũng giống như bất kỳ công cụ backlinks nào khác, đó là danh sách các miền đang được liên kết đến website của bạn. Bạn có thể sắp xếp kết quả tìm kiếm theo Trust Flow, Citation Flow,…

Đặc biệt, bạn có thể lấy được danh sách backlinks khi nhấn vào số lượng liên kết trong phần backlinks hiển thị trên trang. Tuy nhiên, thống kê của tính năng này cũng cần được xem xét lại. Liệu những con số này đang chỉ tổng số backlink trên trang hay số lần chúng liên kết với website của bạn?

Chỉ số về tên miền giới thiệu

Chỉ số về tên miền giới thiệu

Thực tế thì, câu trả lời vẫn còn đang bị bỏ ngỏ. Vì vậy, Referring Domains là một tính năng tiêu chuẩn trong bất kỳ công cụ xây dựng liên kết nào nhưng bạn vẫn nên tham khảo thêm các công cụ khác để đưa ra kết luận cuối cùng.

2.4. Báo cáo Backlinks của Majestic SEO

Tính năng thứ 4 trong bài viết Majestic SEO là gì, đó là báo cáo Backlink của website. Về cơ bản, tính năng này không quá khác biệt với Moz Pro hay Ahrefs. Đây là bản phân tích hồ sơ backlink của 1 website.

Tương tự như Domain Report, bạn có thể sắp xếp và lọc kết quả hơn 100 cách khác nhau.

Báo cáo về tính trạng Backlink

Báo cáo về tính trạng Backlink

Bên cạnh đó, giống như hầu hết các công cụ SEO, bạn có thể tải xuống tất cả dữ liệu này dưới dạng bảng tính CSV hoặc Excel.

Ngoài Trust Flow và Flow metrics độc quyền, Majestic còn báo cáo số lượng External Links (Liên kết ngoài) trên mỗi trang đang liên kết với bạn.

Điều này rất quan trọng vì nhiều người tin rằng một liên kết ngược trên một trang có 5 liên kết bên ngoài sẽ tốt hơn một liên kết có 150  External Links. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến nhiều thứ hạng PageRank và khiến thứ hạng web bị công cụ tìm kiếm đánh giá thấp.

2.5. Liên kết mới và bị mất (New and Lost Links)

New and Lost links là tính năng cung cấp danh sách các liên kết gần đây mà một website đã xây dựng và các liên kết đã bị mất đi. Dựa vào tính năng này, bạn có thể kiểm tra các content mới của mình hoặc xem xét các nội dung trên các website của đối thủ.

Thống kê liên kết mới và liên kết bị mất

Thống kê liên kết mới và liên kết bị mất

Ngoài ra, nếu phát hiện ra các links bị mất, bạn cũng có thể kịp thời bổ sung thêm.

2.6. Phân tích văn bản neo (Anchor Text Breakdown)

Đây là nơi bạn có thể thấy văn bản liên kết (anchor text) phổ biến nhất mà mọi người sử dụng khi họ liên kết đến một tên miền hoặc trang cụ thể.

Một lần nữa, bạn sẽ không thể tìm thấy tính năng này trong bất kỳ công cụ xây dựng liên kết nào.

Majestic SEO là gì? Chỉ số phân tích Anchor Text Breakdown

Majestic SEO là gì? Chỉ số phân tích Anchor Text Breakdown

Với tính năng này, bạn có thể dễ dàng xem xét những thuật ngữ được hiển thị nhiều nhất trong hồ sơ văn bản liên kết của 1 website. Đồng thời, bạn cũng có khả năng xem được tỷ lệ mật độ các văn bản liên kết trên trang thông qua bản báo cáo Majestic SEO.

Từ đó, tính năng này chính là một trợ thủ đắc lực để bạn có thể lên kế hoạch sử dụng các văn bản liên kết để thực hiện kế hoạch SEO hiệu quả hơn.

2.7. So sánh tên miền (Compare Domains)

Đúng như tên gọi, Compare Domains là nơi bạn có thể xem cùng lúc các chỉ số liên kết của 2-5 trang web khác nhau. Tất nhiên, tính năng này đã có ở hầu hết các công cụ phân tích liên kết khác nhưng tại Majestic, nó đã được xây dựng rất tốt.

Đi sâu vào tính năng này, ta sẽ bắt gặp Clique Hunter – một tác vụ hiển thị cho bạn các tên miền liên kết đến tất cả các trang web mà bạn vừa so sánh. Không chỉ là một.

Điều này vô cùng hữu ích bởi nếu một trang web liên kết đến MỘT trong các đối thủ cạnh tranh của bạn, đó là dấu hiệu cho thấy họ cũng có thể liên kết với bạn.Thử liên kết đến kế hoạch xây dựng Backlinks của bạn thì dựa vào tính năng này, bạn đã có thể so sánh các website của mình với đối thủ và cải thiện kế hoạch của mình.

2.8. Trình kiểm tra từ khóa (Keyword Checker)

Tính năng này cho phép Majestic ước tính lượng tìm kiếm dựa trên tần suất các cụm từ xuất hiện trên các trang. Tuy nhiên, có lẽ Majestic vẫn cần hoàn thiện thêm tính năng này trong thời gian tới.

2.9. Các chỉ số trong Majestic SEO bạn cần biết

Chỉ số Trust Flow và Citation Flow

Chỉ số Trust Flow và Citation Flow

2.9.1. Trust Flow

Chỉ số Trust Flow là chỉ số thể hiện lượng liên kết mà một website nhận được từ một tập hợp các website gốc dựa trên thang điểm từ 0-100.

Trong đó, các website gốc là những web được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao, có nội dung chất lượng. Đồng thời, chúng chỉ liên kết đến những trang chất lượng khác.

Dựa trên các website gốc, Majestic sẽ tập hợp thành một danh sách tạo cơ sở hình thành nên chỉ số Trust Flow. Điều này đồng nghĩa với việc càng nhiều liên kết đến các website gốc thì chỉ số Trust Flow càng cao.

2.9.2. Citation Flow

Vậy còn chỉ số Citation Flow trong Majestic là gì? Đây là chỉ số đánh giá Domain Authority, độ đáng tin cậy của trang web. Do đó, nếu bạn nhận được càng nhiều backlink từ các Domain Authority thì chỉ số này càng cao.

3. Ưu điểm của Majestic SEO là gì?

  • Có thể tìm kiếm Fresh Index (trong vòng 90 ngày)
  • Lấy thông tin nhanh
  • Xử lý lượng yêu cầu lớn
  • Topical Trust Flow đào sâu vào phân loại các ngành
  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng
  • Cung cấp tất cả các thông tin cần thiết để tạo ra một chiến lược Link building.

4. Top 4 công cụ tốt cho chiến lược tìm kiếm và xây dựng backlinks

4.1. SEMrush

Nhắc đến các công cụ xây dựng backlinks mà không nhắc đến SEMrush thì quả là thiếu sót. Được đánh giá là công cụ đáng tin cậy trong việc xây dựng kế hoạch backlink SEMrush cho phép bạn tìm kiếm các cơ hội liên kết và sử dụng email để tiếp cận các liên kết mong muốn.

Đặc biệt với khả năng tự động xếp hạng các liên kết triển vọng theo tỷ lệ 1:5, công cụ này sẽ giúp bạn biết được nên liên kết từ trang nào là hợp lý nhất.

Cộng cụ SEO Ahrefs

Cộng cụ SEO Ahrefs

4.2. Ahrefs

Nếu bạn muốn biết trang web nào nhận được nhiều backlinks nhất, đừng bỏ qua công cụ Ahrefs. Điều này sẽ giúp bạn biết được nội dung nào đang được triển khai ở thị trường ngách tạo cơ sở cải thiện hệ thống backlinks tốt.

Tuy nhiên, công cụ này cũng có một số nhược điểm như kết quả trả về đôi khi là những trang lỗi thời, thậm chí không còn hoạt động.

4.3. Moz Pro

Moz Pro được nhiều SEOer lựa chọn là công cụ hàng đầu để phân tích và xây dựng kế hoạch backlinks. Chỉ cần nhập tên miền của bạn và đối thủ, ngay lập tức công cụ sẽ trả về kết quả các backlinks của các trang web đó. Đồng thời, bạn cũng có thể phân loại liên kết Dofollow, Nofollow, các siêu liên kết khác mà không mất nhiều thời gian.

4.4. Link Assistant

Đây là một ứng dụng nhỏ trong bộ phần mềm của SEO PowerSuite. Công cụ này đóng vai trò như một trợ lý ảo giúp bạn dễ dàng tìm kiếm backlinks mới và quản lý các quá trình tiếp cận backlink. Đồng thời, nó giúp các SEOer tìm các trang có thể đặt liên kết, gửi email hàng loạt tới các trang web khác và theo dõi quá trình làm việc của các trang đó.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi Majestic SEO là gì. Có thể nói với những tính năng và ưu điểm của mình, công cụ Majestic đã mang đến nhiều tiện ích cho các SEOer trong việc tạo nên một chiến dịch backlink hiệu quả. Nếu bạn cũng đang gặp khó khăn với các backlink, hãy thử dùng công cụ này nhé! Chúc bạn thành công.

Nguồn: SEO Thành Công

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ