[Bật mí] Tại sao cần sử dụng Topic Cluster & Lợi ích của nó là gì?

[Bật mí] Tại sao cần sử dụng Topic Cluster & Lợi ích của nó là gì?

Nội dung trên website luôn cần tối ưu để đạt được kết quả SEO tốt nhất. Tuy nhiên, lượng traffic vẫn không tăng, thứ hạng cũng bị ảnh hưởng đáng kể nhưng bạn không biết nguyên nhân tại sao?

Một trong những nguyên nhân chính cần kể đến đó là Topic Cluster – Bạn đã quan tâm đến yếu tố này chưa? Topic Cluster là gì và có lợi ích như thế nào đối với website? Hãy cùng SEO Thành Công tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về dạng Topic Cluster

Tổng quan về dạng Topic Cluster

1. Topic Cluster là gì?

Topic Cluster hay còn gọi là “Mô hình cụm chủ đề”, đây là một nhóm các bài viết hoặc các trang được liên kết với nhau. Tập trung vào một CHỦ ĐỀ nhất định thay vì tập trung tối ưu theo TỪ KHÓA, tạo ra một “thư viện nội dung” và giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn.

2. Cấu trúc của Topic Cluster

Nắm được cấu trúc Topic Cluster sẽ giúp bạn dễ dàng sử dụng nó một cách hiệu quả. Topic Cluster sẽ bao gồm 2 thành phần chính: Một Pillar Page (trang trụ cột) và các Cluster Content.

  • 01 Pillar Page (Trang trụ cột): Đây được xem như một trang chủ đề chính, có nội dung tổng quát về một cụm chủ đề.
  • Cluster content: Đây chính là những nhánh của nội dung ở trang chủ đề. Những trang này có nội dung chuyên sâu về chủ đề, giúp cho người dùng dễ dàng tìm thấy những thông tin liên quan đến vấn đề cần tìm kiếm.

VÍ DỤ: 

Pillar page: Dịch vụ Backlink là gì?

Cluster Content:

  • Cách xây dựng Backlink tự nhiên
  • Building backlink tầng có hiệu quả không?
  • Backlink gov là gì?
  • Những tiêu chí khi build backlink
Cấu trúc của Topic Cluster

Cấu trúc của Topic Cluster

3. Tại sao website cần phải triển khai Topic Cluster?

Topic Cluster là gì? Tại sao website cần triển khai Topic Cluster? Để hiểu rõ hơn lợi ích cũng như lý do của việc triển khai Topic Cluster, hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây:

Dạng Content Content truyền thống Topic Cluster
Cách triển khai Mỗi trang được tối ưu theo keyword nhất định. Dùng từ khóa để liên kết các trang có nội dung tương tự nhau. Các trang được tối ưu nhiều keyword bao gồm cùng một chủ đề. Những trang có cùng một chủ đề sẽ tạo nên một cụm chủ đề có nội dung liên quan với nhau.

Giúp thông tin được sắp xếp rõ ràng hơn, hỗ trợ trải nghiệm tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ trực quan Dễ nhầm lẫn và trùng lặp nội dung khi viết nhiều bài viết với cùng một keyword. Nội dung bao gồm nhiều chủ đề

Chủ đề bao gồm nhiều keyword liên quan đến nhau.

4. Lợi ích của Topic Cluster với website

4.1. Người dùng nhanh chóng tìm được nội dung liên quan tới chủ đề mà họ quan tâm

Khi triển khai Topic Cluster, các nội dung có cùng chủ đề đã được liên kết sẵn với nhau thành một cụm. Chính vì thế, người dùng dễ dàng tìm thấy nhiều nội dung liên quan đến chủ đề mà họ đang quan tâm, điều này giúp trải nghiệm của người dùng cũng được nâng cao hơn.

4.2. Giải đáp hoàn toàn thắc mắc liên quan tới vấn đề của người dùng

Khi người dùng truy cập vào những trang web đã được triển khai Topic Cluster, họ dễ dàng tìm thấy được những bài viết có cùng chủ đề đã được sắp xếp trước đó. Vấn đề và thắc mắc của họ sẽ được giải đáp thông qua nhiều nội dung trong một chủ đề, thông tin được cung cấp sẽ có phạm vi rộng hơn.

Topic Cluster là gì? Lợi ích của nó là như thế nào?

Topic Cluster là gì? Lợi ích của nó là như thế nào?

4.3. Mở rộng kiến thức về sản phẩm, dịch vụ người dùng đang quan tâm

Việc sắp xếp các nội dung có liên quan thành một chủ đề tương tự như một cuốn từ điển trực tuyến. Bất cứ vấn đề nào cần được hỗ trợ về thông tin, người dùng hoàn toàn có thể tìm thấy được rất nhiều bài viết liên quan. Điều này giúp mở rộng kiến thức về sản phẩm, dịch vụ hoặc vấn đề mà người dùng đang quan tâm.

4.4. Tăng tỉ lệ time on site, giảm bounce rate

Khi người dùng nhận thấy được có nhiều thông tin hữu ích được tập hợp lại giúp họ dễ dàng tìm kiếm thông tin, họ sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu. Trải nghiệm dễ dàng hơn giúp họ duy trì sự quan tâm với trang web của bạn, từ đó giúp tăng tỷ lệ ở lại website và giảm tỷ lệ thoát.

5. Điều gì xảy ra nếu bạn không cải tiến Content

Vậy là bạn đã biết được Topic Cluster là gì & lợi ích của nó đối với website. Tiếp theo, hãy cùng STC tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không cải tiến Content.

Rất nhiều lợi ích cho website nếu như bạn biết cách cải thiện nội dung và triển khai Topic Cluster. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn không quan tâm và cải tiến content?

  • Website sẽ không có trật tự: Một website luôn luôn chứa nhiều nội dung, có những nội dung cùng một chủ đề và tương tự nhau. Nếu không được sắp xếp, thật khó để người dùng có thể tìm thấy một nội dung khác cùng chủ đề trên website chưa được sắp xếp.
  • Nội dung xây dựng không nhất quán: Nếu nội dung được xây dựng một cách không rõ ràng, điều này sẽ gây khó khăn trong việc tìm kiếm nội dung.
  • Nội dung không đáp ứng được sự tìm kiếm chuyên sâu: sẽ không đủ thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng. Chính vì vậy, việc liên kết những bài viết có cùng chủ đề thành một cụm sẽ là một trong những cách giúp thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.

Content chính là một trong những yếu tố cốt lõi của dự án. Bởi thế việc không ngừng cải thiện và tối ưu content sẽ mang lại nhiều lợi ích cho website của bạn.

Thông qua nội dung của bài viết Topic Cluster là gì, SEO Thành Công đã chia sẻ về lợi ích và lý do tại sao cần sử dụng Topic Cluster khi SEO. Nếu mong muốn nâng cao trải nghiệm người dùng và cải thiện thứ hạng trang web thì còn chần chừ gì mà chưa triển khai Topic Cluster cho website của bạn?

Nguồn: SEO Thành Công

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ