SEO (Search Engine Optimization) được dịch sang tiếng Việt là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tức là làm trang web hay các dạng nội dung số có được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm( SERPs) của các Search Engines như Google, Bing, Yahoo,…( Các cỗ máy tìm kiếm).
SEO là một phần của SEM ( Search Engine marketing) và là một công cụ quan trọng cực kỳ hiệu quả trong thời kỳ bùng nổ Thương mại điện tử ngày nay, làm SEO web giúp bạn có thêm nhiều lượt truy cập tự nhiên và có tiềm năng cao trở thành khách hàng online của bạn.
Chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO được hiểu là đạt được các yếu tố tối ưu để thân thiện với bộ máy tìm kiếm ( Ở bài viết này đề cập đến Search Engine là Google). Chuẩn SEO thường bao gồm website chuẩn SEO và bài viết chuẩn SEO.
Vậy website chuẩn SEO là gì? Website chuẩn SEO là website đạt được các tiêu chí về SEO Onpage.
Trên thế giới này có rất nhiều ngôn ngữ khác nhau như: tiếng anh, tiếng việt, tiếng pháp… Để người nói tiếng anh hiểu được bạn, bạn không thể nói tiếng việt với họ mà phải nói bằng tiếng anh. Tương tự như vậy, Google là một bộ máy, để nó hiểu được website của bạn đang bán sản phẩm nào, kinh doanh cái gì, bạn phải tối ưu website theo các tiêu chuẩn của nó.
Nếu không, Google vẫn sẽ có cách để hiểu website của bạn, nhưng sẽ khá chậm và chỉ ở một mức độ nào đó. Cũng giống như khi bạn không biết tiếng anh, người kia và bạn có thể trao đổi bằng ngôn ngữ hình thể, khoa tay múa máy để thể hiện suy nghĩ của mình. Như vậy website chuẩn SEO là cần thiết và đã trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc cho các website hiện nay.
Và 1 website chuẩn SEO thì sẽ giúp website có cơ hội lên top ở các vị trí xếp hạng trên Google.
1. Tiêu chí về Domain :
Chọn tên miền có từ khóa hoặc liên quan đến nội dung website, có thể chứa một vài từ khóa chính của website càng tốt Tên miền có thời gian sử dụng càng lâu càng được đánh giá cao.
2. Tiêu chí về hosting :
Hosting có tấc độ nhanh, bảo mật tốt, và độ ổn định cao Hosting nên đặt ở đất nước mà bạn đang hướng tới người dùng ở đó
3. Tiêu chí về cầu trúc khi thiết kế website chuẩn SEO :
3.1 Website cần có sitemap để giúp các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy tất cả mọi trang: Website cần tự động cập nhật sitemap mới khi có thêm trang mới xuất hiện.
3.2 Tối ưu hóa Url website
1. Website cho phép Google và các công cụ tìm kiếm index Một website chuẩn SEO là website được cấu hình cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo hay Cốc cốc viếng thăm và thu thập dữ liệu trên website đó.
Trong quá trình thiết kế website, người thiết kế sẽ tạm thời tắt cấu hình này, để tránh trường hợp khi dữ liệu và thông tin trên website chưa được hoàn thiện, mà đã được Google thu thập.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi bàn giao cho khách hàng, người thiết kế lại quên mở cấu hình này, dẫn đến việc website hoạt động được một thời gian, nhưng khi tìm kiếm trên Google lại không có thông tin.
Để kiểm tra website đã cấu hình cho Google index chưa, bạn thực hiện như sau.
B1: vào google
B2: nhập vào ô tìm kiếm từ khoá sau: site:tên miền website của bạn.
Ví dụ: site: viblo.asia
Nếu kết quả hiện ra là danh sách các bài viết, dịch vụ, sản phẩm, nghĩa là website đã được index.
Ngược lại nếu không ra kết quả, nghĩa là website chưa được index.
2. URL phải tối ưu Mở website bạn muốn kiểm tra lên và vào 1 trang dịch vụ hay sản phẩm nào đó. Kiểm tra các đường dẫn (URL) của trang web đó có tối ưu không? Đường dẫn tối ưu là đường dẫn mà nhìn vào, bạn dễ dàng biết được URL đó nói về cái gì. URL tối ưu là một trong những điều kiện bắt buộc đối với website chuẩn SEO
Ví dụ, đường dẫn URL đã tối ưu sẽ có định dạng như sau:
Ngược lại, một URL chưa được tối ưu sẽ rất khó hiểu như sau:
3.Title và description ở trang kết quả tìm kiếm Google
Title và description tag là nơi hiển thị tiêu đề và mô tả của nội dung trên kết quả tìm kiếm của Google. Nghĩa là người search sẽ thấy những thông tin này để quyết định có click vào xem website không. Vì vậy title và description phải mô tả ngắn gọn, đầy đủ và hấp dẫn, thu hút nhằm tăng lượng truy cập vào website.
Thẻ title và description đã được tối ưu:
4. Thân thiện với các thiết bị di động Tại sao thân thiện với di động lại là một một trong các yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO?
Hiện nay ngoài các yếu tố cấu hình website để Google ghé thăm và thu thập dữ liệu một cách dễ dàng thì một bước cao hơn của website chuẩn SEO đó là dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm tốt cho người xem.
Những website xem khó khăn trên điện thoại, khiến người dùng thấy không thoải mái, thì không có lý do gì Google phải đánh giá cao nó.
Để kiểm tra website có thân thiện không, bạn vào đường link sau: https://search.google.com/search-console/mobile-friendly
Nhập website vào ô và tiến hành kiểm tra.
Nếu kết quả xuất hiện giống bên dưới, nghĩa là website của bạn thân thiện với các thiết bị di động
5. Tốc độ tải trang Website tải quá chậm là một trong những yếu tố khiến nó bị người đọc quay lưng và gây khó khăn cho việc thu thập thông tin của Google.
Để kiểm tra tốc độ tải, bạn sử dụng công cụ do chính Google cung cấp. Truy cập đường link sau: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
Nhập website vào ô và nhấn “ANALYZE”, công cụ sẽ kiểm tra tốc độ tải trên cả máy tính bàn lẫn thiết bị di động.
Nếu kết quả ra dưới 60/100 thì có nghĩa là tốc độ tải trang của website đó không tốt.
Có rất nhiều yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO và những yếu tố được liệt kê trong bài là những yếu tố cơ bản nhất, được kiểm tra nhiều nhất.