Phantom keyword là gì? 2 cách tìm Phantom Keyword 2021 [Chi Tiết]

Phantom keyword là gì? 2 cách tìm Phantom Keyword 2021 [Chi Tiết]

Hôm nay mình đi coffee tiếp khách, đang ngồi tư vấn khách thì có 1 bên Agency (ABCD không tiện nhắc tên) tư vấn dự án khách Seo Tổng Thể từ đầu nên học theo đối thủ chỉ build từ khóa Phantom đẩy về từ khóa chính là sẽ lên. Mình thực tế cũng không muốn nghe đâu, nhưng nhận thấy khá nhiều bên hiểu thiếu chính xác về từ khóa Phantom Keywords.

Vì vậy trong bài này mình sẽ giải thích cụ thể Phantom keyword là gì? Hiện tại 2021 – 2022 thì Chiến lược sử dụng phantom keywords như nào để mang tới hiệu quả cao?

1. Phantom Keyword là gì?

Như mọi người đã biết Phantom Keyword hay còn biết đến với các tên gọi khác như từ khóa bóng ma, từ khóa bị bỏ quên…Tuy nhiên thực tế thì đây là tên gọi khác của từ khóa NGÁCH, từ khóa PHỤ được GTVSEO đặt với tên gọi khác để tạo sự khác biệt.

Tất cả các loại từ khóa này, đều được hiểu là các từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên Internet ( Google, Youtube..). Nhưng lại rất ít người biết, lượng search có thể cao hoặc thấp, quan trọng là độ canh tranh thấp cứ đăng bài là lên top.

Điều này thật là tiếc khi bạn không tận dụng traffic từ từ khóa Phantom. Nếu bạn sử dụng tốt từ khóa bóng ma thì chắc chắn website của bạn sẽ mang lại một lượng traffic không hề nhỏ.

=> Tóm lại, Phantom Keyword là gì? – Hiểu đơn giản nó là từ khóa PHỤ thôi.

Phantom Keyword là gì? Phantom Keyword giúp gì cho website của bạn?

Phantom Keyword là gì? Phantom Keyword giúp gì cho website của bạn?

2. Phantom keyword giúp gì cho website của bạn?

Phantom keyword là gì, mang lại điều gì? Như đã nói ở trên, điều đầu tiên mà Keyword Phantom mang lại cho bạn là traffic website.

Bởi, nhu cầu tìm kiếm của con người đa dạng và khi người dùng tìm kiếm bài viết chứa Keyword Phantom sau đó sẽ tìm hiểu các bài viết xoay quanh chủ đề mà họ tìm để tìm được câu trả lời cho thắc mắc của mình,

Điều thứ hai, bạn có thể biến chính website của mình thành một chuyên gia, nơi cung cấp thông tin đa dạng, phong phú. Điều này tạo dựng được Authority Site và tăng sự uy tín đối với khách hàng.

3. 2 mẹo tìm Phantom Keyword là gì?

3.1. Cách tính Keyword Golden Ratio

Trước khi nói về cách tính và nói về mẹo lọc Phantom Keyword , mình sẽ giải thích qua về Keyword Golden Ratio nhé. Keyword Golden Ratio hay còn được gọi là tỉ lệ từ khóa vàng, tỉ lệ giúp bạn chọn Keyword Phantom nào tốt mà ít đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn sẽ rất dễ lên Top tìm kiếm chỉ trong một thời gian ngắn.

Tí đến 2 cách sử dụng Ahref để lọc Phantom Keyword thì mọi người sẽ hiểu vì sao mình lại nói về tỉ lệ từ khóa vàng này trước.

Phantom keyword là gì? Cách tính tỉ lệ từ khóa vàng (Keyword Golden Ratio)

Phantom keyword là gì? Cách tính tỉ lệ từ khóa vàng (Keyword Golden Ratio)

Cách tính Keyword Golden Ratio:

KGR = Số lượng kết quả tìm kiếm trên Google chứa từ khóa đó/ số lượng tìm kiếm hàng tháng

Tuy nhiên, số lượng tìm kiếm phải nhỏ hơn hoặc bằng 250. Sau khi tính được con số cụ thể. Bạn sẽ cần so sánh bảng tỷ lệ với 3 cấp độ như sau:

  • TỐT: <0,25
  • TRUNG BÌNH: 0.25 – 1
  • KHÔNG HIỆU QUẢ: >1

Mình lấy ví dụ luôn:

Keyword “cách xoay màn hình iphone 11” có 140 lượt search/tháng. Nhưng chỉ có 8 kết quả xuất hiện trên Google.

Áp dụng công thức: 8/140=0,05 -> So với bảng cấp độ thì keyword này rất Tốt.

3.2. Sử dụng Ahref lọc theo chủ đề

Đầu tiên mình sẽ xác định chủ đề mình đang hướng tới. Ví dụ mình đang có dự án seo từ khóa “iphone 8” tuy nhiên từ khóa iphone 8 có lượng search cao và cạnh tranh lớn. Vì vậy, để SEO từ khóa này mình sẽ chọn cách SEO bộ từ khóa Phantom.

Sau đây, mình sẽ demo cách tìm từ khóa Phantom nhé!

Bước 1: Đầu tiên, mình đang SEO về mảng công nghệ nên mình lên Google search từ khóa “công nghệ” và chọn 1 trong các website uy tín trên kết quả tìm kiếm. Ở đây mình chọn kết quả đầu tiên là danh mục “Công nghệ” của Báo Thanh Niên.

Tìm chủ đề cần triển khai Phantom Keyword

Tìm chủ đề cần triển khai Phantom Keyword

Bước 2: Tìm kiếm Authority site có Organic Traffic và Organic Keywords >=2.000

Ở bước này, mọi người nên chú ý chỉ nên chọn các website Organic Keywords & Organic Traffic >=2.000 nhé. Bởi, như vậy thì mình mới có được cơ hội tìm kiếm được nhiều Phantom Keyword nhất.

Chọn site có Organic Traffic và Organic Keyword >=2.000

Chọn site có Organic Traffic và Organic Keyword >=2.000

Tiếp đến, các bạn vào mục Organic Keywords và chọn Quốc Gia Việt Nam nhé. Ở đây tức là bạn đang xem danh sách từ khóa năm nằm trong top 100 của URL này.

Tại mục Organic Keywords và chọn Quốc Gia Việt Nam

Tại mục Organic Keywords và chọn Quốc Gia Việt Nam

Bước 3: Chọn hai bộ lọc là KD: 0 – 0 và Volume:0-400. Sử dụng hai bộ lọc này để tìm những từ khóa có độ cạnh tranh bằng 0 và số lượng tìm kiếm ít.

Chọn độ khó từ khóa 0-0, volume Min - 400

Chọn độ khó từ khóa 0-0, volume Min – 400

Bước 4: Kiểm tra All in title

Để giải thích tại sao phải thêm bước check All in title thì mình sẽ nói ngắn gọn như sau. [Keywords có độ khó bằng 0 chưa chắc chúng là Phantom Keyword]. Đây là những từ khóa rất ít người tối ưu chúng nhưng lượng search của chúng lại không hề nhỏ.

Vì vậy, bạn cần kiểm tra lại từ khóa thông qua cú pháp “Allintitle”. Thông qua cú pháp này, bạn có thể nắm được có bao nhiêu bài viết có chứa từ khóa bạn đang kiểm tra.

Ví dụ mình kiểm tra keywords:

Kiểm tra All in title

Kiểm tra All in title

Keywords này có lượng search 480/ tháng, tuy nhiên trên internet chỉ có 24 kết quả. Cơ hội cạnh tranh của từ khóa này khá dễ.

Tiêu chí đánh giá độ khó dễ bằng cách tính tỉ lệ từ khóa vàng (Keyword Golden Ratio) như mình đã nói ở phần 3.1.

Nếu bạn tổng hợp được tất cả các thắc mắc xoay quanh câu truy vấn của người dùng tức bài viết của bạn mang lại giá trị cho người dùng. Hơn nữa, bạn sử dụng thêm một chút thủ thuật tối ưu onpage và internal link thì chắc chắn bạn sẽ có được vị trí cao trên bảng xếp hạng công cụ cụ tìm kiếm mà thôi.

3.3. Sử dụng Ahref lọc chủ đề theo nhiều đối thủ

Cách thứ hai này, cũng tương tự các bước như cách 1 mà mình đã hướng dẫn mọi người ở phần trên thôi. Hai cách này chỉ khác nhau mỗi cái mẹo tìm chủ đề mình muốn đánh Key phantom theo nhiều đối thủ cùng một lúc mà thôi. Cùng xem mình hướng dẫn mẹo thứ 2 tìm Phantom Keyword là gì nhé!

Bước 1: Truy cập vào ahref và vào mục “Content Gap”. Tại đây, ahref cho phép bạn kiểm tra domain của nhiều đối thủ cùng một lúc.

Truy cập Ahrefs chọn mục Content Gap

Truy cập Ahrefs chọn mục Content Gap

Bước 2: Như cách 1, bạn lên Google Search từ khóa tổng về mảng của mình để chọn những đối thủ mạnh và lớn, như thế mới dễ tìm được keywords phantom. Ở đây, mình vẫn lấy luôn ví dụ về chủ đề công nghệ.

Ví dụ về chủ đề công nghệ

Ví dụ về chủ đề công nghệ

Bước 3: Mình dán 3 url của đối thủ vào mục “Content Gap” và nhấp Show Keywords

Chọn độ khó từ khóa

Chọn độ khó từ khóa

Tiếp đến, mình lại chọn volume (0-400) và KD (0-0) như cách 1.

Bước 4: Tải bộ key về và phân chia theo chủ đề như bình thường. Với cách lọc theo nhiều đối thủ cùng một lúc còn cho bạn thấy được vị trí xếp hạng của đối thủ nào cao nhất trong 3 đối thủ mà mình đang check.

Bước 5: Kiểm tra All in title

Mình check thử 1 key có lượng search 210/ tháng thì thấy có rất nhiều kết quả đã triển khai keyword này (275 kết quả). Vậy từ khóa này mình sẽ bỏ vì từ khóa này khó cạnh tranh.

Tiêu chí đánh giá độ khó dễ bằng cách tính tỉ lệ từ khóa vàng (Keyword Golden Ratio) như mình đã nói ở phần 3.1.

Kiểm tra Allintitle

Kiểm tra Allintitle

Mình check tiếp 1 keywords nữa có lượng search 140/ tháng. Tuy nhiên, khi kiểm tra xem đã có bao nhiêu bài viết triển khai keywords này lại chỉ có 8 kết quả. Vậy, nếu bạn triển khai thêm thì sẽ là 9 kết quả. Như mình đã nói ở cách trước, nếu bạn viết một bài viết mang lại giá trị cho người dùng và sử dụng một số Tips tối ưu, thì việc đứng Top là điều không quá khó.

Check Allintitle tìm ra keyword Phantom

Check Allintitle tìm ra keyword Phantom

Trên đây, Seo Thanh Cong đã giải đáp tất cả thắc mắc về Phantom Keyword là gì, cách tìm Phantom Keyword. Hy vọng, bài viết này sẽ hữu ích cho mọi người. Nếu bạn còn thắc mắc gì hãy comment ở dưới, Seo Thành Công sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Minh Nguyễn

CEO & CO-FOUNDER SEO THÀNH CÔNG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ