External link là gì, 5 lưu ý khi đặt External Link trong SEO

External link là gì, 5 lưu ý khi đặt External Link trong SEO

External link là gì? External link được biết đến như một yếu tố sức mạnh trong SEO, ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Nhưng liệu vai trò của External link có phải như vậy hay không? Cùng Seo Thành Công đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

1. External link là gì?

External Link hay còn được gọi là Outbound link được hiểu đơn giản là những liên kết được trỏ từ website này tới website khác chứa một liên kết nhất định. Khái niệm có vẻ mơ hồ quá, các bạn cứ hiểu đơn giản như này nhé. Nếu website A trỏ link đến website B thì liên kết này được coi là liên kết ngoài, tức external link. Và ngược lại, website B trỏ link đến website A thì đây cũng được coi là một liên kết ngoài.

Định dạng mẫu code:

“<a href=”https://www.external-domain.com/”>Keyword Anchor Text</a>”

Trong đó:

  • “https://www.external-domain.com”: url của trang đích mà bạn muốn trỏ link tới
  • Keyword Anchor Text: Một đoạn text dùng để neo đường link out. Trong đoạn text này chứa keyword chính hoặc keyword liên quan.

Vậy các bạn đã hiểu rõ External link là gì rồi chứ? Cùng tìm hiểu Lợi ích mà External link đem lại nhé!

External link là gì, lợi ích của Outbound là gì?

External link là gì, lợi ích của Outbound là gì?

2. 5 điều cần lưu ý về External link là gì?

2.1. Liên kết đến các blog uy tín và có liên quan

Trước khi bạn muốn out bất kỳ một liên kết đến một website khác. Điều đầu tiên bạn cần kiểm chứng xem website mà bạn đang có ý định trỏ link tới có phải là một trang spam, có uy tín hay không. Bởi nếu website bạn đang có ý định trỏ link tới mà không uy tín thì Google sẽ cũng không còn tin tưởng bạn nữa, điều này sẽ làm website bạn bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Hãy cố gắng liên kết với các website hoặc các blog có cùng chủ đề lĩnh vực với bạn. Điều này sẽ giúp bạn thu hút được lượng người dùng tiềm năng hơn.

2.2. Không nên có quá nhiều liên kết ngoài

Hiển nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt, thậm chí còn gây hại tới mục đích ban đầu. Vì vậy, đừng spam quá nhiều liên kết ngoài mà hãy tập trung vào điều hướng các liên kết nội bộ. Tuy nhiên, bạn nên nhớ một điều rằng nội dung mới là điều quan trọng nhất.

Bạn cần trả cho người dùng thấy sự hữu ích khi họ vào website bạn. Giả sử, nội dung bạn không đem lại giá trị thì có điều hướng liên kết nội bộ hay liên kết ngoài tốt đến mấy cũng bằng hòa.

Như mình đã chia sẻ ở phần 1, khi bạn Out link ra 1 website khác thì website bạn đã truyền 1 phần sức mạnh (Page Rank) cho website nhận được. Nếu bạn truyền quá nhiều, thì hiển nhiên website của bạn mất đi sức mạnh rấy là nhiều. Vì vậy, không nên đặt quá nhiều link Out.

External Link là gì? Ảnh hưởng gì đến SEO?

External Link là gì? Ảnh hưởng gì đến SEO?

2.4. Cung cấp liên kết và yêu cầu liên kết

Việc cung cấp hoặc yêu cầu liên kết được hiểu đơn giản là sự hợp tác trao đổi giữa hai website với nhau. Nếu bạn muốn đăng tải một nội dung đi tham khảo từ một website nào đó. Chắc chắn bạn cần phải dẫn nguồn bài viết đó. Điều này giúp bạn không vi phạm bản quyền, hơn nữa điều này còn giúp website bạn cải thiện chất lượng nội dung trên trang.

Việc này giúp cho cả đôi bên đều có một lượng truy cập chất lượng đáng kể.

2.5. Tránh liên kết 2 chiều

Điều cấm kỵ của việc build External Link là gì ? –  Đó là tránh liên kết ngược theo hướng 2 chiều. Khi bạn liên kết với bất kỳ tên miền nào hãy đảm bảo rằng bạn không cố gắng thao túng việc trao đổi liên kết giữa hai bên.

Vai trò của Outbound link là gì?

Vai trò của Outbound link là gì?

3. Vai trò của External Link là gì?

3.1. Đối với người dùng

Đối với người dùng, việc cung cấp External link giúp người dùng tham khảo thêm nguồn thông tin đáng tin cậy. Từ nguồn thông tin đó, giúp người dùng hiểu sâu hơn về vấn đề mà họ đang muốn tìm hiểu hay còn đang phân vân.

3.2. Đối với SEOer

  • Outbound links/ External link được coi là một trong những tín hiệu xếp hạng ranking của Google
  • Xây dựng liên kết chặt chẽ hệ thống các website tạo sự uy tín
  • Giúp bài viết trở nên tự nhiên hơn trong mắt người dùng cũng như công cụ tìm kiếm
  • Tạo ra cộng đồng cung cấp giá trị hữu ích trên mạng tìm  kiếm

4. Nguồn External link uy tín cho SEO

Link out là gì? Nguồn link out uy tín cho website

Link out là gì? Nguồn link out uy tín cho website

4.1. Website của chính phủ (.gov)

Việc đặt liên kết ngoài tới các website của chính phủ (.gov) sẽ tăng độ uy tín và tin cậy cho website của bạn một cách đáng kể. Một số danh sách gov bạn có thể tham khảo như ảnh dưới mình đã tổng hợp lại và đã triển khai trong những dự án bên mình.

Gov Việt Nam:

  • bandantoc.backan.gov.vn
  • snnptnt.phuyen.gov.vn
  • sonongnghieppy.gov.vn
  • svhttdldienbien.gov.vn
  • sxd.quangnam.gov.vn
  • viwa-n.gov.vn
  • vpubnddonggiang.gov.vn
  • xdqnam.gov.vn
  • sgtvt.binhduong.gov.vn

Gov nước ngoài:

  • caf.vass.gov.vn
  • data.houstontx.gov
  • www.alexandria.gov.eg
  • www.jsm.gov.my
  • www.monofeya.gov.eg
  • www.northsinai.gov.eg
  • www.redsea.gov.eg
  • www.saludcapital.gov.co
  • www.waj.gov.jo
  • www.tourism.gov.za
  • www2.anm.gov.my

4.2. Website tổ chức phi lợi nhuận

Cũng như các trang web chính phủ, nếu bạn liên kết tới các website phi lợi nhuận uy tín trong nước mình hoặc nước ngoài cũng được không sao cả. Các website phi lợi nhuận có độ uy tín cao và có sự tin tưởng nhất định từ phía người dùng. Tuy nhiên, trước khi đặt liên kết ngoài hãy xem xét thật kỹ lưỡng về nội dung của mình có phù hợp với những tổ chức phi lợi nhuận này không.

Một số website tổ chức phi lợi nhuận quốc tế:

  • Women’s Refugee Commission
  • Chernobyl Heart
  • William Blake House
  • You’re the Youth
  • Blood: Water Mission
  • Commendable Kids
  • Hispanic Religious Partnership
  • YWAM Ozarks

Một số website tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam:

  • Tổ chức phi lợi nhuận tại Việt Nam: Aiesec
  • Tổ chức tình nguyện vì hòa bình Việt Nam
  • Solidarités Jeunesses Vietnam – SJ Vietnam
  • Tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam: Giấc mơ Việt Nam (GMVN)
  • Tổ chức tình nguyện vì giáo dục – V.E.O
External link là gì? Nguồn External Link từ các tổ chức giáo dục uy tín

External link là gì? Nguồn External Link từ các tổ chức giáo dục uy tín

4.3. Website của các tổ chức về giáo dục

Các trang web về tổ chức về giáo dục (.edu) cũng tương tự như các website về chính phủ hay các tổ chức phi lợi nhuận.

Một số list Edu nước ngoài bạn có thể tham khảo:

  • acva2010.cs.drexel.edu
  • charma.uprm.edu
  • flgclassifieds.cce.cornell.edu
  • forms-int.dmacc.edu
  • metadatace.cci.drexel.edu
  • www.lassencollege.edu
  • canvas.mooc.upc.edu
  • edu.sepve.org.gr
  • hdsr.mitpress.mit.edu
  • ilde.upf.edu

Một số list Edu Việt Nam bạn có thể tham khảo:

  • http://hanoi.edu.vn
  • http://icd.edu.vn
  • https://moet.gov.vn
  • https://www.ctu.edu.vn
  • https://www.vnu.edu.vn

4.4. Website cá nhân uy tín trong ngành

Việc external link đến các blog cá nhân uy tín trong ngành chắc chắn sẽ giúp website của bạn có sự tin tưởng cao rồi. Ngoài việc, giúp website bạn tăng sự uy tín thì việc liên kết tới những blog cá nhân của các chuyên gia trong ngành còn giúp bạn tạo mối quan hệ với các chuyên gia giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến hơn về lĩnh vực bạn đang theo đuổi.

4.5. Website dẫn đầu về lĩnh vực

Website đầu ngành về lĩnh vực của bạn như một mũi tên hướng cho người dùng những kiến thức và thông tin giá trị nhất.

Ví dụ bạn đang làm về lĩnh vực pháp lý chẳng hạn:

  • https://thuvienphapluat.vn – Thư viện pháp luật
  • https://www.toaan.gov.vn – Tòa án nhân dân tối cao
  • https://capcaohanoi.toaan.gov.vn -Tòa án cấp cao tại Hà Nội
  • http://vkscapcaohanoi.gov.vn – Viện kiểm soát cấp cao Hà Nội

=> Tóm lại, External link là gì? – Là một yếu tố sức mạnh trong SEO. Nó không chỉ là một yếu tố đánh giá thứ hạng của website bạn, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và độ uy tín của website.

Hy vọng, bài viết đã giúp các bạn hiểu biết thêm về vai trò của External Link là gì và các nguồn External link đáng tin cậy. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Seo Thành Công!

Minh Nguyễn

CEO & CO-FOUNDER SEO THÀNH CÔNG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ