Link Nofollow là gì & Cách đặt Nofollow Tối ưu Nhất bạn nên biết

Link Nofollow là gì & Cách đặt Nofollow Tối ưu Nhất bạn nên biết

Link Nofollow đã không còn xa lạ gì với các SEOer, tuy vậy có rất nhiều kiến thức hữu ích về về thuộc tính này. Hãy cùng SEO Thành Công khám phá những kiến thức quan trọng về Link Nofollow là gì ngay trong bài viết này để biết cách sử dụng thật linh hoạt và hiệu quả trong các chiến thuật SEO.

Link Nofollow nghĩa là gì? Rel= nofollow là gì?

Link Nofollow nghĩa là gì? Rel= nofollow là gì?

1. Link Nofollow là gì?

Link Nofollow là những liên kết gắn đối với thuộc tính rel=”nofollow”. Khi gắn thẻ Nofollow Tag, các bot của công cụ tìm kiếm sẽ tự mặc định bỏ qua liên kết đó. Bởi vì link Nofollow không được cộng vào chỉ số PageRank nên hầu như không ảnh hưởng tới thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm.

Trên thực tế, nhiều quan điểm cho rằng Google thậm chí còn không thu thập thông tin các Nofollow Link này.

Tuy nhiên, theo Seo Thành Công thì Link nofollow vẫn được các công cụ tìm kiếm quét link. Nhưng link Nofollow chỉ truyền sự liên quan dựa vào tín hiệu người dùng. Tức là nếu link Nofollow được người dùng tương tác click về website thì vẫn được công cụ tìm kiếm ghi nhận tín hiệu và có thể được đánh giá qua tín hiệu này.

1.1. Backlink Nofollow thường xuất hiện ở đâu?

Liên kết từ các loại nội dung sau đây thường là Nofollow Link:

  • Bình luận blog
  • Mạng xã hội như Facebook, Twitter…
  • Diễn đàn
  • Thông cáo báo chí
  • Nội dung được tài trợ
  • Widgets

1.2. Vai trò của Link  Nofollow trong SEO 

  • Việc sử dụng các liên kết Nofollow có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc SEO website. Nó có thể giúp website của bạn tăng thứ hạng trên Google.
  • Kéo traffic về website từ đó tăng lượng khách hàng biết đến thương hiệu của bạn
  • Thậm chí, Link Nofollow còn có thể ngang bằng với Dofollow Link.

Với những lợi ích trên, chắc chắn Nofollow Link là một liên kết bạn không nên bỏ qua trong chiến lược SEO của mình.

Điểm khác biệt giữa Dofollow và Nofollow?

Điểm khác biệt giữa Dofollow và Nofollow?

2. Nofollow và Dofollow Link khác nhau ở điểm gì?

Link nofollow là gì? Link dofollow là gì? Có thể nói, 2 loại link này hoàn toàn không khác nhau dưới góc độ người dùng. Nhưng đối với các công cụ tìm kiếm, 2 khái niệm này lại có sự khác biệt lớn với nhau.

Link dofollow trỏ về website của bạn, có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm còn các link nofollow thì không. Nguyên nhân là do các công cụ tìm kiếm xem các link trỏ về website của bạn (backlink) là một yếu tố để xếp hạng.

Tuy nhiên, theo như Google công bố, link nofollow không được tính vào vào thuật toán PageRank. Nên link nofollow không phải là một yếu tố xếp hạng

3. Tác dụng của link dofollow và link nofollow là gì?

LINK DOFOLLOW LINK NOFOLLOW
Truyền sức mạnh đến pagerank Không truyền sức mạnh đến pagerank
Điều hướng người dùng giúp tăng traffic Điều hướng người dùng giúp tăng traffic
Điều hướng Bot Google Không điều hướng Bot Google
Tăng sự nhận diện của Brand Tăng sự nhận diện của Brand

4. Cách kiểm tra liên kết dofollow và nofollow

Vậy là bạn đã biết được link nofollow là gì? Tiếp theo, hãy cùng STC tìm hiểu về cách kiểm tra dạng link này.

4.1. Cách 1: Kiểm tra Phần tử 

Nếu bạn đã có kiến thức căn bản về code thì việc kiểm tra phần tử để biết được đó là liên kết dofollow hay nofollow sẽ rất nhanh chóng. Trước tiên bạn truy cập vào website muốn kiểm tra, nhấn chuột phải vào link cần xác định, chọn kiểm tra phần tử. (áp dụng với trình duyệt Google Chrome)

Hoặc nhấn kiểm tra phần tử (F12) -> tìm thẻ <a> và thuộc tính rel=”Nofollow” thì link này là link Nofollow. Ngược lại, nếu thẻ không có thuộc tính Nofollow, thay vào đó là Dofollow thì liên kết đó là Dofollow.

Ví dụ:

Cách kiểm tra phần tử để xác định Nofollow Link hay Link Dofollow 

Cách kiểm tra phần tử để xác định Nofollow Link hay Link Dofollow 

4.2. Cách 2: Sử dụng tiện ích 

Để thuận tiện cho những lần kiểm tra Link Nofollow, bạn có thể sử dụng tiện ích có sẵn trong “Cửa hàng Chrome trực tuyến”. Chọn cài đặt Add on.

Đầu tiên, bạn vào cửa hàng trực tuyến trên Google Chrome, tìm kiếm “Nofollow” sau đó nhấn vào “thêm vào Chrome” –> “thêm tiện ích”.

Link nofollow là gì? Cách kiểm tra bằng Add on Nofollow trên Chrome

Link nofollow là gì? Cách kiểm tra bằng Add on Nofollow trên Chrome

Sau đó, bạn vào bất kỳ một trang web, nếu anchortext đó hiện gạch đỏ thì đó chính là link Nofollow. Khi đã cài đặt thành công, bạn có thể thấy biểu tượng của tiện ích xuất hiện trên thanh địa chỉ của trình duyệt.

Ví dụ:

Nofollow Link được tìm thấy bởi tiện ích trên Google Chrome 

Nofollow Link được tìm thấy bởi tiện ích trên Google Chrome 

4.3. Cách 3: Sử dụng công cụ SEO Quake 

Nếu bạn đang dùng trình duyệt Firefox, 2 cách trên sẽ không thể sử dụng được. Đừng lo lắng bởi chúng tôi sẽ giới thiệu ngay đến bạn cách khắc phục bằng công cụ SEOQuake.

Bước đầu tiên, bạn hãy nhấn chuột vào biểu tượng Add ons SEOQuake trên thanh địa chỉ của trình duyệt Firefox. Sau đó chọn Highlight Nofollow. Tiếp đến, truy cập vào trang có liên kết cần kiểm tra. Nếu liên kết có gạch ngang giữa văn bản thì đó chính là liên kết Nofollow. Còn nếu văn bản liên kết không có gì thay đổi thì đó chính là Dofollow.

5. Cách đặt Link Nofollow tối ưu nhất 

Để thêm thuộc tính Rel Nofollow vào liên kết, bạn cần sử dụng thẻ “ref” và thực hiện theo 5 bước sau đây:

  • Bước 1: Tạo 1 bài viết trên Blog như bình thường
  • Bước 2: Chọn phần văn bản mà bạn muốn chèn link, sau đó nhấn vào biểu tượng liên kết ở trên thanh công cụ
  • Bước 3: Chuyển giao diện sang chế độ HTML bằng cách chọn vào tab văn bản “Văn Bản”
  • Bước 4: Chọn liên kết bạn cần thêm thuộc tính Rel=”nofollow”

Chỉ với 5 bước đơn giản trên, bạn đã có thể biến một văn bản thành 1 liên kết Nofollow để cải thiện Seo cho website của mình.

Trên đây là một số kiến thức về Link Nofollow là gì được SEO Thành Công đúc kết từ quá trình làm việc của mình. Thế giới SEO rất rộng lớn chính vì vậy hy vọng những thông tin chúng tôi mang đến sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Nguồn: SEO Thành Công

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ