Tóm tắt nội dung
Inbound Marketing là gì? Chiến lược Inbound Marketing được thực thi triển khai như thế nào? Inbound Marketing mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp? Tất cả sẽ được Seo ThanhCong bật mí trong bài viết sau đây. Mời quý bạn đón đọc bài viết.
1. Inbound Marketing là gì?
Là thuật ngữ Marketing được thực hiện để thu hút khách hàng tiếp cận dịch vụ hoặc sản phẩm của mình. Dựa trên việc tạo dựng các giá trị hữu ích cho người dùng. Với mục đích để họ chủ động tìm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Tiếp theo đó, doanh nghiệp tiếp tục tiếp cận, chăm sóc các khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Theo công ty chuyên phát triển phần mềm hỗ trợ Marketing Hubspot. Quá trình Inbound Marketing được diễn ra trong ba giai đoạn:
Giai đoạn 1: Attract (Thu hút) – Thu hút khách hàng một cách tự nhiên, hiệu quả.
Giai đoạn 2: Engage (Tiếp cận) – Doanh nghiệp luôn có mặt khi khách hàng cần.
Giai đoạn 3: Delight (Làm hài lòng) – Tạo dựng niềm tin cho khách hàng về sự uy tín của doanh nghiệp, thương hiệu.
- Inbound Marketing là gì? Có khác biệt gì với Outbound Marketing
=> Inbound Marketing là gì? – “Phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác 2 chiều nhằm mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ”
Tuy nhiên, Inbound khác gì với Outbound. Do có nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa 2 khai niệm In và Out nên mọi người cần phải phân biệt 2 khái niệm này nhé.
2. Sự khác biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing là gì?
Tiêu Chí |
Inbound Marketing | Outbound Marketing |
Thông Tin | Inbound Marketing sự tương tác của khách hàng đối với các thông tin mà doanh nghiệp cung cấp dựa trên niềm tin. | Outbound Marketing luồng thông tin một chiều từ phía doanh nghiệp đến với khách hàng. |
Tiếp Cận | Marketing Inbound là hình thức khách hàng có thể tìm đến bạn thông qua các thông tin trên mạng xã hội như: SEO, Content Marketing, Social Media, Email Marketing.. | Outbound Marketing là hình thức khách hàng sẽ nhìn thấy doanh nghiệp bạn trên các kênh truyền thông báo chí như Tivi, banner, báo chí, telesale.. |
Giá Trị | Inbound Marketing cung cấp giá trị cho khách hàng. | Marketing Outbound cung cấp các thông tin cho khách hàng. |
Thời Gian | Inbound Marketing tập trung vào giá trị và quan hệ dài hạn với khách hàng (tập trung vào trải nghiệm). | Outbound thúc đẩy nhu cầu khách hàng (tập trung vào sản phẩm). |
Đo Lường | Dễ dàng đo lường và chăm sóc khách hàng. | Khó đo lường nhu cầu khách hàng. |
Thu Hút | Tập trung thu hút khách hàng . | Tập trung tìm kiếm khách hàng. |
Đối Tượng | Đối tượng khách hàng xoay quanh những khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ. | Tệp khách hàng rộng, đa dạng tất cả các khách hàng. |
=> Trên đây, SEO Thành Công đã giải thích Sự khác biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing là gì? Qua đây, hy vọng các bạn đã nắm được khái niệm và điểm khác biệt giữa inbound outbound là gì, tránh nhầm lẫn giữa 2 khái niệm riêng biệt này.
3. Các chiến lược Inbound Marketing là gì?
- Các mô hình, hình thức triển khai inbound marketing
3.1. Giai đoạn 1: Thu hút khách hàng
Khác với chiến lược Outbound Marketing target mục tiêu rộng bao gồm cả người không có nhu cầu thì Inbound Marketing cho phép bạn thu hút vào những đối tượng có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Thay vì thu hút mọi người qua các chiến dịch Marketing thì bạn cần thấu hiểu người khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của mình bằng cách tạo ra những nội dung có giá trị như viết Blog, tiếp thị qua email marketing.
Inbound là gì? Là tập trung vào giá trị đem đến cho khách hàng sẽ giúp thương hiệu của bạn tốt hơn và thu hút được nhiều khách hàng hơn.
3.2. Giai đoạn 2: Chuyển đổi
Sau khi đã có được đối tượng tiềm năng, việc tiếp theo bạn cần tập trung vào việc chuyển đổi CTR. 2 công cụ để chuyển đổi khách hàng đang quan tâm sản phẩm thành khách hàng tiềm năng:
- Kêu gọi hành động (CTA)
- Trang đích(Landing page)
3.3. Giai đoạn 3: Chốt đơn
Khi đã tạo dựng được tệp khách hàng chất lượng. Việc tiếp theo chính là phân tích về hành vi của khách hàng. Từ đó, thúc đẩy khách hàng với thông điệp phù hợp. Việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
3.4. Giai đoạn 4: Làm hài lòng
Inbound Marketing không dừng lại ở việc bán hàng mà Inbound Marketing còn mang đến cho khách hàng một trải nghiệm để họ nhớ đến doanh nghiệp của bạn sau khi họ đã mua hàng.
Đừng bao giờ bỏ quên khách hàng bởi khách hàng đã từng mua hàng lại là một chiến dịch giới thiệu vô cùng tuyệt vời cho chính sản phẩm mà họ đã tin dùng. Ngoài ra, nên giữ liên lạc và tương tác với khách hàng để nâng cao giá trị khách hàng, hay còn được gọi là khái niệm “customer for life”.
4. Vì sao nên áp dụng Inbound Marketing?
Phần 1 mình đã giải thích Inbound marketing là gì và phương thức marketing thu hút các đối tượng tiềm năng về sản phẩm, thương hiệu của bạn một cách tự nhiên xuyên suốt quá trình đưa ra quyết định của họ từ lúc hình thành nhu cầu cho đến giai đoạn mua hàng. Chiến lược này được rất nhiều doanh nghiệp B2B ứng dụng và triển khai bởi vì sao?
- Xây dựng giá trị thương hiệu dài hạn
- Tiết kiệm chi phí so với Outbound Marketing (Tuy nhiên vẫn phải triển khai Outbound Marketing đấy nhé)
- Inbound Marketing dễ đo lường
- Tạo dựng thương hiệu đa nền tảng truyền thông
- Mang lại giá trị thực sự cho khách hàng
- Đánh đúng đối tượng và mục tiêu
5. Chi phí triển khai Inbound Marketing là bao nhiêu?
- Inbound và Outbound là gì? Cần những chi phí gì để triển khai
5.1. Chi phí thời gian
Thời gian là một đơn vị đo đếm cũng như là một loại chi phí đối với các doanh nghiệp. Bởi thời gian triển khai sẽ không nhiều hoặc doanh nghiệp bạn thuê một đơn vị bên ngoài triển khai Inbound Marketing cũng sẽ ký hợp đồng thời gian triển khai từ 6-12 tháng. Chắc hẳn, nhiều doanh nghiệp sẽ thắc mắc thời gian triển khai lâu, tuy nhiên để thấu hiểu được Insight khách hàng thì việc điều chỉnh, tối ưu, đo lường cực kỳ mất nhiều thời gian mới cho ra được thành quả nhất định.
5.2. Chi phí chiến lược Inbound Marketing
Việc chi phí cho chiến lược Inbound Marketing sẽ tùy thuộc vào thị trường, ngành nghề của bạn. Đây là quá trình nghiên cứu về các doanh nghiệp để tìm được câu trả lời.
– Tệp khách hàng lĩnh vực bạn đang hướng tới là ai?
– Ai là khách hàng tiềm năng?
– Định vị thương hiệu của bạn trên thị trường ra sao?
– Thông điệp truyền thông ra sao?
5.3. Chi phí xây dựng Website
Một website được coi là thành phần quan trọng khi triển khai Inbound Marketing. Bởi, một website tốt, tốc độ phản hồi cao, truyền tải được thông điệp, thân thiện với khách hàng được coi là một website chất lượng giúp doanh nghiệp triển khai được Inbound Marketing hiệu quả nhất.
Một website đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp, do đó nếu không đầu tư một website gây ấn tượng đầu tiên cho người dùng thì làm sao giữ chân được khách hàng online?
5.4. Chi phí hệ thống Marketing Automation
Điều đặc biệt khi làm Inbound Marketing là gì, đó chính là kết hợp hệ thống Marketing Automation. Hệ thống tự động hóa này sẽ giúp cho quá trình chăm sóc, chuyển đổi khách hàng được tối ưu nhất. Đồng thời, Marketing Automation cũng hỗ trợ thu thập, đánh giá dữ liệu rõ ràng nhất.
Ví dụ những hoạt động sau:
Email Marketing: Mặc dù người dùng sẽ cảm thấy khó chịu với email marketing hoặc marketing automation do các nhà tiếp thị đang lạm dụng. Tuy nhiên email vẫn được đánh giá là phương thức tiếp thị với khách hàng hiệu quả nhất nếu bạn biết cách sử dụng hiệu quả.
Social Media: Các phần mềm Marketing Auto thường có nhiều công cụ hỗ trợ phân tích social media cho phép các nhà tiếp thị, doanh nghệp theo dõi những gì khách hàng đăng trên các nền tảng mạng xã hội.
- Inbound Marketing là gì? Chi phí sản xuất nội dung phụ thuộc vào điều gì?
5.5. Chi phí sản xuất nội dung
Chi phí sản xuất nội dung cũng sẽ phụ thuộc vào từng chiến dịch Marketing mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Thông thường, chi phí sản xuất nội dung bao gồm Content trên website hàng tuần, Video viral chiến lược Marketing nếu có.
5.6. Chi phí SEO
Doanh nghiệp cần có một đội ngũ SEO, chi phí SEO để tăng khả năng tối ưu hóa trên internet. Bởi, lượng khách hàng tiềm năng trên Internet là không hề nhỏ. Điều này được hiểu như, một người dùng truy vấn từ khóa về lĩnh vực của bạn trên các công cụ tìm kiếm thì kết quả trả về sẽ có mặt website trên Top truy vấn đó. Điều này, như đánh trúng trọng tâm của khách hàng bởi vì khi khách hàng đã có nhu cầu họ mới truy vấn các thông tin về lĩnh vực đó. Một tệp khách hàng tiềm năng không hề nhỏ phải không nào?
5.7. Chi phí chạy quảng cáo
Chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads là chiến thuật của Outbound Marketing. Tuy nhiên, việc kết nối giữ Outbound Marketing và Inbound Marketing sẽ giúp thúc đẩy chiến thuật Marketing 2 chiều một cách bù trừ. Ngoài ra, việc chạy quảng cáo còn có lợi ích có thể Remarketing (quảng cáo tiếp thị lại) khách hàng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn chạy quảng cáo đúng Key XX về URL XX thì mới được coi là Inbound Marketing.
Bài viết trên, Seo Thành Công đã giải đáp tất cả thắc mắc về Inbound Marketing là gì. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về inbound outbound là gì và áp dụng đúng phương pháp inbound marketing mang lại giá trị cho doanh nghiệp của mình.