Tóm tắt nội dung
Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử (E-commerce) hoặc digital marketing, chắc chắn bạn đã biết đến Data Management Platform (DMP) – nền tảng quản lý dữ liệu tập trung. DMP cho phép các công ty thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và tập trung vào một chỗ để quản lý, lưu trữ, phân tích và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị truyền thông kỹ thuật số, quảng cáo, bán hàng.
DMP là một phần của quy trình quản lý dữ liệu lớn hơn gọi là Data Management. DMP đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống khuyến nghị và phân tích dữ liệu để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của khách hàng.
Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới làm quen với khái niệm này, có thể bạn sẽ thấy khái niệm và các chức năng của DMP khá phức tạp. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về DMP, chúng tôi sẽ giới thiệu về Data management trước, một thuật ngữ rộng hơn và áp dụng cho mọi loại dữ liệu, mọi ngành và lĩnh vực.
Tầm quan trọng của Data Management
Trong thời đại công nghệ 4.0, dữ liệu đã trở thành một tài sản vô giá của các công ty. Khối lượng dữ liệu mà mỗi tổ chức phải thu thập hiện nay là rất lớn và đa dạng. Điều này đặt ra nhiều thách thức và yêu cầu quản lý dữ liệu hiệu quả.
Data management đóng vai trò quyết định cho sự thành bại của các dự án Big Data, Data mining, Data analytics và các hoạt động khai thác dữ liệu. Data management là một tập hợp đầy đủ các công việc, quy trình và phương pháp kết hợp với các hệ thống và công cụ cho phép tổ chức “giành quyền kiểm soát” và quản lý nguồn tài nguyên dữ liệu của mình.
Data management xuất hiện trong mỗi giai đoạn của vòng đời dữ liệu từ việc thu thập, lưu trữ, chọn lọc, làm sạch, chuyển đổi, phân tích và áp dụng kết quả phân tích vào thực tế.
Theo The Data Management Body of Knowledge (DMBOK) do Hội đồng Quốc tế về Quản lý Dữ liệu (DAMA) cung cấp, Data management được định nghĩa như sau:
“The development, execution, and supervision of plans, policies, programs, and practices that deliver, control, protect, and enhance the value of data and information assets throughout their lifecycles.”
Data management là việc triển khai, thực hiện và giám sát các kế hoạch, chính sách, chương trình và thực tiễn nhằm cung cấp, kiểm soát, bảo vệ và tăng cường giá trị của tài liệu và thông tin dữ liệu trong suốt vòng đời của chúng.
Chức năng chính của Data Management Platform (DMP)
DMP có một số chức năng chính gần tương đồng với quy trình Data management. Dưới đây