CPC và CPM: Bạn nên chọn loại nào?

CPC và CPM: Bạn nên chọn loại nào?

Chào các bạn, đối với những ai đã hoặc đang mua quảng cáo online, việc chọn giữa CPC và CPM có thể là một thách thức. Vậy chúng là gì? Và khác nhau như thế nào? Loại quảng cáo nào sẽ phù hợp hơn cho bạn?

CPC – Chi phí mỗi lượt nhấp chuột

CPC đúng như tên gọi, là hình thức thanh toán dựa trên số lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Ví dụ: nếu người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ mất một khoản tiền x đồng cho mỗi lượt click.

CPC rất phù hợp cho việc tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng (lead generation) và dẫn dụ người dùng. Nếu bạn đã xác định rõ cách thức kích thích người dùng, CPC sẽ là lựa chọn tốt nhất vì nó giúp tiết kiệm chi phí và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Nếu người dùng không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ sẽ không nhấp chuột vào quảng cáo (trừ trường hợp nhấp nhầm), và bạn sẽ không mất tiền cho quảng cáo đó. Và dĩ nhiên, khi người dùng nhấp chuột vào quảng cáo, thường là họ đã có nhu cầu và quan tâm, vì vậy tỷ lệ chuyển đổi qua CPC sẽ cao hơn.

Nếu mục tiêu của bạn là tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion), tức là người dùng thực hiện hành động cụ thể với quảng cáo của bạn, như truy cập trang web, mua sản phẩm,…, bạn nên chọn đấu giá CPC.

Theo thời gian, tiếp cận người dùng qua CPC sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí. Khi quảng cáo trở nên quen thuộc với người dùng, số lượt click sẽ giảm đi.

Ví dụ: Bạn đặt giá 5000 đồng/lượt click – khi có khoảng 1000 lượt hiển thị – nếu quảng cáo của bạn đã quen thuộc với người dùng, số lượt click sẽ giảm đi, nhưng tỷ lệ Click-Through Rate (CTR) sẽ tăng cao.

Nếu bạn muốn người dùng thực hiện một hành động cụ thể (như truy cập trang web, mua hàng, đăng ký thành viên…), CPC là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất để mang lại ROI (tỷ lệ lợi nhuận đầu tư) cao cho chiến dịch của bạn!

CPM – Chi phí mỗi nghìn lượt hiển thị

CPM là hình thức thanh toán dựa trên số lượt hiển thị quảng cáo, mà không cần quan tâm đến liệu người dùng có tương tác hay không. Ví dụ: với 1000 lượt hiển thị quảng cáo, bạn sẽ mất một khoản tiền x đồng cho 1000 lượt hiển thị đó.

CPM có thể tốn kém nhưng không có nghĩa là hình thức quảng cáo này không hiệu quả. CPM rất phù hợp để xây dựng và quảng bá thương hiệu hoặc để người dùng nhận thức và nhớ tới doanh nghiệp của bạn. Hiện thị logo, hình ảnh và tên doanh nghiệp của bạn thường xuyên trên tường Facebook của mục tiêu là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch marketing, và CPM có thể giúp bạn đạt được điều đó. Bạn cũng có thể thu hút một lượng lớn người dùng nhấp chuột vào quảng cáo trong một mức giá nhất định.

Thương hiệu như Coca-cola và Starbucks thường sử dụng CPM, bởi vì họ không cần khách hàng nhấp chuột và thực hiện hành động như mua hàng, đăng ký thành viên… Mục tiêu của họ là tạo dựng tên tuổi doanh nghiệp, logo và hình ảnh doanh nghiệp luôn hiện diện trên tường Facebook.

Hy vọng bài phân tích này sẽ giúp bạn chọn đúng hình thức quảng cáo phù hợp nhất và tốt nhất cho bạn!


Comments

×

Đăng ký gói dịch vụ