crossorigin="anonymous"> window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'G-MCJZ39PFD3');

Tạo dựng sự khác biệt hoá: 7 cách thức hấp dẫn để nổi bật

Tạo dựng sự khác biệt hoá: 7 cách thức hấp dẫn để nổi bật

Bạn đã từng tự hỏi, làm thế nào để thể hiện sự khác biệt của mình trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay? Chiến lược khác biệt hoá là câu trả lời cho vấn đề này. Với chiến lược này, bạn có thể xác định hướng đi kinh doanh, xây dựng thương hiệu và tiếp thị để trở thành “thương hiệu độc tôn” trong lĩnh vực mà bạn hoạt động.

Hình thành của chiến lược khác biệt hoá

Chiến lược khác biệt hoá là một trong ba chiến lược tổng quát được giáo sư Michael Porter trình bày trong cuốn “Lợi thế cạnh tranh”. Michael Porter là một trong những giáo sư uyên bác nhất trong lịch sử của Đại học Harvard và cuốn sách của ông đã trở thành tài liệu quan trọng của nhiều chiến lược gia trên toàn thế giới.

1. Chiến lược khác biệt hoá phổ quát

Một chiến lược khác biệt hoá phổ quát là hướng dẫn doanh nghiệp trở thành thương hiệu duy nhất cho nhiều đối tượng khách hàng. Ví dụ, một doanh nghiệp có thể sản xuất nhiều loại socola dành cho người ăn kiêng và giành được lòng tin của nhiều phân khúc khách hàng khác nhau với một tên thương hiệu duy nhất.

2. Chiến lược khác biệt hoá tập trung

Ngược lại, chiến lược khác biệt hoá tập trung chia thị trường thành các phân khúc nhỏ và tìm kiếm các thị trường không cạnh tranh. Điều này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ hoặc startup, và thường là tiền đề cho những thành công to lớn.

7 cách thức xây dựng chiến lược khác biệt hoá

Có rất nhiều cách thức để tạo dựng chiến lược khác biệt hoá và không có giới hạn cho sự sáng tạo. Dưới đây là 7 cách cơ bản giúp bạn đạt được sự khác biệt hoá:

  1. Sự khác biệt hoá về chất lượng
  2. Một chức năng/ tính năng mới
  3. Đáp ứng một nhu cầu chưa được khám phá
  4. Cung cấp một dịch vụ chưa từng có
  5. Giải quyết nhiều nhu cầu của nhiều khách hàng cùng lúc
  6. Độ tin cậy của sản phẩm được chứng minh
  7. Tạo ra các bộ phận dễ dàng thay thế/ thiết bị ngoại vi/ phụ kiện

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược khác biệt hoá

Chiến lược khác biệt hoá mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tạo dựng lòng trung thành từ khách hàng
  • Định giá bán cao
  • Tỷ suất lợi nhuận cao
  • Rào cản gia nhập ngành lớn
  • Sản phẩm dễ dàng tiếp cận thị trường
  • Nhất quán trong chiến lược thương hiệu và tiếp thị

Tuy nhiên, chiến lược khác biệt hoá cũng đối mặt với nhược điểm như:

  • Đòi hỏi ngân sách đầu tư lớn
  • Yêu cầu tư duy sáng tạo và giải pháp đột phá
  • Rủi ro từ khách hàng
  • Sự thay đổi về nhận thức của khách hàng
  • Yêu cầu nguồn lực và đội ngũ thực hiện

Ví dụ về chiến lược khác biệt hoá của Apple

Apple là một ví dụ điển hình cho chiến lược khác biệt hoá thành công. Nhờ các yếu tố sau, Apple đã xây dựng sự khác biệt hoá mạnh mẽ:

  1. Thiết kế sản phẩm tinh tế và độc đáo
  2. Hệ điều hành riêng của Apple
  3. Chiến lược giá cao
  4. Tầm ảnh hưởng của thương hiệu Apple

Kết

Chiến lược khác biệt hoá là chìa khóa để xây dựng và khẳng định mình trong thị trường cạnh tranh. Đối với những doanh nghiệp tôn trọng sự sáng tạo và dám đối mặt với thách thức, chiến lược này sẽ mang lại những lợi ích vô cùng lớn. Hãy áp dụng chiến lược khác biệt hoá và tận hưởng thành quả mà nó mang lại.

Xin cảm ơn!

Nguồn: SEOTHANHCONG

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ