Tóm tắt nội dung
Để đánh giá được lợi nhuận và tính hiệu quả của chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp có thể dựa vào nhiều số liệu khác nhau. Tuy nhiên, ROI vẫn là chỉ số quen thuộc và chính xác nhất. Nếu bạn đang tìm hiểu chỉ số ROI là gì, tại sao ROI lại quan trọng, cùng với những thông tin liên quan đến chỉ số này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của SEO Thành Công nhé.
1. Chỉ số ROI là gì?
ROI là viết tắt của từ gì? – ROI (Return On Investment) chính là tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI) hay còn gọi là là chỉ số tỷ suất hoàn vốn trong hoạt động của doanh nghiệp.
Trong kinh doanh, các khoản đầu tư để cải thiện công ty, như thời gian và tiền bạc. ROI chính là kết quả hiệu suất lợi nhuận do đầu tư mang lại.
Với các mục tiêu kinh doanh, ROI là chỉ số hữu ích khi đề cập đến một cái gì đó cụ thể và có thể đo lường được. ROI giúp phân tích các khoản đầu tư một cách cụ thể trên các số liệu về mặt chi phí tiền tệ.
ROI là chỉ số phổ biến giúp dễ dàng định lượng nhất, mặc dù chúng ta có thể tính ROI qua cách sử dụng thời gian như một khoản đầu tư.
2. Công thức tính chỉ số ROI là gì?
ROi có thể được tính dựa trên 2 công thức tính tỷ suất lợi nhuận sau:
Công thức tính ROI 1:
ROI = (Lợi nhuận ròng/ Chi phí đầu tư) x100%
Công thức tính ROI 2:
ROI = [(Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư)/ Chi phí đầu tư] ×100%
Ví dụ, cách tính roi của dự án: Nếu bạn chi 1.000$ mỗi tháng cho mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo (PPC) và thu được 2.000$ doanh thu trực tiếp từ chiến dịch, bạn sẽ chia lợi nhuận (2.000$ – 1.000$ = 1.000$) cho chi phí (1.000$).
Nói cách khác, với mỗi đô la bạn đã chi cho quảng cáo PPC, lợi nhuận bạn thu về là 1$.
Nếu bạn đã chi 1.000$/ tháng cho chiến dịch đó nhưng chỉ thu được 1.200$, lợi nhuận của bạn sẽ là 200$ (1.200 – 1.000$).
Lúc này, ROI= 200$ (lợi nhuận)/ 1.000$ (chi phí) = 0,20 hoặc 20%. Theo đó ta có thể thấy với mỗi đô la chi tiêu cho chiến dịch PPC này, bạn sẽ thu được 20 xu lợi nhuận.
3. Ưu điểm & Nhược điểm của chỉ số ROI là gì?
ƯU ĐIỂM | NHƯỢC ĐIỂM |
Đánh giá khách quan việc đầu tư | Chỉ số ROI chỉ là dự đoán không thể hoàn toàn đưa ra quyết định |
Tính toán dễ dàng trên số liệu tài chính | Phù hợp với khoản đầu tư ngắn hạn |
Xác định mục tiêu rõ ràng | Không thể hiện được lý do ROI thấp hoặc Cao |
4. Tại sao ROI quan trọng?
Có thể nói, ROI cho phép bạn thấy được lợi ích từ khoản đầu tư cũng như những yếu tố cần cải thiện trong đó. Đây là điều vô cùng quan trọng giúp bạn điều hòa và quản lý doanh nghiệp.
Dưới đây là một số lợi ích khác mà việc hiểu được ROI là gì cũng như vai trò của ROI sẽ mang đến cho bạn:
- Việc tính toán ROI giúp bạn hiểu cách đầu tư đóng góp cho doanh nghiệp. Hơn nữa, chỉ số ROI còn giúp bạn đo lường các cơ hội kinh doanh khác để đưa ra quyết định đầu tư hay không.
- Sử dụng ROI cho phép chủ doanh nghiệp theo dõi và phân tích các dự án ngắn hạn và dài hạn.
- ROI giúp đánh giá hiệu quả tài chính của doanh nghiệp. Việc tính toán được ROI sẽ giúp công ty của bạn đi đúng hướng bằng cách chứng minh liệu doanh nghiệp có đang thu lợi nhuận cao hơn hay thấp hơn mức trung bình.
- Tính toán ROI có thể giúp bạn phân tích tài chính và đưa ra các quyết định chính xác hơn, qua đó ảnh hưởng đến tương lai của doanh nghiệp.
5. Cách tăng ROI hiệu quả
Sau khi đã hiểu được chỉ số ROI là gì và tầm quan trọng của việc tính toán tốt chỉ số này, chắc hẳn bạn đang thắc mắc làm thế nào để tăng trưởng ROI một cách hiệu quả. Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.
5.1. Xác định tiềm năng đầu tư
Bước đầu tiên để cải thiện lợi tức đầu tư của bạn là xác định rõ ràng lợi tức tiềm năng hoặc lợi nhuận bạn có thể nhận được từ khoản đầu tư của mình.
Những điều này có thể bao gồm doanh số bán hàng cao hơn, doanh thu tăng, lợi nhuận lớn hơn, giảm chi phí sản xuất hoặc chi phí sản xuất, tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn, mức độ hài lòng của khách hàng tốt hơn, tăng mức độ ưa thích thương hiệu…
Nếu có thể, hãy đặt một mốc thời gian cụ thể để hoàn thành mục tiêu đó. Ví dụ: thay vì đặt tăng doanh số bán hàng làm mục tiêu, hãy đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng trong một tháng cụ thể, trong một khu vực cụ thể, sử dụng một đại diện bán hàng cụ thể hoặc từ một kênh phân phối cụ thể.
5.2. Tăng doanh thu
Nếu đã hiểu về ROI, bạn sẽ biết một trong những cách để tăng chỉ số này chính là tạo ra nhiều doanh thu hơn hoặc tăng giá của bạn. Nếu bạn có thể tăng doanh số bán hàng hoặc doanh thu, nhưng không tăng chi phí hoặc chỉ tăng chi phí đủ để vẫn mang lại lợi nhuận ròng, thì bạn đã cải thiện được lợi nhuận của mình.
5.3. Giảm chi phí
Một cách khác để cải thiện lợi nhuận của bạn chính là giảm chi phí. Bạn sẽ không phải tăng doanh số bán hàng hoặc tăng giá để cải thiện lợi tức đầu tư của mình nếu áp dụng theo cách này.
Chia chi phí của bạn thành chi phí chung và chi phí sản xuất để giúp bạn tìm cơ hội giảm chi phí tốt hơn. Chi phí chung là chi phí phi sản xuất như tiền thuê nhà, bảo hiểm và điện thoại. Chi phí sản xuất là chi phí bạn phải chịu để tạo ra một đơn vị sản phẩm của mình, chẳng hạn như nguyên vật liệu và nhân công.
6. ROI áp dụng trong SEO
Giải dụ như thế này nhé, bạn đang đầu tư một dự án SEO.Thì công thức tính ROI ở đây là:
ROI = [Tổng doanh số tăng trưởng (tính theo 1 đơn vị nào đó) – Chi phí SEO]/ Tổng chi phí SEO
Với công thức tính ROI áp dụng trong SEO sẽ giúp anh em đánh giá khách quan được việc đầu tư này có mang lại lợi nhuận hay không? Chi phí này có hợp lý để mình đầu tư vào dự án SEO này hay không.
Hoặc các anh em tự mình đầu tư một dự án cá nhân có thể xác định được mục tiêu rõ ràng. Chúc anh em thành công!
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi chỉ số ROI là gì và có được những kiến thức hữu ích để tối ưu hóa chỉ số ROI. Để không bỏ lỡ những thông tin thú vị khác, hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của SEO Thành Công nhé!
Nguồn: SEO Thành Công