crossorigin="anonymous"> window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'G-MCJZ39PFD3');

Chi phí chuyển đổi (Switching Costs) là gì? Các loại chi phí chuyển đổi

Chi phí chuyển đổi (Switching Costs) là gì? Các loại chi phí chuyển đổi

Chi phí chuyển đổi

Khái niệm

Chi phí chuyển đổi trong tiếng Anh là Switching Costs.

Chi phí chuyển đổi là chi phí mà người tiêu dùng phải chịu khi thay đổi thương hiệu, nhà cung cấp hoặc sản phẩm. Mặc dù hầu hết các chi phí chuyển đổi là chi phí về tiền, nhưng cũng có các chi phí chuyển đổi dựa trên tâm lí, nỗ lực và thời gian.

Chi phí chuyển đổi có thể biểu hiện dưới dạng thời gian và nỗ lực cần thiết phải bỏ ra để thay đổi nhà cung cấp, hoặc nguy cơ gián đoạn hoạt động bình thường của doanh nghiệp trong thời gian chuyển đổi, phí hủy cao và thất bại trong việc có được sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.

Các công ty đã thành công trên thị trường thường cố gắng sử dụng các chiến lược gây phát sinh chi phí chuyển đổi cao từ phía người tiêu dùng để ngăn cản họ chuyển sang dùng sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Chi phí chuyển đổi là nền tảng xây dựng lợi thế cạnh tranh và sức mạnh định giá của các công ty. Các công ty cố gắng đẩy chi phí chuyển đổi của khách hàng lên mức cao nhất có thể để buộc khách hàng phải tiếp tục sử dụng sản phẩm của họ dù giá có tăng mỗi năm, mà không phải lo lắng rằng khách hàng sẽ tìm các lựa chọn thay thế tốt hơn với cùng đặc điểm hoặc mức giá tương tự.

Ví dụ về chi phí chuyển đổi

Nhiều nhà mạng điện thoại di động tính phí hủy hợp đồng rất cao với hi vọng điều này sẽ ngăn khách hàng của họ chuyển sang dùng nhà mạng khác. Tuy nhiên, nhiều nhà mạng điện thoại di động gần đây có chính sách đền bù cho khách hàng số tiền họ phải bỏ ra để hủy hợp đồng từ nhà mạng cũ, làm vô hiệu hóa loại chi phí chuyển đổi này.

Các loại chi phí chuyển đổi

Chi phí chuyển đổi có thể được chia thành hai loại: chi phí chuyển đổi thấp và chi phí chuyển đổi cao. Sự khác biệt về giá chủ yếu phụ thuộc vào mức độ dễ dàng của việc chuyển nhượng, cũng như các sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh.

Chi phí chuyển đổi thấp

Các công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ dễ bị đối thủ bắt chước và bán với giá tương đương thường có chi phí chuyển đổi thấp. Các công ty may mặc có chi phí chuyển đổi rất hạn chế, do khách hàng có thể dễ dàng ra nơi khác để mua và so sánh giá cả giữa các cửa hàng.

Sự gia tăng của các nhà bán lẻ Internet và thời gian vận chuyển nhanh chóng khiến ng việc mua sắm quần áo tại nhà của người tiêu dùng trên nhiều nền tảng trực tuyến càng dễ dàng hơn.

Chi phí chuyển đổi cao

Các công ty tạo ra các sản phẩm độc đáo có ít sản phẩm thay thế và đòi hỏi khách hàng phải bỏ nhiều công sức để thành thạo việc sử dụng sản phẩm tạo ra chi phí chuyển đổi cao với khách hàng.

Ví dụ như Intuit là công ty cung cấp cho khách hàng các giải pháp phần mềm kế toán khác nhau. Vì việc học cách sử dụng các ứng dụng của Intuit tốn thời gian, công sức và chi phí đào tạo, nên rất ít người dùng muốn chuyển đổi Intuit.

Ngoài ra, các khách hàng chính của Intuit là các doanh nghiệp nhỏ, nếu họ dừng sử dụng phần mềm của Intuit thì có thể sẽ bị gián đoạn kinh doanh, hoặc phát sinh lỗi tài chính. Những yếu tố trên tạo ra chi phí chuyển đổi cao, khiến khách hàng gắn bó với Intuit và cho phép Intuit đặt giá cao cho sản phẩm của mình.

(Theo investopedia)

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ