Tóm tắt nội dung
Trong thị trường ngày càng đa dạng và cạnh tranh, đặt tên thương hiệu và xác định đặc điểm riêng cho nó là yếu tố quan trọng để sản phẩm của bạn nổi bật hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tên thương hiệu không chỉ đơn thuần là cái tên, mà còn là cách mà doanh nghiệp gửi gắm thông điệp, ý tưởng và sứ mệnh của sản phẩm đến khách hàng. Đây là điều mọi người nhìn thấy đầu tiên và nhớ đến nhiều nhất khi nhắc đến một thương hiệu.
Brand Name là gì?
Brand Name, được gọi là tên thương hiệu, là tên mà doanh nghiệp áp dụng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Mặc dù chưa có định nghĩa chính xác cho cụm từ “tên thương hiệu”, nhưng thông qua thực tế, ta có thể hiểu tên thương hiệu là cái tên mà doanh nghiệp đặt cho một dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang sản xuất và kinh doanh.
Tên thương hiệu và tên doanh nghiệp có khác nhau không?
Tên thương hiệu không phải là tên doanh nghiệp. Tên thương hiệu có phạm vi hẹp hơn tên doanh nghiệp. Tên thương hiệu chỉ áp dụng cho sản phẩm cụ thể, trong khi tên doanh nghiệp áp dụng cho tổ chức tạo ra sản phẩm đó.
Ví dụ:
- Công ty Unilever đã tạo ra nhiều sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như Sunlight (nước rửa chén), Lipton (trà túi lọc), Dove (dầu gội), Pond (sữa rửa mặt), Vaseline (sữa dưỡng thể),…
Trong đó, Unilever là tên doanh nghiệp; Sunlight, Lipton, Dove, Pond, Vaseline là tên thương hiệu.
Tuy nhiên, cũng có trường hợp công ty có tên thương hiệu và tên doanh nghiệp trùng nhau, như công ty Pepsi có dòng sản phẩm nước giải khát có ga trùng với tên công ty là Pepsi.
Tên thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa
Có nhiều nhận định cho rằng tên thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa là một. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng nhận định này không chính xác. Tên thương hiệu là phần hồn còn nhãn hiệu là phần xác. Nhãn hiệu chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, trong khi để tạo dựng một thương hiệu mất nhiều thời gian và công sức. Nhãn hiệu được công nhận và bảo hộ bởi cơ quan quản lý Nhà nước, trong khi thương hiệu là kết quả của công sức của doanh nghiệp và sự công nhận từ người tiêu dùng.
Vai trò của tên thương hiệu đối với doanh nghiệp
Tên thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của một doanh nghiệp. Cụ thể:
-
Giúp sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng khả năng tiêu thụ.
-
Nếu chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ không thành công hoặc có tên không thu hút, tên đó sẽ đi vào quên lãng và dẫn đến ngừng sản xuất, phát hành sản phẩm trên thị trường.
-
Tên thương hiệu là điểm khác biệt lớn nhất giữa sản phẩm của doanh nghiệp và sản phẩm của đối thủ.
-
Tên thương hiệu bảo vệ chủ sở hữu khỏi những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, bằng cách ngăn chặn việc bắt chước hoặc tấn công thương hiệu.
Có thể thấy, việc đặt tên thương hiệu hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định sự xuất hiện của mình trên thị trường, dễ nhớ và mua sản phẩm, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho tương lai của doanh nghiệp. Do đó, việc đăng ký tên thương hiệu là bước đầu quan trọng, mang tính nền tảng, cần lựa chọn một cái tên đáp ứng cả yêu cầu pháp luật và thị trường.
Đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật Apolo Lawyers:
Chúng tôi sẽ đại diện cho Quý công ty thực hiện các công việc sau:
- Tư vấn, soạn thảo hồ sơ đăng ký nhãn hiệu.
- Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
- Đóng các khoản phí, lệ phí Nhà Nước.
- Theo dõi, cập nhật quá trình giải quyết hồ sơ.
- Giải trình và sửa đổi, bổ sung hồ sơ khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền.
- Nhận kết quả thực hiện thủ tục.
Mọi thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi tại địa chỉ: Công ty Luật Apolo Lawyers – Trụ sở: Tầng 10, Tòa nhà PaxSky, 51 Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. Hồ Chí Minh – Chi nhánh: Tầng 9, Tòa nhà K&M, 33 Ung Văn Khiêm, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh – Tel: (028) 66.701.709 / (028) 35.059.349 – Mobile 1: 0939.486.086 / Mobile 2: 0908.043.086 – Email: contact@apolo.com.vn – Website: www.luatsutructuyen.vn
SEOTHANHCONG