Bản Brief là gì? Tìm hiểu yếu tố tạo nên một Brief hoàn hảo

Bản Brief là gì? Tìm hiểu yếu tố tạo nên một Brief hoàn hảo

Tất cả các doanh nghiệp khi muốn thực hiện một chiến dịch Marketing hay một hoạt động cũng đều cần dựa vào bản tóm tắt. Một bản Brief sẽ giúp cho những người quản trị biết được rằng doanh nghiệp của mình sẽ làm gì và chiến lược đó có khả thi hay không. Vậy bản Brief là gì và để tạo nên một Brief hoàn hảo thì cần những yếu tố nào? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chúng qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bản Brief là gì?

Brief nghĩa là gì? Brief nghĩa là bản tóm tắt văn bản được khách hàng cung cấp cho các công ty dịch vụ Marketing. Trong đó có chứa những thông tin cần thiết liên quan đến khách hàng nhằm mục đích giúp cho dịch vụ Marketing có thể hiểu được hết những yêu cầu mà họ đưa ra.

Ogilvy có một câu nói rất hay đó là “Give me the freedom of a tight brief”. Có nghĩa là một bản tóm tắt hoàn hảo không chỉ chứa đựng những thông tin cần thiết về khách hàng cũng như những vấn đề liên quan đến khách hàng mà nó còn cần phải truyền được cảm hứng đến với những người làm Marketing.

Có 2 loại Brief:

  • Communication Brief (Bản tóm tắt nội dung ngắn gọn)
  • Creative Brief (Bản tóm tắt nội dung sáng tạo)
Định nghĩa về Brief là gì?
                                                                                                    Định nghĩa về Brief là gì?

2. Bản tóm tắt mẫu của Communication Brief và Creative Brief

2.1 Communication Brief (bản tóm tắt nội dung ngắn gọn)

  • Mục đích của chiến dịch đó là gì?
  • Tên công ty/ đơn vị chủ đầu tư
  • Các thông tin liên quan đến thương hiệu (Tổng quan, đặc trưng và các hoạt động quảng cáo trước đó)
  • Mô tả sơ lược về những yêu cầu của dự án
  • Mô tả những thông tin nền tảng (Các vấn đề mà thương hiệu đang gặp phải, tình hình thương hiệu, đối thủ cạnh tranh, một số điểm mạnh yếu của đối thủ,…)
  • Đối tượng mục tiêu (Hành vi, tâm lý, …)
  • Mục đích truyền thông (Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tái định vị lại thương hiệu và tăng doanh thu bán hàng)
  • Truyền tải thông điệp chính (Khơi nguồn cảm ứng và truyền đạt các thông điệp đến với đối tượng mục tiêu)
  • Nơi thực hiện chiến dịch
  • Ngân sách bỏ ra cho chiến dịch
  • Thời gian đôi bên gặp và trao đổi ý tưởng lần đầu tiên.
Bản tóm tắt nội dung ngắn gọn
                                                                                                 Bản tóm tắt nội dung ngắn gọn

2.2 Creative Brief ( Bản tóm tắt nội dung sáng tạo)

  • Hạng mục công việc cụ thể của bộ phận nội dung
  • Thông tin của khách hàng
  • Điểm khác nhau của sản phẩm có khả năng tác động đến tâm lý, hành vi của khách hàng mục tiêu
  • Mục tiêu của khách hàng sau chiến dịch
  • Những mong muốn phản hồi của khách hàng về dịch vụ và sản phẩm
  • Chi phí bỏ ra cho chiến dịch
Bản tóm tắt nội dung sáng tạo
                                                                                               Bản tóm tắt nội dung sáng tạo

 

3. Các yếu tố để tạo nên một bản Brief hoàn hảo

3.1 Xúc tích, ngắn gọn và dễ hiểu

Việc nhồi nhét quá nhiều thông tin vào một bản tóm tắt chính là sự thiếu chuyên nghiệp. Khi một bản Brief có quá nhiều thông tin sẽ khiến cho người tiếp nhận bị rối và rất khó để có thể hoàn thành được yêu cầu và mục tiêu bạn đã đề ra. Vì vậy khi thiết kế nội dung của Brief cần phải xúc tích ngắn gọn, dễ hiểu và chứa đựng ý chính.

Việc định hướng nội dung của Brief là vô cùng quan trọng. Vậy nên, nội dung cần xoay quanh các vấn đề chính, mục tiêu cần thực hiện và những vấn đề có liên quan trực tiếp đến thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm.

3.2 Xác định mục tiêu rõ ràng

Để tạo ra được một bản Brief hoàn hảo ta cần phải tiến hành phân tích và nghiên cứu thị trường một cách triệt để. Đảm bảo rằng đã xác định được đúng mục tiêu cần truyền đạt để lập ra chỉ tiêu và những kế hoạch cụ thể.

Một bản Brief cần thể hiện được những mục tiêu quan trọng của dự án và những mong muốn đạt được ra làm sao. Sau đó thông qua các bản Brief người thực hiện sẽ có thể dễ dàng bám sát nội dung và thực hiện nó một cách hoàn hảo nhất.

3.3 Cung cấp các thông tin liên quan

Một bản Brief cần được liệt kê chính xác và đầy đủ các thông tin của bên liên quan chính để người thực hiện có thể định hướng cũng như dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết trong quá trình thực hiện.

3.4 Phân tích đối thủ một cách chi tiết

Các cụ đã có câu biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Vì thế để có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh để tìm kiếm những khách hàng mục tiêu chúng ta cần phải phân tích thật kỹ lưỡng về đối thủ. Để từ đó hoàn thành kế hoạch đề ra một cách tốt nhất.

3.5 Điều tiết thời gian một cách hợp lý

Thời gian quá dài hoặc quá ngắn cũng sẽ khiến các bản Brief không đạt được chất lượng tốt. Là một người làm Brief chuyên nghiệp cần phải biết cách sắp xếp và phân bổ thời gian sao cho hợp lý nhất. Thời gian là thứ ảnh hưởng nặng đến toàn bộ công việc cũng như kết quả thực hiện của một dự án.

3.6 Đảm bảo ngân sách dự phòng tốt nhất

Tài chính là điều không thể thiếu trong việc thực hiện chiến lược Marketing. Để đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra, người tạo Brief cần phải đề phòng cả các chỉ số tài chính có thể sẽ phát sinh. Nếu chẳng may xảy ra sự cố chúng ta vẫn có thể ứng phó kịp thời và không làm ảnh hưởng đến tiến độ của công việc.

3.7 Sử dụng phần mềm Briefing

Phần mềm Briefing giúp ta phân tích các yếu tố ảnh hưởng, đối thủ cạnh tranh và cả những khách hàng tiềm năng. Với công cụ này khách hàng và những thông tin liên quan sẽ giúp các bản Brief trở nên hoàn hảo nhất.

Bản Brief là một bước quan trọng trong chiến dịch Marketing và hoạt động kinh doanh. Để tạo ra một Brief hoàn hảo, hãy xúc tích, xác định mục tiêu rõ ràng, cung cấp thông tin liên quan và phân tích đối thủ chi tiết. Hãy áp dụng những yếu tố này để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP SEO THÀNH CÔNG

×

Đăng ký gói dịch vụ