Tóm tắt nội dung
SEO Offpage là khâu rất quan trọng trong quá trình làm SEO, việc bạn dành nguồn lực cho tối ưu SEO Offpage sẽ giúp trang web của bạn có thêm nhiều traffic và giúp website có thể lên top Google một cách dễ dàng hơn.
SEO Offpage bao gồm xây dựng liên kết (Link Building), Marketing trên các kênh Social Media, Social Media Bookmarking,…
Trong cả 3 yếu tố quan trọng trong SEO Offpage (Link Building, Social Media Marketing, Social Media Bookmarking) cùng các yếu tố ảnh hưởng khác thì Link Building (Offpage SEO Backlinks) là yếu tố quan trọng nhất.
Yếu tố này có ảnh hưởng nhiều nhất tới thứ hạng từ khóa và website của bạn trong bộ máy tìm kiếm. Và đây cũng là phần tôi sẽ đề cập nhiều nhất trong bài viết này.
Các backlinks này hoạt động như là một phiếu bầu cho nội dung blog/website. Càng nhiều phiếu bầu chất lượng, website bạn càng có khả năng xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Quá trình xây dựng và tìm kiếm các backlinks được gọi là Link Building (xây dựng liên kết). Việc bạn SEO web thành công hay không chính là nhờ vào các chiến lược Link Building của bạn có “chất” hay không.
Có thể bạn quan tâm: Rel Nofollow là gì? Hướng dẫn chi tiết cách đặt Link Nofollow trong SEO Offpage
Tại sao Link Building lại quan trọng trong SEO Offpage?
Một lần nữa đối với tôi, Link Building thực sự quan trọng đến việc đưa website lên thứ hạng cao. Vì công cụ tìm kiếm (ở đây là Google) cực kì quan tâm đến số lượng và chất lượng của các backlink trên internet trỏ về các trang web.
Để tôi ví dụ: Nếu website của bạn như là một ứng cử viên cho vị trí quán quân của một cuộc thi; thì các backlink này chính là phiếu bầu cho bạn đạt được vị trí ấy.
Google liên tục cập nhật từng giờ từng phút để quyết định các trang web nào xứng đáng giành các vị trí tốt nhất trong kết quả tìm kiếm. Cụ thể, chúng sẽ thu thập dữ liệu internet để tìm số lượng các backlink đến website bạn và lập chỉ mục chúng, sau đó dùng các thuật toán để quyết định kết quả.
Thuật toán Page Rank là cách Google đánh giá giá trị của một trang dựa trên số lượng và chất lượng của các trang liên kết đến nó.
Ví dụ về tầm quan trọng của backlink
Nếu bạn có 100 backlinks trỏ lại website về chủ đề “Làm thế nào để giảm cân” từ 100 trang web cực kì uy tín trong lĩnh vực sức khoẻ. Khi Google ghé thăm các website uy tín này, nó sẽ biết các website này có trỏ link đến website bạn, và nó hiểu website của bạn có nội dung rất hữu ích, mang lại giá trị cho người đọc. Kết quả là, website sẽ đạt được sự tin tưởng của Google, từ đó nâng cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm!
100 Backlinks ở đây giống như 100 người cực kì được Google tín nhiệm đang bình chọn cho bạn.
Bây giờ thì bạn đã hiểu tầm quan trọng của backlink rồi chứ! Đã tới lúc bạn cần phải hiểu thêm điều gì kiến tạo nên một backlink chất lượng, bền vững với thời gian và đương nhiên Google cũng cực kỳ yêu thích. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé!
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO và Dịch vụ SEO website chuyên nghiệp, uy tín của GTV SEO.
Thế nào là một backlink chất lượng?
Một backlink chất lượng có các thuộc tính sau đây sẽ được coi là tốt nhất trong mắt các công cụ tìm kiếm trên internet. Và chúng có tác động tối đa đến quá trình tối ưu SEO Offpage.
12 Yếu tố tạo backlink chất lượng trong SEO Offpage
- Backlink khó tìm kiếm
- Backlink tìm kiếm và backlink tạo dựng
- Sự liên hệ tới từ domain
- Liên quan tới từ bài viết cụ thể
- Sự liên hệ trong Topical Trust Flow
- Contextual Link
- Backlink có DR cao
- Có Outbound Link cùng lĩnh vực
- Content chất lượng
- Sự đa dạng trong IP
- Backlink thu hút nhiều traffic
- Sử dụng Anchor Text hiệu quả
Đó là toàn bộ 12 yếu tố mà bạn cần phải biết để kiến tạo thành một backlink chất lượng. Để nắm kĩ hơn về 12 yếu tố một cách chi tiết, hãy tham khảo bài “backlink là gì? 12 nền tảng trong tạo liên kết”.
Ngoài ra, đừng quên kiểm tra backlink bẩn trỏ tới website của bạn. Điều này giúp website bạn tránh bị ảnh hưởng xấu, hay thậm chí là bị Google phạt.
Xem ngay video “Lưu ý và ứng dụng Backlink vào dự án” để hiểu rõ hơn về vấn đề này.