User-generated Content: Làm thế nào để tận dụng trong công việc?

User-generated Content: Làm thế nào để tận dụng trong công việc?

Ngày nay, người tiêu dùng thông minh và khó tính không dễ dàng bị quảng cáo do chính thương hiệu tạo ra lừa dối. Thay vào đó, họ tin tưởng vào những nội dung do người dùng tạo ra và chia sẻ. User-generated Content (UGC) hay nội dung do người dùng tạo ra là một khái niệm ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về UGC là gì và cách tận dụng nó. Đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào trong bài viết này nhé!

I. User-Generated Content – UGC là gì?

1. User-Generated Content là gì?

User-Generated Content, viết tắt là UGC, là nội dung do người dùng tạo ra. Đây có thể là những bình luận, đánh giá hoặc bài đăng trên mạng xã hội, diễn đàn liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Những nội dung này không do doanh nghiệp tạo ra mà chỉ tận dụng để lan truyền, tạo độ tin cậy với người tiêu dùng.

2. Sự hình thành khái niệm UGC

Người tiêu dùng từ trước đến nay thường tin tưởng vào lời giới thiệu, đánh giá sản phẩm từ người quen. Tuy nhiên, với sự phát triển của internet và mạng xã hội, người dùng bắt đầu tạo ra nội dung trực tuyến liên quan đến những sản phẩm, dịch vụ mà họ đã trải nghiệm. Sự phát triển này đã tạo ra khái niệm UGC và thúc đẩy việc sử dụng UGC nhiều hơn trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

II. Lý do User-Generated Content xuất hiện

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, mọi người có thể dễ dàng tiếp cận vô số thông điệp, quảng cáo từ các thương hiệu trên nhiều phương tiện khác nhau như điện thoại, máy tính bảng, laptop, tivi, và cùng lúc đó sự tin tưởng đối với quảng cáo do chính doanh nghiệp tạo ra đã giảm xuống. Đây là lý do cho sự xuất hiện của User-Generated Content, tạo ra hướng đi mới cho việc sáng tạo nội dung một cách tự nhiên và đáng tin cậy hơn. Những bài đánh giá và nhận xét từ người đã sử dụng sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy an tâm hơn và sẵn sàng mua sản phẩm.

III. Vai trò User-Generated Content – xu hướng Marketing mới

1. Tăng tính xác thực

Những đánh giá, nhận xét từ người đã sử dụng sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá là mang tính xác thực cao. Bởi vì không ai nhận tiền để nói tốt về sản phẩm, những đánh giá này thường mang tính khách quan, đúng với thực tế. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được đánh giá tốt, người dùng sẽ cảm thấy đó là sự thật và sẽ ít nghi ngờ hơn về quảng cáo.

2. Tiết kiệm thời gian quảng cáo, tiếp thị

UGC là một dạng quảng cáo không chính thức nhưng lại tiếp cận được nhiều khách hàng có cùng nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ. Việc sử dụng UGC giúp nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian tìm kiếm khách hàng mục tiêu, vì những người có nhu cầu thường tự tìm đến các review, feedback trên mạng. UGC là những nội dung được tạo ra hoàn toàn miễn phí từ khách hàng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo.

3. Tạo dựng, củng cố niềm tin người dùng

Nội dung do người tiêu dùng tạo ra phản ánh chân thực nhất và đúng nhất về chất lượng sản phẩm. Khách hàng có thể kiểm chứng bằng cách so sánh với cam kết của thương hiệu. Nếu sản phẩm được đánh giá tốt như kỳ vọng, người tiêu dùng sẽ cảm thấy thương hiệu đáng tin cậy và sẵn sàng mua sản phẩm.

4. Giải quyết vấn đề sáng tạo của Marketer

Sáng tạo các chiến dịch quảng cáo là một thách thức đối với các Marketer. Nếu sử dụng UGC, Marketer có thể triển khai các kế hoạch nội dung một cách đa dạng mà không cần sáng tạo quá nhiều. Hiệu quả đáng kể của UGC mang lại là rõ ràng.

5. Tăng tương tác giữa thương hiệu và khách hàng

UGC thường là lời bình luận, bài viết, hình ảnh được đăng tải trực tuyến, nơi thương hiệu có thể phản hồi một cách trực tiếp và công khai. Khách hàng sẽ cảm thấy thương hiệu chú ý đến ý kiến của họ và thương hiệu có thể nắm bắt ý kiến thực sự của khách hàng. Tương tác giữa thương hiệu và khách hàng sẽ được tăng lên đáng kể, mang lại giá trị cho cả hai bên.

6. Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Nội dung do người tiêu dùng tạo ra kích thích quyết định mua hàng của người khác. Đọc những phản hồi tích cực về sản phẩm, dịch vụ giúp khách hàng không phải đắn đo, nghi ngờ nhiều khi mua hàng. Tuy nhiên, ngược lại, những phản hồi tiêu cực cũng khiến khách hàng suy nghĩ lại quyết định mua hàng.

IV. Những loại User-Generated Content

  • Dạng review: Review là dạng UGC phổ biến nhất với độ tin cậy cao. Có thể được đăng tải trên nhiều kênh online như mạng xã hội, diễn đàn, trang thương mại điện tử. Mô tả chi tiết trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ và thậm chí cả những khía cạnh chê, khen của người dùng.

  • Dạng blog posts: Bài viết từ các blogger chia sẻ trải nghiệm của bản thân khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thông thường, các bài viết blog này có sự đánh giá, phê bình khách quan.

  • Dạng bài chia sẻ kèm lời bình trên mạng xã hội: Mạng xã hội cung cấp tính năng cho phép người dùng chia sẻ bài viết kèm theo bình luận riêng. Đây là hình thức chia sẻ nhanh chóng, dễ dàng, lan truyền nội dung.

  • Dạng bài chia sẻ kèm lời bình trên diễn đàn: Diễn đàn (forum) cũng có tính năng chia sẻ bài viết kèm lời bình luận. Tuy nhiên, hiện nay diễn đàn không còn được sử dụng nhiều như trước.

  • Dạng nội dung cạnh tranh trên mạng xã hội: Đây là nội dung gây sự chú ý hơn đối với người dùng. Có thể là sự tranh cãi của người dùng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của hai hoặc nhiều thương hiệu.

  • User-Generated Content thể hiện qua hình ảnh, video: Khách hàng muốn xem hình ảnh thực tế của sản phẩm, dịch vụ mà họ định mua. Doanh nghiệp thúc đẩy người dùng cung cấp phản hồi bằng hình ảnh, video trên nhiều phương tiện. Các trang thương mại điện tử chứa nhiều đánh giá bằng hình ảnh, video từ người dùng.

V. User-Generated Content có hiệu quả không?

Có thể khẳng định rằng User-Generated Content thực sự hiệu quả trong các chiến dịch Marketing hiện nay. Có tới 2/3 người tiêu dùng tìm kiếm các đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng. Hơn 70% người dùng cho rằng nội dung do người dùng tạo ra có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Do đó, Marketer có thể tận dụng UGC để thúc đẩy khách hàng trong quyết định mua hàng và tạo ra doanh thu.

VI. Cách thúc đẩy người dùng tạo ra User-Generated Content

1. Khơi dậy mong muốn sở hữu sản phẩm

Thúc đẩy người dùng tạo ra nội dung bằng cách biến sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Tương tác với khách hàng, cho họ thoải mái chia sẻ về thương hiệu và sản phẩm kể cả khi họ không mua sắm. Khi có nhiều người nói về sản phẩm tự nhiên, sẽ thu hút nhiều người khác tò mò và mong muốn sở hữu sản phẩm.

2. Xây dựng lòng trung thành thương hiệu

Thúc đẩy người dùng mua hàng lần đầu là mục tiêu ngắn hạn và xây dựng lòng trung thành là mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Chia sẻ lại những nội dung mà người dùng tạo ra giúp họ cảm thấy trải nghiệm của mình được quan tâm. Họ sẽ yêu thích và muốn gắn bó với thương hiệu lâu dài.

3. Tạo nên một thư viện nội dung đa dạng

Tùy vào từng nền tảng, tổng hợp lại các nội dung do người dùng tạo ra một cách đa dạng, dễ tìm kiếm. Thư viện UGC giúp tăng tính tin cậy đối với thương hiệu và giúp khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

4. Không ngừng hoàn thiện sản phẩm và chăm sóc khách hàng

Chất lượng sản phẩm và quá trình chăm sóc khách hàng là nhân tố quan trọng giúp UGC thành công. Nâng cấp chất lượng sản phẩm từ góp ý hay phản hồi của khách hàng. Phản hồi lịch sự và khéo léo. Điều này sẽ tạo thiện cảm và thúc đẩy người dùng tạo ra nội dung tích cực hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về User-Generated Content và cách sử dụng nó trong việc thu hút khách hàng. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ hoặc để lại bình luận bên dưới.

×

Đăng ký gói dịch vụ