Tóm tắt nội dung
User Flow được xây dựng dựa trên những chuyển động của người dùng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm. Lập biểu đồ cho người dùng cho từng bước từ khi bắt đầu cho đến bước tương tác cuối cùng. Trong bài viết này, Mona Media sẽ để cập đến một số khía cạnh trong User Flow để giúp bạn hiểu hơn cũng như cách xây dựng User Flow hiệu quả nhất.
User Flow là gì?
User Flow là một hình thức giúp cho công ty, doanh nghiệp của bạn có thể chủ động hơn trong dịch vụ khách hàng. Nó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng cho các website thương mại điện tử bởi nó có thể giúp cho khách hàng không phải loay hoay khi tiếp cận sản phẩm hay dịch vụ của bạn và nảy sinh ra những vấn đề gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi.
Thông thường, các công ty hay doanh nghiệp sẽ phải cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hay User Flow của mình thông qua biểu đồ. Biểu đồ này sẽ cung cấp tất cả các hành động của khách hàng và mô phỏng cách mà họ tương tác với sản phẩm, dịch vụ đó.
Biểu đồ User Flow
Những đường nét trên biểu đồ User Flow sẽ thể hiện hành động của khách hàng và cho doanh nghiệp thất được cơ hội thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Biểu đồ này sẽ liệt kê ra toàn bộ một hoặc một chuỗi các hành động để họ tiếp cận sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó của bạn và tiến đến quyết định lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ đó.
Nếu bạn cũng đang quan tâm đến User Flow thì có thể tham khảo thêm những tips dưới đây để có thể thiết kế cho mình một User Flow một cách chuẩn xác và dễ dàng hơn.
6 Tips xây dựng User Flow hiệu quả
Vạch ra những vấn đề mà User Flow sẽ giải quyết
Khi bắt tay vào việc thiết kế User Flow thì việc đầu tiên cần làm đó chính là đặt mình vào vị trí của người dùng. Có như vậy, bạn mới có thể biết được những vấn đề mà họ đang gặp phải cũng như cách để giải quyết những vấn đề đó. Hãy nhớ rằng, mỗi khách hàng có thể sẽ có những cách giải quyết khác nhau. Chính vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đang giải quyết những vấn đề đó theo nhiều phương pháp khác nhau.
Dưới đây là một số vấn đề mà bạn có thể sử dụng để đánh giá trải nghiệm thực tế của người dùng và User Flows:
- Người dùng đang cố thực hiện một điều gì đó ở website của bạn?
- Lý do gì khiến họ làm như vậy? Điều gì thúc đẩy họ thực hiện điều đó?
- Website của bạn có thể đáp ứng tốt mục đích của khách hàng hay không?
- Điều gì là rào chắn ngăn cản họ đạt được mục đích của bạn?
Xác định đối tượng mục tiêu
Bạn sẽ cần phải lập ra một bảng thông tin chi tiết về đối tượng người dùng website của mình. Những thông tin này sẽ bao gồm điều họ thích, không thích, nhu cầu và thói quen của họ khi đến website của bạn. Ngoài ra, nó cũng có thể bao gồm thêm một số yếu tố khác như độ tuổi, giới tính và vị trí địa lý.
Giả định đối tượng người dùng của bạn giúp cho việc thiết kế User Flow trở nên dễ dàng, thuận tiện cũng như phù hợp hơn với người dùng. Không chỉ vậy, nó còn giúp cho các bạn biết được những ai đang sử dụng trong website của bạn và cách sử dụng đó như thế nào.
Tạo ra hành trình sử dụng của người dùng
Bước tiếp theo đó là lập trình sử dụng của người dùng, nó sẽ cho bạn biết được tất cả những hành động mà họ sẽ làm trong quá trình tương tác với website của bạn. Nó nên được kèm theo với thời gian mà người dùng hoàn thành mỗi hành động, cảm xúc, suy nghĩ của họ. Những điều này có sức ảnh hưởng rất lớn đến giai đoạn người dùng thực hiện các thao tác, hành động quan trọng.
Lập ra điểm bắt đầu
Khi đã có được hành trình sử dụng của người dùng, bạn cần phải thiết lập ra những điểm bắt đầu cho hành trình này. Nó rất quan trọng vì hành động của người dùng sẽ phụ thuộc vào việc họ bắt đầu từ đâu, khi nào vào bằng cách nào mà họ biết đến website của bạn.
Ví dụ người dùng truy cập trực tiếp vào mona.media sẽ có một hành trình khác với những người tìm kiếm Mona Media thông qua việc tìm kiếm trên google với từ khóa “dịch vụ thiết kế website”.
User Flow cũng bởi vậy mà có sự khác biệt. Như trong ví dụ trên hai người dùng có entry point khác nhau, mức độ hiểu biết về Mona Media cũng khác một khách hàng trung thành hoặc ít nhất đã biết đến Mona Media từ trước còn một người là lần đầu biết đến và truy cập vào website này.
Nếu như muốn có được sự thành công trong việc xây dựng thì cần phải sử dụng đến những phương pháp khác nhau cho cả 2 đối tượng này. Ngoài ra, tốc độ web cũng là một nhân tố không nhỏ ảnh hưởng đến User flow, các bạn nên tìm hiểu về CDN để giúp cải thiện tốc độ tải trang.
Bắt đầu sơ đồ với bảng phác thảo
Bạn đầu, không nên quá cố gắng để làm cho hồ sơ của mình trông thật đẹp, điều này có vẻ vô hại nhưng thực tế không phải vậy. Bởi thời gian đầu là khoảng thời gian mà biểu đồ của bạn còn phải thay đổi rất nhiều. Hơn nữa, trong khoảng thời gian này bạn cũng chưa thể nào nắm bắt được cách mà sơ đồ của bạn hoạt động, những nội dung trong sơ đồ đó thể hiện điều gì.
Chính vì vậy, những bản sơ đồ đầu tiên của bạn hãy chỉ để là những bản phác thảo, điều này sẽ giúp cho bạn nắm bắt được thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Sau khi tất cả mọi thứ đã hoạt động được ổn định và bạn cũng có được một bản khác thảo hoàn chỉnh thì việc tiếp theo là tạo ra một sơ đồ đẹp mắt sẽ không còn là chuyện khó khăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm những công cụ vẽ mockup để hỗ trợ việc này.
Thử với nhiều biểu đồ khác nhau
Có thể bạn đã có những thiết kế trong đầu, nhưng khi thể hiện nó ra giấy lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Nó sẽ phức tạp, không rõ ràng hoặc không thể tập trung vào được những thành phần quan trọng trên web. Và đó cũng chính là lý do vì dao bạn cần phải thử nhiều loại biểu đồ khác nhau.
Mỗi biểu đồ khác nhau, bạn có thể sẽ phải chỉnh sửa về hình ảnh, tính năng, văn bản khác nhau trên website của mình. Sau đó là chờ đợi kết quả trong quá trình kiểm tra hoặc tham khảo thêm ý kiến người dùng để có thể nắm được những vấn đề còn tồn tại, nó có thực sự thân thiện với người dùng hay không. Để có được một User Flow hoàn chỉ cho website của mình bạn sẽ cần phải mất rất nhiều thời gian cho nên đừng vội nản lòng nhé.
Sơ đồ User Flow thể hiện những liên kết mà người dùng có thể tương tác và được điều hướng ngay trên website. Tuy nhiên, cùng với đó nó còn kèm theo đó là phần giải thích những hành động mà người dùng có thể thực hiện tại những điểm khác nhau. Chính vì vậy, khi chọn dịch vụ thiết kế website mới bạn cần chú trọng đến yếu tố này trên website để đảm bảo mang lại cho người dùng một trải nghiệm tốt nhất.