Tóm tắt nội dung
Có lẽ, nhiều người trong ngành marketing đã quen thuộc với khái niệm “chiến dịch truyền thông”. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu sâu về định nghĩa và các lưu ý quan trọng khi thực hiện một chiến dịch truyền thông.
1. Khái niệm chiến dịch truyền thông là gì?
Chiến dịch truyền thông là tập hợp các hoạt động mà phòng marketing tiến hành trong một khoảng thời gian nhất định, nhằm thực hiện mục tiêu cụ thể mà bộ phận marketing đã đề ra. Để hiểu rõ hơn về chiến dịch truyền thông, hãy cùng xem qua một số ví dụ về các chiến dịch truyền thông nổi tiếng của các thương hiệu lớn trên thế giới:
-
Chiến dịch truyền thông “Shot on iPhone” của Apple: Chiến dịch này đã được sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau như quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến, tạo nội dung gốc được quay trên nhiều loại điện thoại thông minh của hãng. Chiến dịch này đã thu hút được 12,9 triệu bài đăng và trở thành một cách quảng bá thương hiệu thành công mà Apple không tốn đến 1 xu tiền quảng cáo nào.
-
Chiến dịch truyền thông “ShowUs” của Dove: Chiến dịch này đã kết hợp với Girlgaze, Getty Images và các phụ nữ trên thế giới để tạo ra một thư viện nhằm xóa bỏ những định kiến về sắc đẹp. “ShowUs” đã trở thành một cơn sốt trên Internet với hơn 5.000 hình ảnh trong thư viện và hơn 650.000 lượt sử dụng hashtag trên Instagram.
2. Quy trình để xây dựng một chiến dịch truyền thông hiệu quả
Với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu ngày nay, xác định nhu cầu của công chúng và xây dựng một chiến dịch truyền thông phù hợp là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu thành công. Dưới đây là các bước để tạo nên một chiến dịch truyền thông hiệu quả:
2.1. Nghiên cứu và phân tích chiến dịch truyền thông của thương hiệu
Bước đầu tiên là nghiên cứu và phân tích để đánh giá hiện trạng và xác định mục tiêu truyền thông cho thương hiệu. Việc đánh giá thông tin nghiên cứu sẽ giúp triển khai các chiến lược cụ thể cho kế hoạch truyền thông.
2.2. Đề xuất chiến lược truyền thông hiệu quả
Đưa ra các định hướng chiến lược truyền thông cụ thể. Thiết kế thông điệp và lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp là những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một chiến dịch truyền thông thành công.
2.3. Thời gian và chi phí
Lựa chọn thời điểm và phân bổ nguồn lực hợp lý sẽ tác động đến hiệu quả của chiến dịch truyền thông. Có thể lựa chọn thời điểm dựa trên nhu cầu sản phẩm hoặc các sự kiện đặc biệt trong năm.
Mục đích của các chiến dịch truyền thông thương hiệu là gì?
Các chiến dịch truyền thông thường có hai mục tiêu chính: hình thành nhu cầu về sản phẩm đối với khách hàng và rút ngắn chu kỳ bán của doanh nghiệp. Việc xây dựng nhận biết đối với thương hiệu trong tâm trí khách hàng là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự nhất quán trong các chiến dịch truyền thông.
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về chiến dịch truyền thông và cách xây dựng một chiến dịch truyền thông hiệu quả cho thương hiệu của mình. Hãy theo dõi SEOTHANHCONG để tìm hiểu thêm thông tin về truyền thông và các bài viết hữu ích khác nhé!