Tóm tắt nội dung
CPC (Cost Per Click) là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực Marketing Online và được nhiều doanh nghiệp sử dụng hàng ngày. Nếu bạn đang làm công việc liên quan đến marketing hoặc muốn tìm hiểu về lĩnh vực này, thì “CPC là gì” là chủ đề bạn nên quan tâm. SEOTHANHCONG sẽ chia sẻ với bạn thông tin chi tiết về CPC trong bài viết này.
CPC là gì?
CPC là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cost Per Click”. Ý nghĩa cơ bản của thuật ngữ này là thể hiện mức phí mà chúng ta cần trả cho mỗi lần người truy cập click vào quảng cáo. Hình thức quảng cáo trả phí này được rất nhiều doanh nghiệp, công ty ưa chuộng để tối ưu hóa hiệu suất chuyển đổi.
Theo cơ chế này, người thuê quảng cáo chỉ phải trả tiền trong trường hợp có người dùng ấn vào quảng cáo đã đăng tải lên. Điều này có nghĩa là chúng ta hoàn toàn có thể hiển thị quảng cáo hoàn toàn miễn phí trong nhiều trường hợp cụ thể. Nếu công ty, doanh nghiệp muốn tối ưu hóa chi phí marketing online, CPC chính là một sự lựa chọn vô cùng hợp lý.
Có nhiều lúc, một vài người click vào quảng cáo mà không thật sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Tuy nhiên, những trường hợp này quả thật rất hiếm hoi. Thông thường, người dùng chỉ click vào quảng cáo nếu họ thực sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Như vậy, tỷ lệ chuyển đổi từ lượt xem quảng cáo sang đơn hàng sẽ rất tiềm năng. Nhìn chung, đây là phương án Marketing thực sự hiệu quả.
Khi nào nên sử dụng CPC?
Các chiến dịch Google Adwords thường sử dụng quảng cáo CPC nhiều hơn. Hình thức này sẽ tối ưu ngân sách vào Google Adwords tốt hơn. Nếu bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai và mục tiêu cuối cùng cần đạt được là gì, thì CPC luôn là lựa chọn lý tưởng hơn.
Hiện nay, phương thức tính phí quảng cáo CPC được dùng nhiều cho các đối tác của Google Adwords. Hình thức này sẽ được dùng để thực hiện các kết quả tìm kiếm của Google, hoặc các loại banner, video quảng cáo giúp cho người dùng tiếp cận với quảng cáo tốt hơn.
Sử dụng quảng cáo CPC hay không còn tùy thuộc vào từng ngành nghề và lĩnh vực hoạt động khác nhau. Các lĩnh vực như luật và tài chính thì chi phí cho mỗi lần nhấp chuột CPC sẽ cao hơn các ngành nghề khác.
Công thức cơ bản để tính toán CPC
Để tính toán CPC, chúng ta cần có một công thức cụ thể, áp dụng chung cho các nhà cung cấp và đơn vị sử dụng dịch vụ. Công thức tính toán CPC như sau:
CPC = Competitor AdRank / Your QualityScore+ .01
Trong công thức trên:
- Competitor AdRank được hiểu là thứ hạng mà quảng cáo của chúng ta sở hữu. Điều này có nghĩa là thứ hạng càng cao, mức phí cần trả sẽ càng lớn.
- Your Quality Score là điểm đánh giá chất lượng quảng cáo của bạn. Nếu quảng cáo đạt chất lượng cao, có số điểm tốt thì chi phí chúng ta cần trả cũng được giảm nhẹ.
Trên hết, để đạt được hiệu suất tốt nhất, mỗi doanh nghiệp, công ty cần tính toán, cân bằng được ngân sách bỏ ra so với nguồn lợi nhuận thu được từ quảng cáo. Chúng ta cần giữ cho CPC trung bình thấp nhất, không nên vượt quá xa so với mức giá thầu của đối thủ.
Cách tính chi phí mỗi lần nhấp chuột
Chi phí mỗi lần click chuột là một hình thức trả phí phổ biến nhất hiện nay được dùng cho hình thức quảng cáo CPC. Website sẽ chỉ cần dựa vào số lần nhấp chuột của khách hàng để trả chi phí. Chi phí này cũng sẽ dựa vào gói giá thầu giữa các đối thủ cạnh tranh đang sử dụng chung một từ khóa Google Ads trong cùng một khoảng thời gian. Với các website đã định được khách hàng mục tiêu thì cách trả chi phí cho số lần nhấp chuột sẽ thích hợp.
Đánh giá ưu nhược điểm của quảng cáo CPC
Quảng cáo CPC mang đến nhiều ưu điểm như khả năng tận dụng tối đa nguồn ngân sách, tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. CPC Marketing cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát được ngân sách và đạt hiệu quả cao.
Tuy nhiên, cũng có nhược điểm khi sử dụng CPC như chi phí sử dụng cao hơn so với các hình thức quảng cáo khác và khó xác định được số lượng người click vào quảng cáo trong một khoảng thời gian cụ thể.
Làm thế nào để giảm chi phí mỗi lần nhấp chuột
Để tối ưu hóa chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, nên chú trọng đến các vấn đề như tăng điểm chất lượng, điều chỉnh từ khóa, loại bỏ click ảo, tối ưu content và kích thước hình ảnh, kiểm tra danh sách chặn quảng cáo, sử dụng các từ khóa dài, chu ý tới thời vụ, chọn thời điểm chính xác, điều chỉnh phạm vi tiếp cận và tăng mức độ tiếp cận quảng cáo.
Lưu ý khi lựa chọn quảng cáo CPC
Khi sử dụng quảng cáo CPC, nên kiểm tra ngân sách thường xuyên, chú trọng đến giá thầu CPC, định kỳ có bảng kiểm tra, thống kê và phân tích quảng cáo CPC và liên hệ với Google Support để chặn click ảo.
Câu hỏi thường gặp về CPC
Một số câu hỏi thường gặp về CPC: mối liên hệ giữa CPC và PPC là gì, CPC có quan trọng trong chiến dịch quảng cáo không và công thức để tính CPC là gì.
CPC đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quảng cáo, giúp kiểm soát ngân sách và thu hút khách hàng tiềm năng. Công thức tính CPC có thể tính dựa trên các yếu tố như điểm chất lượng và thứ hạng.