Brand Portfolio Là Gì và Tầm Quan Trọng Đối Với Doanh Nghiệp

Brand Portfolio Là Gì và Tầm Quan Trọng Đối Với Doanh Nghiệp

Danh mục thương hiệu (brand portfolio) là tập hợp các thương hiệu được quản lý bởi một tập đoàn hay công ty, thuộc cùng một lĩnh vực hoạt động. Đây là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực marketing, giúp doanh nghiệp tạo thêm lợi thế cạnh tranh và tiếp cận khách hàng ở các lĩnh vực khác nhau.

Lý giải về brand portfolio là gì?

Brand portfolio được hiểu là danh mục các thương hiệu với tập hợp những thương hiệu nhỏ thuộc cùng một tập đoàn, công ty quản lý. Hiểu một cách đơn giản thì một tập đoàn lớn hoạt động thì sẽ có nhiều lĩnh vực, hoạt động kinh doanh khác nhau và mỗi lĩnh vực đó sẽ có những thương hiệu riêng. Tập hợp các thương hiệu cùng một tập đoàn sẽ được gọi là brand portfolio.

Ví dụ về brand portfolio ở tập đoàn Unilever với các thương hiệu như Lifebuoy, Dove, Sunsilk, Comfort, POND’s, Vaseline,… Tập đoàn Coca-Cola với các brand như Coca-Cola, Fanta, Black Monster,… Nhìn vào các ví dụ này thì chắc hẳn bạn đã hiểu được chính xác về bản chất của brand portfolio là gì.

Một cách nôm na thì các danh mục thương hiệu chính là những mối quan hệ họ hàng thân thiết với nhau khi cùng có một mẹ đẻ ra là một tập đoàn, công ty lớn. Việc triển khai các danh mục thương hiệu nhằm tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khi có thể tiếp cận được khách hàng và thị trường ở lĩnh vực khác. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có chỗ đứng tốt hơn và có thêm cho mình nhiều tệp khách hàng mục tiêu có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thân thiết một cách hiệu quả. Đây chính là xu thế phát triển chung của thời đại, các doanh nghiệp lớn hầu hết đều sẽ xây dựng cho mình các danh mục thương hiệu thay vì tiến hành chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh.

Tuy nhiên, việc tạo dựng thêm một thương hiệu mới cũng cần có sự tính toán. Bởi các danh mục thương hiệu cần có một sự phân chia rõ ràng và thể hiện được chiến lược kinh doanh cụ thể nhất. Qua đó cho thấy cũng như giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Những thông tin chi tiết về brand portfolio

Phân loại của brand portfolio là gì?

Nếu như đã nắm được bản chất brand portfolio là gì thì thông tin tiếp theo mà các marketer cần biết là những loại hình bên trong của brand portfolio. Điều này có ý nghĩa rất lớn với việc triển khai danh mục thương hiệu trong doanh nghiệp hiện nay.

Flanker brand

Flanker brand là sự ra đời của một dòng sản phẩm mà đã có thương hiệu từ trước đó. Ví dụ như Coca-Cola và Fanta là hai sản phẩm của tập đoàn Coca-Cola. Flanker brand giúp tăng sự hiện diện của doanh nghiệp và lấn át được các đối thủ cạnh tranh khi có nhiều dạng sản phẩm trong cùng một danh mục.

Cash-cow brand

Cash-cow brand là sản phẩm mang lại doanh thu lớn và không cần thêm thương hiệu mới. Ví dụ như sản phẩm sữa Milo của Nestle. Cash-cow brand giúp doanh nghiệp tận dụng được thương hiệu đã có và tăng lợi nhuận.

Strategic brand

Strategic brand là thương hiệu mới với mục tiêu tạo ra một xu hướng tiêu dùng mới hoặc định vị lại thương hiệu hiện tại dựa trên thế mạnh và tiềm lực của doanh nghiệp. Ví dụ như sản phẩm OMO Matic của Unilever. Strategic brand giúp doanh nghiệp có thêm thuộc tính mới và định giá sản phẩm cao hơn.

Silver-bullet brand

Silver-bullet brand giúp nâng cấp hình ảnh thương hiệu mẹ và thay đổi nhận thức về thương hiệu một cách tích cực. Ví dụ như máy pha cafe Dolce Gusto của Nestle. Silver-bullet brand không có áp lực về doanh số hay doanh thu.

Low-end entry brand

Low-end entry brand là thương hiệu với mức giá thấp hướng tới thị trường bình dân. Ví dụ như bột giặt Surf của Unilever. Low-end entry brand giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu và cải thiện doanh thu và lợi nhuận.

Brand portfolio gồm những cấp độ nào?

Có 4 cấp độ chính trong brand portfolio: Category (ngành hàng), Sub-category/ Product-format (định dạng sản phẩm), Variants (chủng loại sản phẩm) và SKU (đơn vị sản phẩm). Mỗi cấp độ đóng vai trò quan trọng trong việc phân loại các thương hiệu trong danh mục.

Tầm quan trọng của brand portfolio đối với doanh nghiệp

Brand portfolio có vai trò quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Gia tăng thị phần và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
  • Thu hút và tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn.
  • Nâng cấp hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng tiêu dùng.
  • Lấn át sức ảnh hưởng của đối thủ.

Tùy thuộc vào mục tiêu và chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại brand portfolio phù hợp. Hiểu rõ về brand portfolio sẽ giúp các marketer xác định phương hướng phát triển thích hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Đó là thông tin về brand portfolio mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về brand portfolio là gì và vai trò quan trọng của nó trong doanh nghiệp.

×

Đăng ký gói dịch vụ