crossorigin="anonymous"> window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'G-MCJZ39PFD3');

Entity là gì? Các bước triển khai Entity hiệu quả [2023]

Entity là gì? Các bước triển khai Entity hiệu quả [2023]

Entity nghĩa là một thực thể đơn lẻ, duy nhất, có thể xác định rõ ràng và phân biệt được với những thực thể khác. Điều này đã được Google đề cập chính thức với nguyên văn như sau:

“An Entity is a thing or concept that is singular, unique, well-defined, and distinguishable.”

Tài liệu: https://patents.google.com/patent/US20160371385A1/en

Thực thể ở đây được hiểu như: một cá nhân, một tổ chức, một địa danh hoặc một sự vật, sự việc. Bên cạnh đó, thực thể không nhất thiết phải ở dạng vật chất hữu hình, nó cũng có thể là vô hình như một ý tưởng, một giả định hay một phương pháp tư duy.

Entity không chỉ là một từ hay cụm từ. Entity khác với keyword. Keyword ở đây là một tập hợp các chữ cái cụ thể cho một ngôn ngữ. Còn Entity là khía cạnh ngữ nghĩa (chủ thể) được biểu hiện qua từ ngữ, nó tách biệt và không phụ thuộc vào sự khác nhau về ngôn ngữ giữa các nước.

Ví dụ:

“Quả táo” – Là một từ chỉ quả táo – một loại trái cây trong tiếng Việt

“Apple” – Là một từ ngữ chỉ quả táo trong tiếng Anh

Dù khác nhau về ngôn ngữ, nhưng 2 từ này đều ám chỉ đến một Entity là quả táo. Điều này bạn có thể dễ hiểu như: Entity không đơn thuần là từ ngữ mà nó là thứ mà từ khóa đó đề cập. Tuy nhiên, có một thực thể mà từ khoá “Apple” này cũng hướng đến đó chính là Tập đoàn Apple. Để dễ hình dung, bạn cứ thử nhập từ khoá “Apple” này lên thanh công cụ tìm kiếm và xem kết quả trả về thử xem.

Vai trò Entity trong Search là gì?

Entity là một phương pháp giúp Search Engine của Google hiểu được ý định của người dùng, đây là một nguồn bổ sung giúp xác định câu trả lời cho một truy vấn tìm kiếm. Tối ưu Entity giúp Google nhận ra các thực thể được đề cập trong nội dung trên website.

Dưới đây là 3 vai trò của Entity đối với Search Engine:

  • Entity là đơn vị cơ bản để phân loại và sắp xếp thông tin: Google có thể phân loại, tổ chức và xếp hạng thông tin trên Internet. Với việc xác định và phân loại các thực thể, công cụ tìm kiếm có thể tạo ra một hiểu biết sâu sắc và chi tiết về nội dung, cho phép chúng xếp hạng và hiển thị kết quả tìm kiếm một cách chính xác và có cơ sở từ các yếu tố xếp hạng rõ ràng.
  • Entity giúp Google cải thiện hiểu biết về ngữ cảnh: Tối ưu Entity không chỉ giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung cụ thể mà còn cung cấp thông tin về ngữ cảnh và mối quan hệ giữa các đối tượng khác nhau. Khi một thực thể được xác định và hiểu biết trong một ngữ cảnh cụ thể, Google có thể cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác hơn, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa và mối quan hệ ngữ nghĩa.
  • Google hiểu về thực thể và tạo liên kết, các mối quan hệ xung quanh thực thể thông qua linkless: Google không chỉ dựa vào liên kết để xác định mối quan hệ giữa các thực thể, mà còn sử dụng các linkless mention (có thể hiểu là đề cập không liên kết), đó là những lần đề cập đến một thực thể mà không cần link. Điều này giúp Google tạo ra một bức tranh toàn diện về mối quan hệ và liên kết giữa các thực thể, ngay cả khi không có liên kết trực tiếp làm cho kết quả tìm kiếm trở nên chính xác và đáng tin cậy hơn.

Tại sao Entity quan trọng trong SEO?

Entity thực sự quan trọng trong SEO đối với website của bạn, cụ thể:

  • Về mặt thương hiệu: Tối ưu Entity giúp website của bạn được định danh nhằm xây dựng thực thể cho website; xác thực cho Google biết doanh nghiệp mình là 1 thực thể uy tín. Từ đó Google sẽ đánh giá trang web của bạn uy tín và tăng điểm trustrank cho trang web của bạn và giúp bạn quảng bá website đến nhiều người có cùng quan tâm đến lĩnh vực mà bạn đã khai báo Entity.
  • Về mặt con người: Entity giúp làm rõ một website là của ai? Ai là người viết bài? Họ có phải là người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực này hay không? Qua đó tạo được điểm nhấn với các website khác trong cùng lĩnh vực và giúp người dùng tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn hơn.
  • Về mặt ngữ nghĩa: Entity và topic xoay quanh nó cho phép Google hiểu website của bạn không chỉ dựa trên từ khóa, mà còn dựa trên ngữ nghĩa và ý nghĩa của nội dung. Google sử dụng thông tin ngữ nghĩa này để xác định mối quan hệ và liên kết giữa các thông tin, giúp cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng website của bạn trong kết quả tìm kiếm. Khi Google có khả năng hiểu website của bạn một cách chính xác và sâu sắc hơn, trang web của bạn có cơ hội cao hơn để xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm liên quan và đạt được vị trí cao hơn.

Entity Building là gì?

Entity building là việc xây dựng mức độ nhận biết về một hay nhiều thực thể có liên quan đối với người dùng và Google trên môi trường internet. Điều này giúp cho Google hiểu được một cách dễ dàng về thực thể chính và những thực thể liên quan mà bạn đang muốn nhắc đến trong bài viết và trong toàn bộ website của bạn.

Entity Building luôn được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Phương pháp Entity Building tập trung chính vào việc tối ưu Entity thay vì nhồi nhét từ khóa như trường phái SEO đã lỗi thời.

Google luôn hướng đến việc cải thiện trang kết quả tìm kiếm. Bot Google là do con người tạo ra, nên nó luôn được cải tiến để có thể phân tích và kết nối dữ liệu giống với con người hết sức có thể. Cụ thể, bot Google luôn được cải tiến để: xem xét nhiều yếu tố như ngữ cảnh, ý định của người dùng và mối quan hệ giữa các từ khóa (các chủ thể đề cập trong từng câu chữ). Điều này tạo nên một phương pháp SEO hiện đại hơn với tên gọi Entity Building

Để xây dựng hệ thống Entity Building, bạn cần chú ý đến 8 yếu tố quan trọng sau:

  • Business Entity: thực thể là doanh nghiệp kinh doanh của bạn
  • Personal Entity: thực thể là đội nhóm, những người có liên quan trong doanh nghiệp được đề cập trên website, ví dụ như nhà sáng lập, CEO, đội ngũ nhân sự, tác giả bài viết.
  • Central Entity & Attribute: thực thể chính của tuyến nội dung và những thuộc tính đi kèm của nó.
  • Entity Network: mạng lưới mối quan hệ của các thực thể bạn triển khai
  • Semantic content: được hiểu là các nội dung bổ nghĩa cho nhau
  • Links Entity: việc kết nối các thực thể với nhau thông qua liên kết
  • Schema Markup: xây dựng dữ liệu có cấu trúc
  • Broadcast social network: lan tỏa nội dung trên các trang mạng xã hội

Chi tiết về các yếu tố này sẽ được đề cập rõ ràng hơn trong phần Các bước triển khai và tối ưu Entity Building bên dưới. Dưới đây là 3 minh chứng rõ ràng về kết quả của việc thực hiện tối ưu Entity Building mà đội ngũ GTV đã áp dụng thành công:

Case Study Website GTV SEO

Cuối tháng 1/2018 website GTV SEO không may nhận hình phạt tác vụ thủ công toàn phần từ Google. Hậu quả kéo theo là toàn bộ traffic giảm sút đến tận đáy khiến anh em kĩ thuật ngày đêm lo lắng, “ăn ngủ” cùng Google.

Cũng trong thời gian đó GTV SEO áp dụng các kĩ thuật Entity Building với hy vọng gỡ bỏ hình phạt nhanh chóng, hiệu quả hơn. Quả đúng như mong đợi: Trong vòng 1 tháng, website đã có sự trở lại vượt bật traffic tăng vọt đáng kể, thậm chí còn cao hơn thời điểm trước khi bị phạt.

Case Study Website thị trường máy tính (laptop)

GTV nhận SEO website này vào khoảng thời gian tháng 3/2017, sau đó không lâu cũng đã tiến hành nghiệm thu thành quả. Khi đó, chúng tôi áp dụng kĩ thuật Entity Building vào dự án này và kết quả là traffic vẫn tiếp tục tăng trưởng đều đặn đến tận cuối 2021.

Hiện tại, lượng traffic đã tăng gấp 3 lần so với cam kết KPI ban đầu, thứ hạng các từ khoá chính trụ vững top 1 Google, đồng thời hàng loạt các từ khóa phụ cũng lên top cùng lúc.

Case Study Website lĩnh vực cầm đồ

Dự án website này được GTV bắt đầu triển khai vào giai đoạn đầu năm 2022. Sau khoảng 6 tháng triển khai và có áp dụng Entity Building thì kết quả organic search tăng 400% từ 12000 lên 45000 traffic/tháng. Hiện tại dự án đã nghiệm thu kết quả từ cuối năm 2022

Bình luận
×

Đăng ký gói dịch vụ