Content Creator: Nghề hot và hướng dẫn trở thành content creator giỏi

Content Creator: Nghề hot và hướng dẫn trở thành content creator giỏi

by SEOTHANHCONG

Bạn có biết nghề content creator đang trở thành một xu hướng và là mơ ước của nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ 9x và Gen Z? Vậy content creator là gì và làm gì? Làm sao để trở thành một content creator thành công và có thu nhập cao? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé. Chắc chắn bạn cũng sẽ bén duyên với công việc này đấy.

Content Creator là gì?

Content creator, hay người sáng tạo nội dung, là những người nghiên cứu và xây dựng nội dung trên các nền tảng truyền thông như mạng xã hội (TikTok, Facebook, Youtube, Instagram…) và báo đài nhằm chia sẻ thông tin đến lượng khán giả đông đảo.

Nội dung mà content creator tạo ra không chỉ giới hạn ở bài viết mà còn có thể là ảnh, video clip, podcast hay poster… Đầu bếp viết công thức nấu ăn ngon trên blog, bà mẹ nội trợ chia sẻ video nấu các món “siêu to khổng lồ” trên Youtube, lập trình viên chia sẻ kiến thức code trên diễn đàn công nghệ, hay cô gái thích đi du lịch chia sẻ những tấm hình đẹp lung linh trên Instagram… Đây chỉ là vài ví dụ để bạn hiểu rõ hơn về content creator. Bất cứ ai cũng có thể trở thành content creator và thu hút lượng khán giả lớn nếu nội dung mà họ tạo ra đủ sức hấp dẫn. Tuy nhiên, để trở thành một content creator chuyên nghiệp, bạn cần phong cách riêng, sự đam mê sáng tạo bền bỉ và chiến lược hoàn chỉnh.

Content creator làm gì?

Người sáng tạo nội dung tự do – Freelancer

Nếu bạn thích sự linh hoạt và tự do trong sáng tạo hơn là làm việc văn phòng, công việc freelancer là lựa chọn tuyệt vời. Những người làm nghề tự do có thể tạo ra nhiều nội dung hơn và biến đó thành công việc kinh doanh cho chính mình. Bạn có thể làm việc cho người khác hoặc tìm cách quảng bá kênh truyền thông riêng và kiếm tiền từ đó. Ví dụ, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể nhận quảng cáo sản phẩm của nhãn hàng khác trên kênh của họ.

Ưu điểm của công việc này là lịch làm việc linh hoạt và nhiều cơ hội sáng tạo. Tuy nhiên, thu nhập không cố định và thiếu phúc lợi như nhân viên chính thức.

Chuyên viên marketing – content – thiết kế đồ họa cho công ty

Làm việc sáng tạo nội dung cho công ty mang lại thu nhập và lợi ích ổn định. Với vị trí này, bạn tập trung vào lĩnh vực chính của công ty để quảng bá. Mặc dù bạn không có nhiều lựa chọn trong việc sáng tạo nội dung, nhưng nếu bạn làm việc trong lĩnh vực mà bạn yêu thích, đó là một điều tốt.

Ưu điểm của công việc này là bạn kiểm soát tốt hơn chiến lược nội dung và cộng tác chặt chẽ hơn với các nhóm tiếp thị khác. Tuy nhiên, nội dung ít đa dạng và ít tiềm năng sáng tạo.

Chuyên viên tại Agency

Công việc tại agency mang đến cơ hội làm việc năng động với nhiều khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ đó, bạn được cải thiện kỹ năng và bổ sung kiến thức thường xuyên, song song với sự ổn định về thu nhập và phúc lợi. Tuy nhiên, các agency thường có nhịp độ làm việc rất nhanh, áp lực hoàn thành công việc đúng thời hạn là điều khó tránh khỏi.

Ưu điểm của công việc này là nguồn thu nhập ổn định, nhiều loại nội dung và khách hàng. Nhược điểm là nhịp độ làm việc nhanh, áp lực với thời gian, cạnh tranh cao.

Học ngành nào để trở thành content creator?

Ngành sáng tạo nội dung rộng lớn và phát triển nhanh chóng. Trang bị kiến thức về marketing và truyền thông là điều cần thiết để trở thành một content creator chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, việc sáng tạo nội dung rộng lớn cho phép bạn tập trung vào một lĩnh vực cụ thể. Bạn có thể học các khóa chuyên ngành như content writing, creative writing, copywriting nếu bạn thích viết. Nếu bạn thích làm video, hãy học lên ý tưởng, quay phim và chỉnh sửa video. Hoặc bạn có thể tạo kênh YouTube hoặc tài khoản TikTok nếu bạn đam mê video ngắn.

Ngoài ra, một số ngành học phổ biến khác cũng được ưu ái hơn trong lĩnh vực sáng tạo nội dung như Digital Marketing, Public Relations, Kinh doanh, Báo chí và Ngôn ngữ.

Đừng ngại tự học, internet là nguồn tài nguyên và khóa học rất phong phú. Bạn có thể tự đào tạo và nâng cao kỹ năng thông qua các khóa học trực tuyến miễn phí hoặc trả phí từ các chuyên gia trong ngành.

Bí quyết của một content creator chính hiệu

Dù bạn muốn trở thành content creator tự do hay làm việc trong công ty, có một số kỹ năng cần thiết để bạn phát triển thành công và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

  1. Kỹ năng viết: Viết luôn là một kỹ năng cần thiết đối với content creator. Kỹ năng này không chỉ giúp bạn viết blog mà còn giúp bạn soạn kĩ năng lời nói trong video hoặc hình ảnh trong hình ảnh.

  2. Hiểu biết về lĩnh vực đang làm: Content creator có thể hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực nào. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về lĩnh vực mình đang tạo nội dung. Điều này giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng và phù hợp với khán giả.

  3. Đặt khán giả làm trung tâm: Hãy đặt bản thân vào vị trí khán giả để hiểu họ muốn nghe, muốn đọc và muốn xem. Điều này giúp bạn tạo ra nội dung hấp dẫn và mang lại hiệu quả truyền thông cao nhất.

  4. Tìm kiếm ý tưởng: Luôn cố gắng tìm kiếm ý tưởng mới. Cùng với việc tìm hiểu mới mẻ, tư duy sáng tạo sẽ làm nội dung của bạn trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn.

  5. Thoát khỏi tâm lý cầu toàn: Đừng áp lực bản thân rằng sản phẩm phải hoàn hảo ngay từ đầu. Hãy cứ mạnh dạn sáng tạo! Nội dung sau chỉ cần tốt hơn, chỉnh chủ hơn nội dung trước một chút.

  6. Kỹ năng tổ chức tốt: Kỹ năng tổ chức giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả và phối hợp tốt với đồng đội khi làm việc trong nhóm.

  7. Theo dõi, phân tích và đo lường hiệu quả: Đặt mục tiêu từ đầu và đánh giá kết quả. Quan sát, phân tích và đánh giá số liệu qua các công cụ theo dõi để cải tiến nội dung của mình.

Thu nhập của content creator khủng như thế nào?

Thu nhập của content creator phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nền tảng truyền thông, kích thước tệp khách hàng, địa điểm, thị trường ngách, nguồn kiếm tiền và tỉ lệ tương tác nội dung. Mỗi content creator có thể kiếm được số tiền khác nhau.

Ví dụ, Instagram content creator có thể kiếm từ 100 USD cho mỗi bài đăng trên 10.000 người theo dõi. Tiktok content creator có thể kiếm từ 1.631 USD cho mỗi bài đăng được tài trợ. Người làm Youtube có thể kiếm được 18 USD cho mỗi 1.000 lượt xem quảng cáo. Blogger kiếm được mức lương trung bình là 37.073 USD mỗi năm. Podcasters có thể kiếm từ 30 – 44 USD mỗi giờ.

Tuy nhiên, để đạt được số tiền cao như vậy là một thách thức lớn. 97,5% người làm YouTube kiếm ít hơn 12.140 USD mỗi năm từ quảng cáo. Người làm podcast có thể kiếm tiền thông qua quảng cáo trong tập, tiếp thị liên kết và bán nội dung cao cấp.

Theo Buzzfeed, Business Insider

Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành content creator, hãy bắt đầu học ngay để khám phá thế giới sáng tạo và thu nhập khủng của nghề này. Đừng quên truy cập SEOTHANHCONG để biết thêm nhiều thông tin hữu ích và nâng cao kỹ năng SEO của bạn!

×

Đăng ký gói dịch vụ