Định nghĩa về Content Marketing qua 6 góc nhìn khác nhau

Định nghĩa về Content Marketing qua 6 góc nhìn khác nhau

Dưới đây là 6 định nghĩa về Content Marketing theo những góc nhìn khác nhau bởi website nổi tiếng contentmarketinginstitute.com tổng hợp, tôi xin phép được chia sẻ lại với các bạn trong bài viết này.

Định nghĩa theo kiểu “nghiêm túc”

“Content marketing is the marketing and business process for creating and distributing relevant and valuable content to attract, acquire, and engage a clearly defined and understood target audience – with the objective of driving profitable customer action.”

Tạm dịch: “Content Marketing là một quy trình tiếp thị trong kinh doanh với trọng tâm là việc sản xuất và phân phối những nội dung phi thương mại thực sự có giá trị thông tin để thu hút và giành hoặc duy trì được tình cảm, sự trung thành của một nhóm khách hàng mục tiêu. Mục đích sau cùng của Content Marketing là chuyển hóa người tiêu thụ nội dung thành những khách hàng thực tế, tạo ra doanh thu bằng việc tiêu thu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.”

Định nghĩa theo kiểu “vẫn nghiêm túc nhưng ít trịnh trọng hơn một chút”

“Content marketing is engaging with your community around an idea instead of a product. What it is is to try to serve the community first, and share information, ideas and experiences that benefit others without directly asking for anything in return. What it isn’t is just a veil in front of a sales pitch. Dan Blank – We Grow Media” – Dan Blank – We Grow Media

Tạm dịch: “Content Marketing là quá trình bạn chiếm được tình cảm của cộng đồng xoay quanh một ý tưởng được thể hiện bằng nội dung chứ không phải một sản phẩm. Điều bạn phải làm trước tiên là cố gắng phục vụ cộng đồng và chia sẻ thông tin cùng những trải nghiệm có thể giúp ích cho họ mà không kèm theo một đòi hỏi vụ lợi nào.”

Định nghĩa theo kiểu hàm ý

“Traditional marketing and advertising is telling the world you’re a rock star. Content Marketing is showing the world that you are one.” – Robert Rose

Tạm dịch: “Tiếp thị và quảng cáo truyền thống thường tâng bốc bạn lên thành những ngôi sao nhạc rock. Còn Content Marketing chỉ xem bạn như một con người bình thường”

Định nghĩa dành cho người mới bắt đầu

“Content Marketing is creating or curating non-product content — be it informational, educational, entertaining, etc — and publishing it to contact points with customers to get their attention, to focus on the topic around your solution, and pull them closer to learning more about you.” Sam Decker – Mass Relevance.com

Tạm dịch: “Content Marketing là quá trình sáng tạo và truyền bá những nội dung phi thương mại, có tính chất thông tin, giáo dục, giải trí… Bằng cách đó, bạn sẽ có được sự chú ý của những khách hàng tiềm năng và khiến họ tập trung hơn vào những giải pháp phi thương mại mà bạn chia sẻ. Dần dần, khi sự thuyết phục và niềm tin của khách hàng dành cho nội dung mà bạn chia sẻ đạt đủ số lượng và chất lượng, họ sẽ tò mò muốn tìm hiểu bạn là ai.”

Định nghĩa của cho dân ngoại đạo

“Your customers don’t care about you, your products, your services…they care about themselves, their wants and their needs. Content marketing is about creating interesting information your customers are passionate about so they actually pay attention to you.”

Tạm dịch: “Khách hàng về cơ bản chẳng muốn quan tâm đến thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ của bạn… Họ quan tâm đến bản thân mình, nhu cầu của mình nhiều hơn. Content Marketing là công việc sáng tạo những nội dung thú vị và giàu thông tin mà khách hàng của bạn yêu thích. Có như vậy, họ mới chú ý đến bạn.”

Rõ ràng theo các chuyên gia trên thế giới “Content Marketing” không phải là một công cụ gì gì đó. Bạn có thể hiểu đúng, đủ và đơn giản về Content Marketing trong thời điểm hiện tại theo 5 phong cách ở trên. Còn nếu để thống nhất về một mối, thì bạn có thể sử dụng định nghĩa số 1 để làm kim chỉ nam cho hoạt động của doanh nghiệp mình:

Tạm dịch: “Content Marketing là một quy trình tiếp thị trong kinh doanh với trọng tâm là việc sản xuất và phân phối những nội dung phi thương mại thực sự có giá trị thông tin để thu hút và giành hoặc duy trì được tình cảm, sự trung thành của một nhóm khách hàng mục tiêu. Mục đích sau cùng của Content Marketing là chuyển hóa người tiêu thụ nội dung thành những khách hàng thực tế, tạo ra doanh thu bằng việc tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.”

Content Marketing nên là một “thái độ” thì đúng hơn

Content Marketing là sự tiến hóa tất yếu của Online Marketing. Khi mà người tiêu dùng đã phát ngán những thông điệp quảng cáo truyền thống, những chiêu trò khuyến mãi…thì cách tốt nhất để các thương hiệu tạo nên sự khác biệt làtrở thành một người bạn “tốt bụng” và “biết chia sẻ”.Content Marketing không chỉ là một công cụ mà bạn nên bắt đầu hiểu nó là một “thái độ” thì đúng hơn. Ví dụ:

Đã bao giờ bạn đi mua hàng một khu chợ miền Tây, dù không vào đúng sạp có bán món hàng mình muốn mua nhưng vẫn được chị bán hàng tận tình tư vấn và chỉ chỗ khác chỗ để mua chưa? —> Cô bán hàng ngoài chợ kia đã vô tình làm content marketing cho cả khu chợ miền Tây.

Nếu bạn là dân bán hàng Online, đã bao giờ bạn nhận được những cuộc gọi đặt hàng với lí do rất dễ thương thế này chưa: ”Tui thấy anh viết nhiều và chi tiết về sản phẩm ABC trên website ghê, chắc anh cũng rành về ABC lắm, tôi muốn đặt mua thử xem sao” —> Nếu có, bạn đã có một thành công nhỏ về Content Marketing rồi đấy!

Điều bạn cần làm là gieo vào lòng khách hàng những “câu chuyện” thực sự có ích và thú vị, khiến khách hàng chú ý, lắng nghe và truyền vào não họ một tiềm thức rằng “đây là một người bán hàng tử tế!”, “đây là nơi tôi có thể tin tưởng mua hàng vì luôn có những chuyên gia hiểu biết và tậm lý”… Kết quả mà bạn thường thấy đó là bạn bè của mình nghiền mua hoặc ăn uống ở một shop, quán nào đó chỉ vì những lí do rất hài hước như: ”Vì cô bán hàng dễ thương, tử tế, hay 8 chuyện với tao” hay vì đơn giản là “Tao thích!” (không thể giải thích được). Đó là sức mạnh của sự “tốt bụng” và “chia sẻ” đã chạm đến trái tim của người tiêu dùng, là sự kì diệu của content marketing!

Muốn làm Content Marketing trước hết bạn phải có một thái độ nghiêm túc với thông tin, yêu thích chia sẻ và giúp đỡ khách hàng bằng những kiến thức chuyên môn của mình. Xin nhấn mạnh, đây không phải là một mánh khóe. Bạn phải khiến khách hàng thật sự cảm nhận được “cái tâm” của bạn trong nội dung. Bằng không, cái gọi là Content Marketing mà bạn nghĩ rằng mình đang xây dựng sẽ sụp đổ như một lâu đài cát.

“Content Marketing is anything a company creates and shares to tell their story. It is conversational, human and doesn’t try to constantly sell to you.It also isn’t a tactic that you can just turn on and off and hope that will be successful. It has to be a mindset that is embraced and encouraged. You’ve got to start thinking like a publisher and use that to plan and execute your entire marketing plan which content of any variety should be a part of. C.C. Chapman, co-author with Ann Handley of Content Rules“

Tạm dịch: “Content Marketing là bất cứ thứ gì mà một công ty sáng tạo ra để kể cho người tiêu dùng về câu chuyện của họ. Đó là một câu chuyện mang tính chất chia sẻ, tâm sự giữa “người với người” chứ không phải để bán hàng. Nó cũng không phải là một mánh khóe mà bạn có thể dùng để lừa khách hàng và hi vọng sẽ có con cá “cắn câu”. Content Marketing phải là một thái độ nghiêm túc. Bạn phải bắt đầu suy nghĩ như một “nhà xuất bản”, một “đài phát thanh, truyền hình” hay một “tờ báo” và áp dụng tư duy đó vào mọi ngõ ngách trong kế hoạch Marketing tổng thể của doanh nghiệp.

Trên đây là 6 định nghĩa về content marketing theo những góc nhìn khác nhau. Ho vọng đã bạn đã có khoảng thời gian thú vị khi đọc bài viết này.

×

Đăng ký gói dịch vụ