Tóm tắt nội dung
Việc mắc lỗi trong quá trình làm SEO là điều không thể tránh khỏi và một vài vấn đề nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến SEO. Keyword Cannibalization chính là một trong những lỗi mà người làm SEO hay mắc phải.
Vậy, Keyword Cannibalization là gì? Tại sao nó lại ảnh hưởng xấu đến kết quả SEO? Trong bài viết dưới đây, SEO Thành Công sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích xoay quanh Keyword Cannibalization.
1. Keyword Cannibalization là gì?
Keyword Cannibalization là một thuật ngữ quen thuộc trong SEO, nó còn được mọi người biết đến với tên gọi là “Ăn thịt từ khóa – Nuốt từ khóa”. Thực tế thì đây là tình trạng một từ khóa xuất hiện ở nhiều URL, và Google nhận diện nội dung mình cung cung cấp cùng ở 1 URL không như mục đích của người tối ưu.
Thông thường, các trang công cụ tìm kiếm chỉ cho hiển thị 1 hoặc 2 kết quả từ một Domain nào đó. Vì thế Keyword Cannibalization đã vô tình làm cho các công cụ tìm kiếm cảm thấy bối rối khi xếp hạng các kết quả, dẫn đến hiệu quả SEO bị ảnh hưởng vì không được xếp hạng.
2. Cách nhận biết Keyword Cannibalization là gì?
Một cách khá đơn giản để bạn nhận biết được các nội dung trên website của mình có đang gặp phải tình trạng Keyword Cannibalization hay không. Hãy thử tìm kiếm bất kỳ một từ khóa nào bạn cho rằng sẽ có khả năng hiển thị nhiều kết quả trên SERPs với các cú pháp như sau:
- Site:Domain.com + Từ khóa
- Site:Domain.vn + Từ khóa
- Site:Domain.com.vn + Từ khóa
Chẳng hạn, với từ khóa được tìm kiếm là “back and bicep workout” chúng ta nhận về 2 kết quả từ cùng một Domain, điều này cho thấy có thể những bài viết này đang “ăn thịt lẫn nhau”. Tuy nhiên, cần xét về giá trị bởi có trường hợp Google chấm điểm cả 2 đều mang lại giá trị.
3. Tại sao Keyword Cannibalization ảnh hưởng xấu đến SEO
Keyword Cannibalization là một lỗi mà những người làm SEO rất dễ mắc phải, tuy nhiên không phải ai cũng biết trang web của mình đang gặp phải vấn đề. Trên thực tế, Cannibalization lại mang đến những ảnh hưởng tiềm tàng cho SEO. Tại sao lại như vậy?
3.1. Khó Seo
Thật vậy, các bạn thử nghĩ nhé, một website mới mà các bạn SEO 1 từ khóa trên nhiều URL thì rất khó để Google nhận diện nội dung và khiến cho việc tối ưu Keyword theo từng URL rất khó. Điều này khiến cho website của bạn khó đánh bật đối thủ.
3.2. Giảm độ uy tín của website
Khi một chủ đề nào đó không được bạn phân tích và tổng hợp trong cùng một bài viết, mà thay vào đó là tách chúng ra thành những mẩu nhỏ để tạo ra các nội dung có độ liên quan vừa phải đến nhau.
Điều này vô tình đã khiến cho những nội dung của bạn trở thành đối thủ của nhau, chúng cạnh tranh lẫn nhau để giành về số lượt xếp hạng và truy cập. Và gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến độ uy tín của trang.
3.3. Giảm chất lượng Link và Anchor Text
Khi bạn tạo ra nhiều nội dung có cùng một chủ đề, bạn đang làm khó chính bản thân mình trong việc phân bổ và điều hướng Internal Link và Backlink, tức là Anchor Text cũng bị phân bổ rải rác và không nhất quán.
Thay vì việc tập trung kéo Traffic của khách hàng về một trang đích, bạn đã vô tình chia nhỏ chúng ra ở nhiều trang khác nhau.
3.4. Lãng phí ngân sách
Việc thu thập thông tin và lập chỉ mục của nhiều trang không cần thiết được tạo ra sẽ gây lãng phí ngân sách. Điều này đối với những doanh nghiệp nhỏ thường sẽ không nhận thấy quá rõ sự ảnh hưởng này. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp lớn như các trang web thương mại điện tử và nhà cung cấp sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn.
3.5. Ảnh hưởng đến chất lượng nội dung
Với mỗi chủ đề, nếu bị tách ra thành quá nhiều nội dung sẽ làm loãng chất lượng bài, không mang lại thông tin chuyên sâu và giá trị cho người dùng. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ khiến khách hàng mất niềm tin vào website cũng như doanh nghiệp của bạn rất nhiều. Chính vì thế, nên chú trọng vào chất lượng nội dung hơn việc quá đặt nặng vấn đề số lượng.
3.6. Tỉ lệ chuyển đổi thấp
Khi nhiều trang có nội dung tương tự nhau về một chủ đề nào đó, chắc chắn sẽ có một trang nào đó có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn những trang còn lại. Có những trường hợp bạn sẽ mất khách hàng tiềm năng vì đã dẫn họ truy cập đến những trang ít liên quan nhưng lại có thứ hạng cao hơn trên SERPs.
4. 7 Cách giải quyết Keyword Cannibalization
4.1.Tìm từ khóa mới
Nguyên nhân của Keyword Cannibalization chính là việc trùng lặp từ khóa ở nhiều bài có nội dung tương đồng nhau. Chính vì thế, để giải quyết việc đầu tiên bạn cần làm chính là nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa mới và tối ưu lại từ khóa mới này. Nếu bạn không muốn tối ưu lại từ khóa thì có thể sử dụng cách Redirect 301 hoặc 6 cách giải quyết khác dưới đây.
4.2. Sử dụng Redirect 301
Sử dụng Redirect 301 là một công cụ hữu hiệu để khắc phục lỗi trùng lặp nội dung, sẽ giúp nâng cao thứ hạng và traffic của trang web rất tốt.
Kỹ thuật 301 tức nhằm thông báo rằng 1 trang web, hoặc URL đã được chuyển hướng vĩnh viễn sang một URL khác. Nghĩa là tất cả các giá trị của trang web hoặc URL gốc như hình ảnh, nội dung… sẽ được chuyển hết sang URL mới.
4.3. Gộp nội dung
Đối với những bài viết có cùng chủ đề gây loãng thông tin, bạn nên gộp chung lại sau đó sửa chữa để những bài viết trở nên chuyên sâu và chất lượng hơn. Điều này không chỉ giúp giải quyết Keyword Cannibalization mà còn giúp nâng cao thứ hạng.
4.4. Cấu trúc lại trang web
Hãy cấu trúc lại trang web của mình bằng cách kiểm tra và lựa chọn trang có thẩm quyền nhất, sau đó chỉnh sửa lại nội dung giữa các trang sao cho trang bạn chọn sẽ có sức mạnh lớn nhất. Ngoài ra, việc loại bỏ các yếu tố gây nên nhầm lẫn về từ khóa cũng nên được thực hiện.
4.5. Tạo trang nguồn mới
Trong trường hợp bạn không có một trang nào để lựa chọn làm trang chính, thì việc tạo ra một trang nguồn mới là rất cần thiết để tổng hợp tất cả các nội dung và liên kết với các trang phụ.
4.6. Thêm thẻ Canonical
Canonical Tags được sử dụng để xác minh có 1 đường dẫn duy nhất về một chủ đề. Trong trường hợp có 2 đường dẫn cùng nói về một chủ đề, bạn cần truy cập vào Yoast SEO và chọn Canonical để gắn link đường dẫn bạn cần SEO vào link không có chủ đích SEO.
4.7. Noindex nội dung
Noindex nội dung sẽ hoạt động tốt nhất cho những trang hữu ích cho người dùng của bạn nên bạn muốn giữ chúng. Nhưng bạn lại muốn chắc rằng họ sẽ không xếp hạng trên SERPs và có khả năng “ăn thịt” một trang khác.
Tuy nhiên mình không khuyến khích mọi người Noindex nội dung. Bởi, theo Google đã thông báo kể cả bạn không index bài viết thì những bài viết đó Google vẫn đánh giá trải nghiệm người dùng. Cho nên cách tốt nhất bạn nên xóa hoặc 301 sẽ tốt hơn để Noindex.
Keyword Cannibalize là một trong những vấn đề luôn được quan tâm khi làm SEO. Tuy nhiên, đối với những ai mới làm quen với SEO để kiểm soát được điều này sẽ không dễ dàng nếu như không biết Keyword Cannibalization là gì? Và nguyên nhân tại sao nó lại ảnh hưởng xấu đến SEO? Tất cả đã được SEO Thành Công chia sẻ trong bài viết này, chắc chắn sẽ hữu ích đối với những ai muốn tìm hiểu về Cannibalization.