Tóm tắt nội dung
Mỹ phẩm trang điểm là ngành hàng được thảo luận sôi nổi nhất trên mạng xã hội. Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu xu hướng và sản phẩm mỹ phẩm. Bài viết này sẽ khám phá tình hình thảo luận của ngành hàng này và tìm hiểu các thương hiệu thu hút nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng trên mạng xã hội Việt Nam trong quý III và quý IV năm 2016.
A. Tổng quan về ngành mỹ phẩm trang điểm trên mạng xã hội
Trang điểm theo phong cách Âu-Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang ảnh hưởng lớn đến xu hướng mua mỹ phẩm của người tiêu dùng Việt Nam. Mỹ phẩm Nhật cũng đang chiếm ưu thế nhờ chất lượng sản phẩm tốt và an toàn.
Trong 6 tháng cuối năm 2016, các thương hiệu Mỹ như M.A.C, N.Y.X, Maybelline thu hút sự quan tâm lớn nhất trên mạng xã hội nhờ xu hướng trang điểm kiểu Âu-Mỹ. Thương hiệu Hàn Quốc như THEFACESHOP, 3CE, Missha, Beauskin, Laneige, Ohui vẫn rất được ưa chuộng. Thương hiệu Nhật như Shu uemura, ZA, Shiseido cũng được chú ý.
Phân khúc mỹ phẩm trang điểm Drugstore có mức giá trung bình dưới 450.000 đồng, phân khúc High-end có mức giá trung bình cao hơn 450.000 đồng.
CÁC THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM TRANG ĐIỂM TRONG TỪNG PHÂN KHÚC
1. Phân khúc Drugstore:
Mỹ phẩm Drugstore là phân khúc tạo được nhiều thảo luận nhất và là sự tập trung của nhiều thương hiệu. Khách hàng trong phân khúc này chủ yếu là các bạn gái trẻ, có xu hướng làm đẹp theo trào lưu và thần tượng. Các thương hiệu Mỹ và Hàn Quốc được quan tâm nhiều nhất trong phân khúc này. Các thương hiệu này liên tục cập nhật sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của khách hàng.
Hoạt động quảng bá của các thương hiệu trong phân khúc này trên mạng xã hội bao gồm các cuộc thi online tổ chức bởi thương hiệu và hoạt động tài trợ các Reality show.
2. Phân khúc High-end:
Thương hiệu M.A.C đứng đầu trong phân khúc này với số lượng thảo luận lớn nhờ sự quan tâm của người tiêu dùng về các dòng son mới, limited edition. Các thương hiệu Nhật và Pháp như Shu uemura, ZA, Shiseido cũng được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhờ chất lượng tốt, an toàn và hiệu quả.
Hoạt động quảng bá của phân khúc này tại thị trường Việt Nam có nội dung làm nổi bật các ưu điểm nổi trội của các dòng sản phẩm.
B. Đi sâu tìm hiểu từng loại sản phẩm trang điểm
Các thương hiệu hoạt động trong ngành hàng Mỹ phẩm Trang điểm tại Việt Nam chủ yếu chú trọng vào 4 nhóm sản phẩm chính: trang điểm môi, trang điểm mặt/nền, trang điểm mắt và sản phẩm tẩy trang. Nhóm sản phẩm trang điểm môi và trang điểm mặt là hai nhóm sản phẩm tạo ra nhiều thảo luận nhất.
1. Trang điểm môi
Các thương hiệu son lên ngôi với các dòng son lì, son kem lì với màu sắc hợp xu hướng như các tông màu nude, tông màu đỏ. Các dòng son Drugstore được ưa chuộng và được thảo luận nhiều hơn trên mạng xã hội.
Trong 6 tháng cuối năm 2016, các dòng son mang dấu ấn riêng của các nàng beauty blogger hay hotgirl xinh đẹp sở hữu lượng fan khổng lồ như Kylie Jenner, Chang Makeup, Lily Maymac đã tạo thành cơn sốt với giới trẻ Việt. Các dòng son này được ra mắt dưới 2 hình thức: kết hợp với một hãng mỹ phẩm khác và sản xuất và làm chủ thương hiệu mỹ phẩm cá nhân.
2. Trang điểm mặt
Dòng sản phẩm trang điểm mặt chủ đạo là cushion thống trị bảng xếp hạng thương hiệu có nhiều thảo luận nhất trên mạng xã hội. Thương hiệu đến từ Hàn Quốc như THEFACESHOP, Missha, April Skin, Laneige và thương hiệu đến từ Mỹ như Maybelline, N.Y.X, MAC, Make up for ever rất được yêu thích.
3. Trang điểm mắt
Maybelline đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu có dòng sản phẩm trang điểm mắt được nhiều thảo luận nhất trên mạng xã hội nhờ vào hoạt động quảng bá cho các dòng mascara và màu mắt. Thương hiệu Beauskin cũng tạo được sự chú ý.
4. Tẩy trang
Tẩy trang đang trở nên phổ biến vì trang điểm nhiều khiến da gặp nhiều vấn đề. Hai dạng tẩy trang được ưa chuộng nhất là dạng nước micellar và dạng dầu. Người tiêu dùng có xu hướng chọn các thương hiệu dược mỹ phẩm như Bioderma, Neutrogena và các thương hiệu đến từ Nhật Bản như DHC, ZA, Shu uemura, Kosé, Senka vì thành phần dịu nhẹ, lành tính và khả năng làm sạch sâu.
Đây chỉ là một tổng quan về ngành mỹ phẩm trang điểm qua góc nhìn mạng xã hội. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin, hãy truy cập SEOTHANHCONG.